Khẳng định vai trò của nữ sĩ quan trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình

Thứ ba, 30/05/2023 21:21
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Hội nghị quốc tế “Nữ sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - cơ hội và thách thức” được tổ chức nhằm thảo luận những giải pháp để tăng cường sự tham gia của nữ sĩ quan an ninh và cảnh sát, đồng thời thúc đẩy bình đẳng giới trong các hoạt động giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc.

Ngày 30/5, Hội nghị quốc tế “Nữ sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - cơ hội và thách thức” đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội nghị do Học viện An ninh Nhân dân Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Chính phủ Canada.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị (Ảnh: Hải Linh)

Tại Hội nghị, các đại biểu trong nước và quốc tế đã tập trung thảo luận 3 vấn đề chính gồm: Làm rõ khái niệm, mục đích, ý nghĩa của nhiệm vụ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế và Việt Nam trong việc cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; chỉ rõ những cơ hội, khó khăn, thách thức của nữ sĩ quan khi tham gia thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Caroline Nyamayemobe, quyền Trưởng Đại diện UN Women nhấn mạnh: "Đây là một cơ hội quý giá để tôn vinh vai trò không thể thiếu của phụ nữ trong các hoạt động giữ gìn hòa bình. Đây cũng như là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm của Canada và các quốc gia khác đã thành công trong việc tăng cường sự tham gia đầy đủ của nữ sĩ quan cảnh sát vào các nỗ lực giữ hòa bình. Bằng cách chia sẻ kiến thức và các cách làm hay, chúng ta đã và đang nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự tham gia ý nghĩa của phụ nữ trong hòa bình và an ninh".

Bà Jacqueline O'Neill, Đại sứ về Chương trình Nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của Canada đã khái quát tình hình nữ sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc, những vấn đề đặt ra, bài học kinh nghiệm về công tác tuyển dụng, đào tạo. Bà cho rằng, nữ sĩ quan an ninh và cảnh sát chính là những nhân tố mạnh mẽ tạo ra sự thay đổi. Sự tham gia của các họ có vai trò thiết yếu, giúp xây dựng nền hòa bình và thịnh vượng lâu dài.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Học viện An ninh Nhân dân khẳng định, Việt Nam luôn đề cao và coi trọng nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế. Đến nay, có hơn 500 lượt sĩ quan, quân nhân Việt Nam đã và đang tích cực tham gia các Phái bộ của Liên hợp quốc tại các quốc gia, vùng lãnh thổ. Các sĩ quan của Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có đóng góp tích cực cho việc gìn giữ hòa bình ở những nơi công tác, được nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ, được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Các đại biểu tham gia hội nghị đã thảo luận về những giải pháp để tăng cường sự tham gia của nữ sĩ quan an ninh và cảnh sát, đồng thời thúc đẩy bình đẳng giới trong các hoạt động giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc (Ảnh: CAND) 

Tại Hội nghị, đại diện Học viện An ninh Nhân dân cam kết đào tạo và chuẩn bị cho ngành an ninh Việt Nam để bảo vệ an toàn cộng đồng, thúc đẩy bình đẳng giới và nhận thức của phụ nữ. Học viện An ninh Nhân dân cũng mong nhận được sự hỗ trợ để mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo hoặc các cơ quan thực thi pháp luật phù hợp của Canada trong các lĩnh vực đôi bên cùng quan tâm như điều tra phòng chống tội phạm mạng, phòng chống khủng bố, hoặc tham gia vào hoạt động huấn luyện, đào tạo lực lượng quân gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Bộ Công an Việt Nam.

Việt Nam tự hào là quốc gia có 13% số nữ quân nhân trên tổng số quân nhân tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Sự tham gia ngày càng nhiều của các nữ sĩ quan trong Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong bối cảnh thúc đẩy bình đẳng giới, tăng cường trao quyền cho phụ nữ, đóng góp vào một tương lai bền vững, an ninh, an toàn trong khu vực và trên thế giới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực