Không ngừng nỗ lực để Yên Bái phát triển nhanh, bền vững

Thứ hai, 25/09/2023 06:11
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II, diễn ra tại thành phố Yên Bái tối 24/9.

Tối 24/9, tại Quảng trường 19/8 (Km5, thành phố Yên Bái), tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tặng cho thành phố Yên Bái và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nằm trong chuỗi các sự kiện, hoạt động được tỉnh Yên Bái tổ chức chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm tỉnh Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, Ban, ngành của Trung ương và địa phương cùng đông đảo Nhân dân và du khách đã dự  buổi Lễ.

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: KC

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đạt được.

Phó Thủ tướng khẳng định: Việc thành phố Yên Bái đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, được công nhận là đô thị loại II là sự khẳng định những thành tựu phát triển với vai trò, vị thế là trung tâm, động lực tăng trưởng của tỉnh Yên Bái và hướng tới là một trong các đô thị động lực của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Phó Thủ tướng cho rằng, Yên Bái có lợi thế rất lớn để phát triển ngành lâm nghiệp sinh thái theo hướng sử dụng đa mục đích như kinh tế các bon, sản xuất dưới tán rừng, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính...; kết hợp với nông nghiệp hình thành các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hoá...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Yên Bái cần quan tâm quy hoạch, đầu tư bài bản hệ thống logistic hiện đại như  một "chìa khóa” để phát triển hạ tầng giao thông, phát huy nguồn lực đất đai, thực sự là động lực phát triển các khu công nghiệp xanh, công nghệ cao. 

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Yên Bái.

Cùng với đó, khẩn trương triển khai các quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức không gian lãnh thổ để điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn; gắn kết phát triển hạ tầng với phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ (TOD) tạo thành hệ sinh thái kinh tế kết nối, tạo nguồn lực từ quy hoạch, xa hơn là cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số. 

Đồng chí yêu cầu tỉnh Yên Bái cần công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch, quảng bá xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội; đặc biệt là để nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực thi các quy hoạch; chú trọng bảo vệ và phát triển rừng; rà soát quy hoạch lại các điểm dân cư, các công trình hạ tầng, nhất là các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở, lũ ống, lũ quét; tiếp tục ưu tiên đầu tư, phát triển thành phố Yên Bái nhanh, bền vững trên cơ sở định hướng của Quy hoạch tỉnh, sớm đạt tiêu chí đô thị loại I và là một trong các đô thị động lực của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: KC 

Phát biểu tại Lễ, đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Yên Bái rất vui mừng, phấn khởi khi đồ án Quy hoạch tỉnh Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chính thức công bố và càng vinh dự, tự hào khi thành phố Yên Bái - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại II, được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Đảng và Nhà nước trao tặng. 

Thay mặt địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn đã dành cho tỉnh Yên Bái. Đồng thời trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, những đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các thế hệ lãnh đạo, quân và dân toàn tỉnh nói chung, thành phố Yên Bái nói riêng qua các thời kỳ; đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ và đóng góp to lớn của các tầng lớp nhân dân...

“Phát huy những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đoàn kết đồng lòng, tranh thủ thời cơ, phát huy nội lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển tỉnh Yên Bái theo đúng Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra” – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.

 Các đại biểu và nhân dân, du khách tham gia buổi lễ. Ảnh: KC

Đồ án Quy hoạch tỉnh Yên Bái tạo động lực mạnh mẽ để Yên Bái phát huy mọi tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển nhanh và bền vững. Phạm vi, ranh giới lập Quy hoạch tỉnh Yên Bái bao gồm toàn bộ địa giới hành chính tỉnh, với tổng diện tích tự nhiên 6.892,67 km2, 9 đơn vị hành chính cấp huyện gồm: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và 7 huyện (Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình). 

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển; khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển nhanh, toàn diện, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc". 

Mục tiêu tiếp theo của Quy hoạch là phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập", bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; phấn đấu đưa Yên Bái nằm trong nhóm 5 tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; phấn đấu đến năm 2050, tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc", thuộc nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, là hình mẫu phát triển xanh của vùng và cả nước. 

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái; trao Quyết định công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Yên Bái cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái.

Ngay sau Lễ công bố là chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Yên Bái – khát vọng vươn xa” với sự tham gia của hàng trăm diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng, hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Yên Bái./.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực