Kiểm toán nhà nước ký Quy chế phối hợp công tác với 4 tỉnh

Thứ sáu, 08/03/2024 16:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Kiểm toán nhà nước và 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên đã ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của Kiểm toán nhà nước và giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương...

Sáng 08/3, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết, ký Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước”.

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương; cùng các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận Phạm Văn Hậu.

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo KTNN; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN; lãnh đạo các sở, ban, ngành của 4 địa phương.

Góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách địa phương

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng KTNN Bùi Quốc Dũng cho biết, Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Phú Yên được ký kết từ năm 2014. Qua 10 năm thực hiện, Quy chế đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của các bên.

Hằng năm, thông qua hoạt động kiểm toán của KTNN đã giúp các cấp chính quyền địa phương hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh có tác dụng tích cực giúp các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức, các cá nhân được giao quản lý, sử dụng tiền, tài sản nhà nước. 

Đồng thời, sự phối hợp tích cực và hiệu quả của HĐND, UBND các địa phương đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hàng năm được Quốc hội giao, giảm thiểu sự trùng lặp về kế hoạch kiểm toán, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát tại địa phương. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh còn một số hạn chế nhất định cần trao đổi để hoàn thiện. Vì vậy, Hội nghị sơ kết và ký Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND 4 địa phương nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế, vướng mắc, đồng thời thống nhất phương hướng, giải pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp trong thời gian tới. 

Lãnh đạo KTNN và lãnh đạo các tỉnh ký quy chế phối hợp công tác 

Theo Dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2021-2024, những năm qua, HĐND, UBND các tỉnh đã chủ động, nghiêm túc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh. 

“Mối quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan; nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN, trong tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý và điều hành ngân sách nhà nước tại các địa phương theo quy định của pháp luật” - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII Đặng Thế Bình cho biết.

Qua quá trình thực tế thực hiện cho thấy, các nội dung phối hợp là thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị, cơ bản đã được triển khai thực hiện đầy đủ trên các mặt công tác như: Phối hợp trong xây dựng kế hoạch kiểm toán; thực hiện kiểm toán; thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; phối hợp trong hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương; giám sát hoạt động của Đoàn kiểm toán và của Kiểm toán viên nhà nước; phối hợp trong công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân sách cho đại biểu dân cử; phối hợp trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tuyên truyền các dự án Luật, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản về chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của KTNN và của HĐND, UBND các tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đánh giá cao công tác phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh; đặc biệt nhấn mạnh sự đổi mới của KTNN trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán; vai trò quan trọng của KTNN đối với công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Các kết luận, kiến nghị kịp thời của KTNN đã góp phần chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách địa phương; đồng thời là kênh thông tin quan trọng giúp HĐND và UBND các cấp hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương; là căn cứ quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương, góp phần đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước” - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

Phối hợp chặt chẽ ngay từ khi xây dựng kế hoạch kiểm toán

Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, qua 30 năm xây dựng và phát triển, KTNN ngày càng khẳng định được vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính công, tài sản công, góp phần phòng, chống lãng phí, tiêu cực và phòng, chống tham nhũng. Để có được những thành tích đó, ngoài sự cố gắng của Ngành, KTNN còn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt sự phối hợp các địa phương, trong đó có các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán của KTNN khu vực VIII.

Tổng KTNN cho biết, trong thời gian tới, với phương châm “gọn nhưng chất lượng”, KTNN quyết liệt chỉ đạo toàn Ngành cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, không để ảnh hưởng đến các địa phương, các đơn vị. Vì vậy, KTNN rất mong muốn các địa phương phối hợp chặt chẽ ngay từ khi xây dựng kế hoạch kiểm toán để đảm bảo chất lượng, đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện kế hoạch kiểm toán, nhất là trong việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu phối hợp cùng với Đoàn kiểm toán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán; cử cán bộ có trách nhiệm nắm chắc vấn đề, thường xuyên trao đổi với Đoàn kiểm toán để đảm bảo chất lượng báo cáo kiểm toán, đưa ra kết luận, kiến nghị thật đúng, thật trúng, đầy đủ bằng chứng.

Tổng KTNN cũng đề nghị các địa phương giám sát chặt chẽ đoàn kiểm toán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán; phối hợp chặt chẽ với KTNN trong việc tổ chức triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Tổng KTNN mong muốn các địa phương tạo điều kiện cho KTNN tham gia ngay từ đầu quá trình xây dựng dự toán, để KTNN có thể đưa ra ý kiến sâu sát; phối hợp chặt chẽ trong việc giúp HĐND phê chuẩn quyết toán kịp thời, đúng quy định và để KTNN kịp thời xây dựng báo cáo kiểm toán về quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội là phải rút ngắn thời gian thông qua quyết toán; phối hợp chặt chẽ với KTNN trong việc xử lý tin tố giác tội phạm.

Nhân dịp này, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn, Phó Tổng KTNN Bùi Quốc Dũng đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” cho các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực