Kon Tum cần thực hiện tốt chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo

Thứ bảy, 19/10/2019 09:46
(ĐCSVN) - Các cấp chính quyền tỉnh Kon Tum cần thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ nghèo để hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm, đồng thời tăng cường phúc lợi xã hội, chăm sóc y tế, giáo dục, nước sinh hoạt... để bà con có điều kiện cải thiện cuộc sống.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum

Trong 2 ngày 18 và 19/10, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Kon Tum.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum về tình hình triển khai kế hoạch kiểm tra “Năm dân vận chính quyền” 2019, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đến nay, toàn tỉnh Kon Tum đã có 22 công trình thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất 210,4 MW, 11 công trình đang triển khai xây dựng với tổng công suất 263,3 MW. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen có quy mô 17 ha, thu hút được 15 dự án. Toàn tỉnh đã có 74.460 ha cao su, 20.488 ha cà phê, trên 600 ha sâm Ngọc Linh, khoảng 1.265 ha cây dược liệu, đồng thời đã có 4.522 ha đất đăng ký để dồn đổi ruộng đất nông nghiệp, xây dựng "cánh đồng lớn" và tích tụ đất nông nghiệp, lâm nghiệp để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trồng rừng gỗ lớn, trồng rừng nguyên liệu, trồng dược liệu...

Trong 8 tháng đầu năm 2019, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 834 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trong đó xử lý hành chính 823 vụ, xử lý hình sự 11 vụ. Điển hình là vụ việc xảy ra ngày 6/8 tại huyện Đăk Hà, các ngành chức năng đã bắt giữ 7 đối tượng quốc tịch nước ngoài, thu giữ 13 tấn hóa chất và tiền chất, khoảng 20 tấn máy móc thiết bị, hàng trăm lít dung dịch nhằm sản xuất trái phép tiền chất ma túy.

Toàn tỉnh đã có 80% số xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020 và 100% thôn, tổ dân phố có nhân viên y tế. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ngày càng tăng, công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh; bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số (DTTS) và các di tích lịch sử cách mạng từng bước được bảo tồn; an sinh và phúc lợi xã hội được đảm bảo; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được ổn định.

Đặc biệt, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 2352 ngày 15/01/2019 của Ban Dân vận Trung ương và Ban cán sự Đảng Chính phủ về phối hợp thực hiện "Năm dân vận chính quyền" 2019, đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp; tăng cường phối hợp thực hiện Kế hoạch "Năm dân vận chính quyền" 2019. Qua đó, trong 8 tháng đầu năm 2019, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp 410 lượt người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó đã hướng dẫn 169 lượt công dân, giải thích cho 203 lượt công dân, ban hành 22 lượt văn bản xử lý giải quyết các vụ việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Kon Tum nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS.

Đồng chí đề nghị, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Kon Tum chú trọng công tác dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng “cánh đồng lớn” tạo điều kiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; quy hoạch, bảo tồn, đầu tư và phát triển các vùng trồng dược liệu tập trung gắn với chế biến và tiêu thụ, nhất là các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, đẳng sâm và các loại dược liệu khác...; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, có giải pháp phát triển rừng bền vững gắn với sinh kế của người dân sống gần rừng; phát triển mạnh ba vùng kinh tế động lực của tỉnh, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đồng thời phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và tổ chức kết nối các tour du lịch giữa thành phố Kon Tum với Khu Du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen, Khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y.

Đồng chí nhấn mạnh, các cấp chính quyền của tỉnh cần thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS và các hộ nghèo để hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm, đồng thời tăng cường phúc lợi xã hội, chăm sóc y tế, giáo dục, nước sinh hoạt... để bà con có điều kiện cải thiện cuộc sống; tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường đối thoại, tiếp dân tại nơi xảy ra vụ việc để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh; phát huy vai trò của hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể để làm tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật đối với người dân; chỉ đạo các cấp ủy đảng thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...

Trước đó, đồng chí Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã tham gia trồng cây lưu niệm tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum); thăm, tặng quà bà Y Leo (79 tuổi) và bà Y Ngợp (73 tuổi) ở thành phố Kon Tum (Kon Tum) là thương binh, tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học./.

Tin, ảnh: Phi Em

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực