Kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội thông qua 7 nghị quyết quan trọng

Thứ sáu, 22/09/2023 14:54
(ĐCSVN) - Tại Kỳ họp thứ 13, HĐND thành phố Hà Nội đã tập trung nghiên cứu, thảo luận và biểu quyết thông qua với tỷ lệ thống nhất cao 7 Nghị quyết để kịp thời quyết định các nội dung, cơ chế, chính sách, giải pháp quan trọng đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.
Quang cảnh Kỳ họp.

Sáng 22/9, Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) của HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 chính thức khai mạc.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho biết, căn cứ các quy định của Luật và tình hình, yêu cầu thực tiễn của thành phố, trên cơ sở thống nhất với UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Thường trực HĐND thành phố quyết định triệu tập Kỳ họp thứ 13 để kịp thời xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, quan trọng, cấp thiết và các giải pháp đảm bảo an sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố.

Tại Kỳ họp, HĐND thành phố Hà Nội đã tập trung nghiên cứu, thảo luận và biểu quyết thông qua với tỷ lệ thống nhất cao 7 Nghị quyết để kịp thời quyết định các nội dung, cơ chế, chính sách, giải pháp quan trọng đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Đó là Nghị quyết về các biện pháp tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố; quyết nghị một số nội dung hỗ trợ đặc thù đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại quận Thanh Xuân ngày 12/9/2023; Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của Thành phố; các nội dung liên quan đến triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2023; Đề án thành lập quận Gia Lâm và các nội dung quan trọng khác.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Ngay sau kỳ họp, HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tập trung tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo các nghị quyết của HĐND thành phố đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp. 

Lưu ý một số nội dung cần triển khai khẩn trương, quyết liệt trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nêu: Đối với công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn Thành phố, thực hiện quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể; đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản của Nhân dân là trên hết, trước hết; công tác phòng chống cháy, nổ là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô. UBND thành phố, các cấp, các ngành Thành phố tiếp tục quán triệt và triển khai nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và Thành uỷ, Nghị quyết của HĐND thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, trong đó tập trung quyết liệt khắc phục các tồn tại, hạn chế; có kế hoạch, đề án cụ thể để triển khai, thực hiện; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để hạn chế mức thấp nhất các nguy cơ để xảy ra cháy, nổ trên địa bàn Thành phố.

HĐND Thành phố đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, người dân tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và kiến thức, kỹ năng cần thiết để chung tay cùng Thành phố trong công tác phòng tác phòng, chống cháy nổ, góp phần đảm bảo ổn định, phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô cũng như đảm bảo sự an toàn, tính mạng, tài sản của mỗi gia đình.

Về tiến độ triển khai Kế hoạch đầu tư công của Thành phố, Kỳ họp này, HĐND thành phố đã quyết nghị điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023; phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương 33 dự án quan trọng, trong đó có 3 dự án nhóm A, 30 dự án nhóm B, nhóm C thuộc các lĩnh vực y tế, văn hoá, hạ tầng giao thông, thoát nước, xử lý nước thải, thủy lợi, môi trường, công viên, vườn hoa….

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Kỳ họp. 

Đây là những dự án cấp thiết, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội các địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô. Trong đó có rất nhiều dự án các đại biểu HĐND thành phố đã chất vấn trong các kỳ và UBND thành phố cũng như các sở, ngành đã rất cố gắng để đưa vào nội dung trình tại kỳ họp này.

Theo báo cáo của UBND thành phố kết quả giải ngân đầu tư công toàn Thành phố đến nay còn chậm, trong khi khối lượng các công trình, dự án là rất lớn, nhiều việc khó, phức tạp phát sinh trong quá trình thực hiện. HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế, khó khăn; tập trung chỉ đạo, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Về chủ trương thành lập quận Gia Lâm và các phường thuộc quận Gia Lâm, HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tiếp tục hoàn thiện Đề án, xây dựng kế hoạch chi tiết, có lộ trình cụ thể và phân công rõ nhiệm vụ, để sớm hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền theo quy định…/.

 

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực