Làm rõ tiêu chí thăng cấp bậc hàm cấp tướng Công an trước thời hạn

Thứ sáu, 02/06/2023 15:37
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định cụ thể về tiêu chuẩn, tiêu chí thăng hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan Công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, công tác vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an Nhân dân mà không giao cho Chính phủ quy định chi tiết.

Sáng 02/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội họp phiên toàn thể hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân. Một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận là thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan Công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác.

Dự luật này đã được trình Quốc hội tại phiên làm việc sáng 27/5. Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung quy định sĩ quan công an nhân dân được xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn ít nhất đủ 3 năm công tác. Trường hợp không đủ 3 năm công tác do Chủ tịch nước quyết định. Chính phủ quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan Công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác. Việc bổ sung nội dung này nhằm xác định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác để làm căn cứ đề nghị Chủ tịch nước xem xét, quyết định thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn.

Toàn cảnh phiên họp 

Nêu quan điểm về vấn đề này, đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đoàn Đồng Nai) nêu rõ, khoản 1 Điều 23 Luật Công an nhân dân năm 2018 quy định sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong bảo vệ an ninh quốc gia; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; xây dựng lực lượng công an nhân dân; nghiên cứu khoa học; công tác học tập mà cấp bậc hàm hiện tại thấp hơn cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ đang đảm nhiệm thì được xét thăng cấp bậc hàm trước thời hạn. 

Khoản 3 Điều 23 Luật Công an nhân dân năm 2018 quy định Chủ tịch nước quyết định việc thăng hàm, cấp, bậc hàm trước thời hạn và thăng cấp bậc hàm vượt bậc đối với các bậc hàm cấp tướng. Thực hiện các quy định trên, Bộ Công an đã ban hành văn bản quy định cụ thể về thăng cấp bậc hàm trước thời hạn đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an lập thành tích đặc biệt xuất sắc và có cấp bậc hàm từ Đại tá trở xuống. 

Đại biểu Đỗ Huy Khánh nhấn mạnh việc thăng cấp, bậc hàm cấp tướng đối với những trường hợp này nhằm ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc và được quy định theo trình tự, thủ tục rất chặt chẽ như phải được đánh giá khách quan, toàn diện các mặt về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, hiệu quả công tác, những cống hiến và thành tích xuất sắc. Tuy nhiên, với nội dung này, theo đại biểu không cần thiết phải bổ sung quy định thời gian tối thiểu trong trường hợp Chủ tịch nước quyết định thăng cấp, bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng khi sĩ quan không còn đủ 3 năm công tác.

"Để đảm bảo việc triển khai thực hiện, đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn lập thành tích đặc biệt xuất sắc để đề xuất xét thăng cấp, bậc hàm trước thời hạn đối với cấp tướng, đại tá trở xuống ngay trong luật" - đại biểu đề nghị.

Đại biểu Lưu Bá Mạc (Đoàn Lạng Sơn) dẫn lại chuyện năm 1948 Bác Hồ phong hàm Đại tướng cho ông Võ Nguyên Giáp. Sau đó, trả lời báo chí phương Tây, Bác nói về tiêu chuẩn phong hàm này: "Đánh thắng đại tá phong đại tá; đánh thắng thiếu tướng phong thiếu tướng; thắng trung tướng phong trung tướng; thắng đại tướng phong đại tướng".

Đại biểu nhấn mạnh, ý nghĩa câu chuyện lịch sử này đến nay còn nguyên giá trị, không chỉ có ý nghĩa với lực lượng Quân đội nhân dân mà còn có ý nghĩa với Công an nhân dân. Một sĩ quan Công an nhân dân đã trải qua quá trình công tác, chiến đấu, lập được chiến công thì sự uy tín, sự ngưỡng mộ, sự trân trọng đối với sĩ quan đó sẽ được đồng nghiệp, được Nhân dân ghi nhận một cách tự nhiên. Khi đó nếu đủ điều kiện được phong hàm cấp tướng trước thời hạn thì sự nỗ lực, cống hiến đó sẽ được ghi nhận một cách xứng đáng, đồng thời có thêm điều kiện để tiếp tục làm tròn sứ mạng của Công an nhân dân. “Do vậy, chính sách về xét thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn cho sĩ quan Công an nhân dân khi có thành tích đặc biệt xuất sắc thực sự là cần thiết và có ý nghĩa. Trong thời điểm hiện tại thì chính sách này thực sự phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn” - đại biểu bày tỏ.

Đối với chính sách này, đại biểu cũng đồng tình đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, bổ sung quy định cụ thể về tiêu chuẩn, tiêu chí thăng hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan Công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, công tác vào dự thảo luật mà không giao cho Chính phủ quy định chi tiết. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai luật.

 Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn TP Hà Nội)

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn TP Hà Nội) đề nghị cần bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết đối với cả tiêu chí, tiêu chuẩn lập thành tích đặc biệt xuất sắc để làm cơ sở cho Bộ trưởng Bộ Công an quyết định việc thăng cấp bậc hàm trước thời hạn đối với sĩ quan từ cấp đại tá trở xuống, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân.

Đại biểu phân tích, theo Tờ trình của Chính phủ thì nội dung này đang được quy định bằng văn bản của Bộ Công an. Song, thực tế trong Luật Công an nhân dân năm 2018 cũng chưa có chỗ nào giao cho bộ quy định chi tiết nội dung này. Ngoài ra, khoản 2 Điều 23 của Luật Công an nhân dân quy định về việc xét thăng cấp bậc hàm vượt cấp đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân lập thành tích đặc biệt xuất sắc. Tuy nhiên, trong luật chưa quy định rõ thế nào được coi là thành tích đặc biệt xuất sắc và cũng chưa giao cơ quan nào quy định chi tiết nội dung này. Do đó, đề nghị cần bổ sung giao Chính phủ quy định chi tiết tiêu chí, tiêu chuẩn lập thành tích xuất sắc để làm cơ sở xét thăng cấp bậc hàm trước thời hạn và thăng cấp bậc hàm vượt cấp đối với sĩ quan, hạ sĩ quan và chiến sĩ Công an nhân dân.

Đại biểu Triệu Thị Huyền (Đoàn Yên Bái) cho rằng, để đảm bảo tính minh bạch, chặt chẽ, tạo thuận lợi trong quá trình áp dụng luật, Ban soạn thảo cần xem xét và cân nhắc quy định cụ thể, chi tiết hơn đối với trường hợp không còn đủ 3 năm công tác do Chủ tịch nước quyết định. “Tôi cho rằng chúng ta cần phải có sự phân định rõ thế nào là không đủ 3 năm. Bởi nếu quy định như vậy thì trường hợp thiếu 1 tháng, thiếu vài tháng hoặc là 1 năm thì cũng vẫn là không đủ 3 năm. Do vậy, tôi cho rằng quy định này thì cần phải được làm rõ để tránh bị lạm dụng trong quá trình triển khai thực hiện, gây mất công bằng cho các đối tượng” – đại biểu nêu ý kiến./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực