Lấy ý kiến dân cư về quy hoạch đô thị và nông thôn: Phải thực chất, tránh hình thức

Thứ ba, 27/08/2024 12:40
(ĐCSVN) - Việc lấy ý kiến dân cư về quy hoạch đô thị và nông thôn là quan trọng và cần thiết để đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa nhà nước và cá nhân, tổ chức. Do đó, cần bố trí lấy ý kiến phải thực sự thực chất, tránh để người dân cho rằng việc lấy ý kiến là hình thức.

Sáng 27/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Vẫn còn chồng chéo các quy hoạch

Phát biểu ý kiến, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, hệ thống các quy hoạch trong dự thảo Luật đã được sàng lọc song vẫn còn chồng chéo trong nội bộ các quy hoạch trong dự thảo Luật cũng như giữa các quy hoạch trong dự thảo Luật này với Luật Quy hoạch.

Chẳng hạn, dự thảo Luật quy định quy hoạch chung của huyện tỷ lệ là 1/5.000 đến 1/25.000, đồng thời quy hoạch chung của xã tỷ lệ 1/5.000 đến 1/10.000. “Như vậy nghĩa là phạm vi của quy hoạch huyện sẽ phủ trọn quy hoạch xã, quy hoạch xã thì cũng chỉ chi tiết đến mức như quy hoạch huyện. Như vậy là không có điểm gì khác hơn” - đại biểu nói. 

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội) phát biểu ý kiến 

Đại biểu cũng chỉ ra, dự thảo Luật cũng quy định chi tiết xây dựng trong huyện và xây dựng nông xã, tức là chỗ nào có phần xây dựng thì phải quy định chi tiết đến 1/500 hoặc là 1/2.000. Như vậy, theo đại biểu, “quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng trong huyện cũng phủ trọn quy hoạch chi tiết xây dựng trong xã, không có gì khác nhau. Nếu quy hoạch xã có làm thì cũng chép lại quy hoạch của huyện”. 

“Tôi đề nghị, đối với quy hoạch nông thôn chỉ cần tập trung vào quy hoạch huyện, quy hoạch chung của huyện và quy hoạch xây dựng chi tiết trong huyện, trong đó bao phủ toàn bộ quy hoạch xã”,  đại biểu nhấn mạnh.

Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu phân tích, bên cạnh quy hoạch tỉnh được lập theo Luật Quy hoạch thì còn có quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương được lập theo Luật này. Như vậy, sẽ có 2 quy hoạch được lập cùng trên phạm vi một địa bàn. 

Vấn đề này cần được phân định như thế nào? Nêu vấn đề này, đại biểu chỉ ra, thực tế trong thời gian vừa qua hai nội dung này có sự trùng lặp. Trong Điều 29 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch đã quy định rất rõ là quy hoạch chung được lập cho thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn và khu đô thị mới. Trong đó, quy định quy hoạch chung thành phố thuộc trung ương là cụ thể hóa của quy hoạch tỉnh. 

Vì vậy, theo đại biểu, cụ thể hóa quy hoạch tỉnh phải được ghi cụ thể trong Luật này. "Nếu trong Luật này không ghi rõ được quy hoạch chung của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cụ thể hóa cái gì của quy hoạch tỉnh thì hai quy hoạch này sẽ chạy song song với nhau và không có tính chất kế thừa" - đại biểu nhận định. 

Phải có cơ chế phản hồi ý kiến góp ý của dân cư

 Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Đoàn Thừa Thiên - Huế) phát biểu ý kiến

Góp ý dự thảo luật, quan tâm quyền và trách nhiệm của Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam, đại biểu Nguyễn Thị Sửu, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị cần quy định rõ hơn quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong phản biện quy hoạch đô thị và nông thôn trước khi phê duyệt.

“Dự thảo luật hiện nay không có quy định cho phép các Hội nghề nghiệp được phản biện, gây khó khăn cho việc áp dụng. Trong khi các Hội nghề nghiệp của tỉnh như Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị, Hội Kiến trúc sư, Hội Xây dựng,… là những Hội nghề nghiệp có chức năng phản biện xã hội, có chuyên môn phù hợp để phản biện” - đại biểu nói.

Đại biểu đề nghị sửa đổi Điều 62 theo hướng giao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đứng ra mời các Hội nghề nghiệp được tham gia phản biện quy hoạch đô thị và nông thôn nhằm tạo điều kiện để các Hội được phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ.

Trong khi đó, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh bày tỏ quan tâm nội dung lấy ý kiến về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Theo đại biểu, việc lấy ý kiến dân cư về quy hoạch là quan trọng và cần thiết để đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa nhà nước và cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, nếu chỉ quy định chung về việc lấy ý kiến như một thủ tục phải làm trong việc quy hoạch thì việc lấy ý kiến dễ trở nên hình thức và không đúng với tinh thần đóng góp ý kiến. Do đó, đề nghị cần phải nghiên cứu bổ sung quy định để việc lấy ý kiến có ý nghĩa như một kênh thông tin phải xem xét trong hoạt động quy hoạch và phải có cơ chế để phản hồi việc tiếp thu hoặc không tiếp thu của cơ quan quy hoạch đối với các ý kiến góp ý của dân cư.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý (Đoàn Tây Ninh) phát biểu ý kiến

Bên cạnh đó, đại biểu cũng bày tỏ quan tâm nội dung về thời điểm lấy ý kiến của cộng đồng dân cư. Đại biểu nêu rõ, theo quy trình quy hoạch trong dự thảo thì có năm giai đoạn: lập nhiệm vụ quy hoạch; thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch; lựa chọn tổ chức tư vấn quy hoạch đô thị và nông thôn; lập quy hoạch đô thị và nông thôn; thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn.

Dự thảo luật quy định việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch đô thị và nông thôn được thực hiện trước khi thẩm định quy hoạch đô thị và nông thôn. Theo đại biểu, như vậy việc lấy ý kiến sẽ được thực hiện trước khi thực hiện giai đoạn cuối cùng của quy trình quy hoạch là khá muộn. Do đó, việc lấy ý kiến có thể không hiệu quả, không đạt được yêu cầu hoặc bị hình thức hóa vì có thể xảy ra tình trạng có nhiều ý kiến không đồng ý với dự thảo quy hoạch đang chờ thẩm định và phê duyệt. Điều này sẽ là một trở ngại trong tiến trình quy hoạch. 

“Cần phải bố trí lại quy trình lấy ý kiến, thời điểm lấy ý kiến quy hoạch sao cho việc lấy ý kiến phải thực sự có ý nghĩa thực chất, tránh để người dân cho rằng việc lấy ý kiến là hình thức và bản thân họ cũng sẽ thờ ơ với việc góp ý” - đại biểu nhấn mạnh./.

Minh Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực