Nhận diện rõ, sâu các giá trị, nguồn lực văn hóa trong xây dựng, phát triển Thủ đô

Thứ sáu, 17/03/2023 20:28
(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học “Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” nhằm xác định rõ nội hàm, đặc tính và giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội; đề xuất các giải pháp phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”…

Chiều 17/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về công tác tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chủ trì buổi họp báo.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi họp báo. 

Theo đó, Hội thảo khoa học cấp thành phố “Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” sẽ được tổ chức vào ngày 21/3 tại Khách sạn Thắng Lợi (số 200 đường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Hội thảo nhằm xác định rõ nội hàm, đặc tính và giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội; Vấn đề khoa học và thực tiễn về các nội dung văn hiến, văn minh, hiện đại trong quá trình phát triển Thủ đô Hà Nội; Đề xuất các giải pháp phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; Nghiên cứu, tiếp tục làm rõ các luận cứ khoa học và thực tiễn trong huy động, sử dụng, phát huy nguồn lực giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội, đồng thời định hình về triết lý phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Qua hội thảo tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao ở tất cả các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, Nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa Thăng Long - Hà Nội, coi văn hóa là nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển Thủ đô Hà Nội.

Trong thời gian 1 ngày (bao gồm 2 phiên, trong các phiên có phần tham luận, thảo luận), hội thảo sẽ góp phần nhận diện, tiếp tục làm rõ thêm nội hàm của văn hiến - văn minh - hiện đại cũng như các ý tưởng gợi mở để xây dựng và phát triển Thủ đô trong tương lai.

Hội thảo có sự tham dự của gần 300 đại biểu. Khách mời trong nước có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương; Các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô; các chuyên gia, nhà khoa học; các tổ chức chính trị - xã hội; các doanh nghiệp; các đơn vị của thành phố.

Ngoài ra, hội thảo mời một số chuyên gia quốc tế có nhiều nghiên cứu về văn hóa Việt Nam như: GS.TS. Philippe Papin, chuyên gia Việt Nam học tại Trường Cao học Thực hành Paris, giáo viên thỉnh giảng tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn; GS. Momoki Shiro (Đại học Quốc gia Osaka, Nhật Bản), giáo viên thỉnh giảng tại Trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nhằm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội, hội thảo tổ chức không gian trưng bày một số sản phẩm nghề truyền thống đặc trưng của Hà Nội như: Gỗ mỹ nghệ, khảm trai, gốm Bát Tràng, tranh Hàng Trống…; không gian trưng bày các ấn phẩm văn hóa của Thủ đô Hà Nội; không gian trưng bày các mũi tên đồng khai quật từ Thành Cổ Loa của Bảo tàng Lịch sử; trình bày và trình diễn bộ sản phẩm mô phỏng Nỏ thần của Vua An Dương Vương.

Ban tổ chức hội thảo đã xác định 4 nội dung lớn, tập trung nhiều bài tham luận chất lượng để thảo luận trong diễn đàn khoa học này, bao gồm: Văn hoá Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”: Phân tích, làm rõ giá trị, đặc điểm của văn hóa Thăng Long - Hà Nội, nhấn mạnh văn hoá văn minh, thanh lịch Người Hà Nội; Nội hàm “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Nguồn lực văn hoá Thăng Long - Hà Nội: Nhận diện các nguồn lực văn hoá của Thủ đô; Trong đó bao gồm các nguồn vốn xã hội, các vấn đề về con người Hà Nội. Hà Nội - Thủ đô di sản, Thành phố sáng tạo, khát vọng phát triển: Đánh giá các giá trị và các giải pháp để bảo tồn phát huy, phát triển giá trị của Thủ đô di sản; Đặc biệt thông qua việc phát triển thương hiệu “Thành phố sáng tạo”. Các điều kiện, nhiệm vụ, giải pháp huy động huy động nguồn lực để phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”: Vấn đề phát triển công nghiệp văn hoá, một số vấn đề cụ thể cần ưu tiên tập trung trong huy động giá trị và nguồn lực văn hóa để phát triển Thủ đô (các công trình văn hóa, quy hoạch, kiến trúc, thiết chế văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, tác phẩm nghệ thuật…).

Trao đổi tại buổi họp báo, Ban tổ chức khẳng định, ngoài các bài tham luận, Hội thảo cũng đề cao phương thức trao đổi, thảo luận tránh sự khô cứng. Họp báo cũng đã cung cấp thêm thông tin về vai trò của sông Hồng trong việc nhận diện và phát huy nguồn lực văn hóa để xây dựng Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; các vấn đề liên quan đến Thành phố Sáng tạo; triết lý phát triển Thủ đô...

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi họp báo. 

Chia sẻ tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh: Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định đầy đủ các phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nhấn mạnh tới việc phát triển văn hóa. Để chuẩn bị cho hội thảo quan trọng này, UBND TP đã giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội là cơ quan chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan thực hiện công tác chuẩn bị tổ chức Hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, Thành phố xác định đây là hội thảo khoa học thực thụ có tham luận, trao đổi và là tiền đề để triển khai các nội dung khác. Mong muốn của thành phố là lắng nghe các ý kiến nhiều chiều về nội hàm văn hóa, văn hiến Thăng Long Hà Nội để hiểu rõ, hiểu sâu, từ đó định hình các công việc tiếp theo, đưa vào chương trình hành động cụ thể và tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân…/.

 

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực