Nhiều chính sách tốt bị chết yểu bởi bộ máy thực thi kém hiệu quả

Thứ sáu, 29/07/2016 14:54
(ĐCSVN) - Nhiều chủ trương chính sách tốt nhưng bị trì hoãn, biến tấu, thậm chí chết yểu khi đi vào cuộc sống bởi bộ máy thực thi kém hiệu lực, hiệu quả.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị). (Ảnh chụp qua màn hình: KT)

Sáng 29/7, thảo luận tại Hội trường Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016, ngoài việc đề cập đến sự cố môi trường do Formosa gây ra, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đã đề cập đến năng lực tổ chức triển khai nhiệm vụ của bộ máy quản lý nhà nước các cấp chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Theo đại biểu, mới đây Thủ tướng đã chỉ đạo là cấp thiết phải tái cơ cấu ngay Bộ Công thương như một điều kiện để giải quyết có hiệu lực, hiệu quả vấn đề yếu kém thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ, ngành. Đại biểu cho rằng “các bộ, ngành khác cũng không phải ngoại lệ”.

Đại biểu nhấn mạnh: “Rất rõ ràng là nhiều chủ trương chính sách tốt nhưng bị trì hoãn, biến tấu, thậm chí chết yểu khi đi vào cuộc sống bởi bộ máy thực thi kém hiệu lực, hiệu quả. Các vấn đề về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, cơ chế điều hành, cách thức phối hợp giữa các cơ quan nhà nước đã được nhận diện khá đầy đủ trong 2 báo cáo”.

Đánh giá 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nêu trong báo cáo Chính phủ và 9 đề xuất kiến nghị của Uỷ ban Kinh tế nhìn chung khá toàn diện, tuy nhiên theo đại biểu, giải pháp căn cơ, cốt lõi chưa được chỉ rõ, nhấn mạnh đúng mức cũng như chưa được cụ thể hóa bằng kế hoạch hành động cụ thể.

Đại biểu cho rằng, với bối cảnh thực tiễn hiện nay, giải pháp căn cơ, cốt lõi cần triển khai quyết liệt trong những tháng còn lại của năm 2016 và những năm tiếp theo là tái cơ cấu lại bộ máy quản lý các cấp nhằm củng cố tính hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động điều hành. Đại biểu đề nghị: "Ngay sau khi kiện toàn xong nhân sự Chính phủ mới, chúng tôi mong Thủ tướng và các thành viên Chính phủ sẽ bắt tay xây dựng và sớm triển khai kế hoạch tái cơ cấu chính bộ, ngành, lĩnh vực mình phân công phụ trách".

Theo đại biểu, liên quan mật thiết tới vấn đề trên là xóa bỏ chế độ cơ quan chủ quản. “Đây là 1 lực cản lớn trong tiến trình tái cơ cấu các bộ, ngành, chính quyền địa phương và tới nay không thể né tránh được nữa. Vấn đề này cần được coi là chìa khóa để xử lý căn nguyên cấu trúc sở hữu kinh tế hiện nay” – đại biểu phát biểu. Đồng thời cho rằng điều đáng mừng là mô hình cơ quan chủ quản đã được Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương nghiên cứu, đề xuất và hiện nay đang được bàn thảo và phản biện rộng rãi.

"Tôi còn nhớ tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII, đại biểu Vũ Tiến Lộc có nhận xét: Con đường dài nhất của Việt Nam là từ lời nói đến việc làm, mong rằng ở nhiệm kỳ mới của Quốc hội, của Chính phủ, con đường này được rút ngắn với tốc độ nhanh nhất", đại biểu Hà Sỹ Đồng kết thúc phần phát biểu./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực