Phát động “Chiến dịch Tin” nhằm nâng cao ý thức người dùng Internet

Thứ tư, 11/10/2023 14:37
(ĐCSVN) – “Chiến dịch Tin" có thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng" với mục đích cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng các đối tác tổ chức chương trình phát động chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên “Chiến dịch Tin”.

“Chiến dịch Tin” có thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng" được phát động nhằm cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng, tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do giới thiệu về "Chiến dịch Tin"

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hằng ngày được sản xuất trên internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng.

“Chiến dịch Tin” kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

“Chiến dịch Tin” triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Báo VnExpress và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức từ ngày 2 - 28/10. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề:

Chủ đề 1, thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do ban tổ chức công bố.

Chủ đề 2, hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”.

Chủ đề 3, kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin sau: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.

Toạ đàm "Làm thế nào để hạn chế tin giả, tin sai sự thật tại Việt Nam?" nằm trong chương trình Lễ phát động

Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm mong muốn cũng như tin tưởng chiến dịch sẽ có nhiều nội dung hấp dẫn để thu hút sự tham gia của cộng đồng xã hội.

“Việc ra đời của chiến dịch sẽ giúp người sử dụng Internet tại Việt Nam phát huy trách nhiệm xã hội của mình trong việc đồng hành cùng các cơ quan của Đảng, Nhà nước truyền thông, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Đó chính là cách nâng cao “sức đề kháng” trước vấn nạn tin giả, tin xấu độc" – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh./.

Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực