Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX

Thứ tư, 29/03/2023 11:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình mong muốn, thông qua Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, khát vọng, niềm tự hào người Việt Nam được nhân lên...

Sáng 29/3, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Họp báo phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX.

Giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh những tác giả, tác phẩm, sản phẩm xuất sắc trong lĩnh vực thông tin đối ngoại và góp phần tăng cường quảng bá thành tựu phát triển của đất nước trên nhiều lĩnh vực. Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan thường trực Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại cho biết, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014. Từ đó đến nay, qua chặng đường 8 năm, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại đã dần dần khẳng định mình trong hệ thống giải thưởng quốc gia.

Giải thưởng năm nay diễn ra trong bối cảnh năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Do vậy, Giải thưởng cần phản ánh đầy đủ sự đóng góp tích cực, hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại vào việc xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân và bạn bè quốc tế vào Việt Nam, huy động mọi nguồn lực từ bên ngoài, kết hợp với sức mạnh nội tại để phục vụ cho các mục tiêu phát triển đất nước trong năm 2023.

Chia sẻ về điểm đặc biệt của Giải thưởng này, đồng chí Lê Hải Bình cho biết, thông thường, các tác giả sẽ gửi tác phẩm theo một quy trình nhưng với Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, Hội đồng thường trực còn có quyền phát hiện và đề xuất tác phẩm phù hợp. Do đó, có nhiều tác giả khi được thông báo nhận giải vô cùng bất ngờ, nhất là đối với người nước ngoài, những người kể câu chuyện của Việt Nam cho cả thế giới biết đến.

leftcenterrightdel
Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang và Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo.

Một điểm đặc biệt nữa của Giải thưởng này, đó là không chỉ có đội ngũ báo chí, văn nghệ sĩ trong nước tham gia mà đối tượng dự thi có thể là người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài ở Việt Nam,… thông qua những tác phẩm của mình lan tỏa hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình mong muốn, thông qua Giải thưởng, khát vọng, niềm tự hào người Việt Nam được nhân lên; những lực lượng làm thông tin đối ngoại được tôn vinh và người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như người nước ngoài ở Việt Nam được sống với sức sống của nhân dân Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Vũ Việt Trang – Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) nhấn mạnh qua mỗi mùa giải, công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, từ việc họp báo phát động Giải đến công tác thu bài, chấm bài, tổ chức trao Giải… đều được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc và trang trọng.

Bà Vũ Việt Trang cho biết, với vai trò là cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực quốc gia, các đơn vị thông tin của TTXVN đều thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại. Sự tham gia của 7 đơn vị thông tin nguồn, 8 đơn vị xuất bản và hệ thống 63 cơ quan thường trú trong nước, 30 cơ quan thường trú ngoài nước đã tạo nên tiếng nói mạnh mẽ trong nhiều tuyến thông tin đối ngoại quan trọng. Và đặc biệt, mối quan hệ hợp tác nghiệp vụ với hơn 40 đối tác nước ngoài là các hãng thông tấn và tổ chức báo chí quốc tế, thông tin của TTXVN và thông tin do phóng viên các hãng thông tấn đối tác thực hiện được đăng tải trên các kênh truyền thông quốc tế đã góp phần hiệu quả trong tuyên truyền đối ngoại. Nhiều phóng viên hãng thông tấn nước ngoài là đối tác của TTXVN đã gửi bài dự thi và đoạt giải tại các kỳ Giải trước.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi họp báo diễn ra sáng 29/3 tại Hà Nội.

"Là đơn vị thường trực Giải thưởng lần thứ IX, TTXVN cam kết thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, tiếp thu những kinh nghiệm quý báu từ những mùa giải trước để tiếp tục đổi mới công tác tổ chức, góp phần vào thành công của Giải thưởng năm 2023", Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang khẳng định.

Trải qua 8 mùa giải thành công, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại đã khẳng định được uy tín và chất lượng chuyên môn; đồng thời mở ra không gian sáng tạo cho đội ngũ những người làm công tác thông tin đối ngoại trong nước và ngoài nước. Giải thưởng đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các tác giả/nhóm tác giả là Việt kiều, người nước ngoài, trong đó nhiều người có tác phẩm/sản phẩm đoạt giải cao.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong công tác tuyên truyền nói chung, công tác thông tin đối ngoại nói riêng, đưa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và sự phát triển năng động của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Năm 2022, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức Giải thưởng lần thứ VIII đã nhận được 1.172 tác phẩm, sản phẩm dự thi, được thể hiện bằng 14 ngôn ngữ, trong đó có khoảng 200 tác phẩm bằng tiếng nước ngoài; 70 tác phẩm của các tác giả người nước ngoài và kiều bào. Hội đồng Giải thưởng lần thứ VIII đã trao giải cho 112 tác phẩm, sản phẩm xuất sắc, trong đó dành sự tôn vinh đặc biệt cho "Cộng đồng người hâm mộ Việt Nam trong SEA Games 31", lực lượng đã góp phần quan trọng vào thành công của sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á được tổ chức tại Việt Nam và giới thiệu với thế giới về một Việt Nam tươi đẹp, an toàn, thân thiện, hiếu khách, giàu truyền thống lịch sử văn hóa.

*Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức đã tổ chức trưng bày ảnh "Ấm áp tình người tại tâm chấn động đất Thổ Nhĩ Kỳ". Trưng bày ảnh giới thiệu 20 bức ảnh do nhóm phóng viên TTXVN thực hiện tại tỉnh Hatay, nơi được ví như ‘thành phố ma" sau trận động đất lịch sử tại Thổ Nhĩ Kỳ, tháng 2/2023.

Ống kính của các phóng viên có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau thảm họa đã ghi lại những hình ảnh ấn tượng, đầy tính nhân văn với mong muốn truyền đi thông điệp: "Thảm họa đi qua, tình người còn mãi" và niềm tin người dân đất nước này sẽ vượt lên mất mát, đau thương để tái thiết và phục hồi.

leftcenterrightdel
Trưng bày ảnh "Ấm áp tình người tại tâm chấn động đất Thổ Nhĩ Kỳ" giới thiệu 20 bức ảnh do nhóm phóng viên TTXVN thực hiện tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 2/2023.

Chia sẻ cảm xúc về trưng bày ảnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình cho rằng, bộ ảnh khơi gợi lòng tự hào, sự xúc động vì cơ đồ, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, vì những giá trị hết sức nhân văn của Việt Nam vốn đã được thể hiện trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, đặc biệt trong đại dịch COVID-19, nay được thể hiện trên trường quốc tế ở những nơi khó khăn nhất, thời điểm cần thiết nhất. Đây cũng là cảm xúc mà công tác thông tin đối ngoại nói chung, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại nói riêng cần lan tỏa mạnh mẽ./.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX xét tặng các tác phẩm, sản phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài ở các hạng mục: báo in tiếng Việt; báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng Việt; báo in tiếng nước ngoài; báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng nước ngoài; phát thanh; truyền hình; ảnh (gồm ảnh báo chí và ảnh phong cảnh); sách; video clip và các sáng kiến, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại; được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; xuất bản, phát hành, công bố và áp dụng ở trong và ngoài nước trong thời gian từ ngày 1/7/2022 đến hết ngày 30/6/2023.

Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 31/7/2023 (theo dấu bưu điện). Địa chỉ nhận tác phẩm: Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ - Thông tấn xã Việt Nam, Phòng 301, số 11 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; điện thoại: 024.39330540; Email: giaithongtindoingoailan9@gmail.com. Ngoài bì thư ghi rõ: Hồ sơ dự Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại./.

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực