Phát huy vai trò của IPU nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế

Thứ hai, 13/03/2023 11:11
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đại hội đồng IPU lần thứ 146 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi thế giới vẫn đang bị ảnh hưởng bởi sự thù địch, chiến tranh và thiên tai. Điều này đòi hỏi các nghị viện phải cùng nhau phát huy vai trò của mình, nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, cùng lúc thúc đẩy các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.
leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng hơn 70 lãnh đạo Quốc hội các nước thành viên tham dự phiên khai mạc 

Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 146 đã khai mạc tối 11/3 tại thủ đô Manama của Bahrain (Ma-na-ma, Ba-ranh). Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng hơn 70 lãnh đạo Quốc hội các nước thành viên đã tham dự phiên khai mạc.

Được thành lập năm 1889 với trụ sở chính đặt tại Geneva (Thụy Sĩ), IPU là một trong những tổ chức đa phương lâu đời nhất thế giới. IPU hiện có 179 nghị viện thành viên và 14 tổ chức nghị viện khu vực, với sứ mệnh thúc đẩy hòa bình, dân chủ và phát triển bền vững trên toàn thế giới.

Đại hội đồng IPU-146 diễn ra trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những diễn biến phức tạp và khó lường. Các điểm nóng vẫn chưa được giải quyết và tình trạng xung đột tiếp diễn tại nhiều khu vực trên thế giới. Chỉ số Hòa bình Toàn cầu hiện đã ở mức thấp nhất trong 15 năm qua.

Với chủ đề "Thúc đẩy sự chung sống hòa bình và các xã hội bao trùm: Chống lại sự bất khoan dung", IPU năm nay hướng tới thúc đẩy sự chung tay của cộng đồng quốc tế và các cơ quan lập pháp cùng hành động nhằm xoa dịu những điểm nóng hiện nay trên thế giới, vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự phiên khai mạc 

Các cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo, chiến tranh cục bộ, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ và tài nguyên cùng với những thách thức toàn cầu liên quan đến biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… tiếp tục diễn biến phức tạp, làm chậm quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên toàn thế giới.

Trong bối cảnh đó, mục tiêu thúc đẩy "cùng chung sống hòa bình và các xã hội bao trùm” có ý nghĩa cấp thiết hơn bao giờ hết, đòi hỏi nỗ lực và sự chung tay của cộng đồng quốc tế và các cơ quan lập pháp cùng đoàn kết, hành động nhằm hiện thực hóa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc và Chiến lược hành động của IPU vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc, nước chủ nhà Bahrain nhấn mạnh, Đại hội đồng IPU lần thứ 146 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi thế giới vẫn đang bị ảnh hưởng bởi sự thù địch, chiến tranh và thiên tai. Điều này đòi hỏi các nghị viện phải cùng nhau phát huy vai trò của mình, nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, cùng lúc thúc đẩy các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Tham dự IPU lần này, dự kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ có bài phát biểu đưa ra các sáng kiến của Việt Nam với các vấn đề được đặt ra tại Đại hội đồng.

Bên lề phiên họp, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachak. Tại cuộc gặp, trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai Quốc hội, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ trong chuẩn bị tổ chức Hội nghị Chủ tịch Quốc hội 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam, dự kiến vào cuối năm nay; hai bên cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn nghị viện đa phương, cũng như trong quá trình Lào tổ chức Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA) vào năm 2024.

Đại hội đồng sẽ diễn ra từ ngày 11 - 15/3/2023./.

leftcenterrightdel
 

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực