Phiên họp trù bị cho Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Thứ năm, 02/02/2023 22:59
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần này có ý nghĩa quan trọng, khởi động và đề ra định hướng cho hợp tác ASEAN trong cả năm 2023. Các Bộ trưởng sẽ thảo luận phương hướng triển khai các quyết định của lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN 40 và 41 (tháng 11/2022), thống nhất các trọng tâm, ưu tiên trong 2023, quan hệ đối ngoại và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.
leftcenterrightdel
Cuộc họp SOM ASEAN 1 

Ngày 02/02/2023, các Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã họp tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, Indonesia để rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN và Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ diễn ra trong ngày 03-04/02. Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp.

Các nước chúc mừng Indonesia tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2023; bày tỏ ủng hộ, sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ Chủ tịch hoàn thành trọng trách, góp phần cho Cộng đồng, nâng cao hình ảnh, vị thế và uy tín của ASEAN.

Các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần này có ý nghĩa quan trọng, khởi động và đề ra định hướng cho hợp tác ASEAN trong cả năm 2023. Các Bộ trưởng sẽ thảo luận phương hướng triển khai các quyết định của lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN 40 và 41 (tháng 11/2022), thống nhất các trọng tâm, ưu tiên trong 2023, quan hệ đối ngoại và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Dự kiến, Chủ tịch Indonesia sẽ ra Tuyên bố báo chí về kết quả của các Hội nghị.

Trưởng SOM các nước thảo luận nhiều đề xuất hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, trong đó có xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, nâng cao năng lực và hiệu quả tổ chức bộ máy và các cơ quan ASEAN, thúc đẩy an ninh và hợp tác biển...

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Vũ Hồ chúc mừng và bày tỏ tin tưởng Indonesia sẽ đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2023. Đóng góp cho Hội nghị, Đại sứ cũng Vũ Hồ đã chủ động trao đổi nhiều nội dung liên quan tới hợp tác ASEAN và những đóng góp của Việt Nam cho ASEAN 2023 như tổ chức các hoạt động quảng bá về ASEAN và hợp tác giữa ASEAN với các đối tác. Được biết, Việt Nam cũng đã chủ động đề xuất tổ chức một số hội nghị liên quan tới hợp tác ASEAN – Trung Quốc trong thực hiện Tuyên bố DOC.

leftcenterrightdel
Các Quan chức Cấp cao ASEAN tại cuộc họp SOM 2 

* Cùng ngày, đã diễn ra cuộc họp Ban Điều hành Uỷ ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ). Các nước tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của SEANWFZ, nhất trí nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề còn tồn đọng, thúc đẩy các nước sở hữu vũ khí hạt nhân tham gia Nghị định thư Hiệp ước, cũng như trao đổi các biện pháp nâng cao vai trò, quảng bá giá trị của Hiệp ước.

* Ngày mai, tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN, sẽ diễn ra Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN lần thứ 32. Trước đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ tiếp kiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhân dịp dự Hội nghị tại Jakarta.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực