Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp xúc cử tri Thái Nguyên

Thứ ba, 09/08/2016 23:34
(ĐCSVN) - Trong hai ngày 8-9/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3, tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri thị xã Phổ Yên, huyện Phú Bình và TP. Sông Công.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi với các cử tri.  (Ảnh: VGP/Hải Minh)

Cử tri bày tỏ phấn khởi với kết quả của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tin tưởng Quốc hội sẽ thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Cử tri quan tâm, nêu nhiều kiến nghị về các vấn đề kinh tế-xã hội.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri và chuyển đến các cơ quan hữu quan xem xét.

Phó Thủ tướng cho biết vừa qua, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế, trong đó nêu rõ những khó khăn thách thức đối với nền kinh tế như tăng trưởng đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp giảm tốc do nhiều nguyên nhân như hạn hán miền Trung, xâm nhập mặn ở miền Nam, khí hậu khắc nghiệt ở miền Bắc, hay sự cố môi trường ở 4 tỉnh miền Trung.

Báo cáo cũng đề cập tình hình nợ công có xu hướng tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn. Nợ công đã tăng lên 62,2% năm 2015, nợ Chính phủ tăng lên 50,3% trong khi giá dầu xuất khẩu giảm, ảnh hưởng lớn đến đến ngân sách và nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển.

Liên quan đến quan tâm của cử tri về vấn đề môi trường, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết ngay khi có hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương vào cuộc để tìm ra nguyên nhân, công bố kết quả trong vòng 2 tháng. Sự cố cho thấy tiêu chí về môi trường của ta còn thấp, cần phải nâng lên.

Về giáo dục, Phó Thủ tướng khẳng định đây là quốc sách hàng đầu, là quan tâm xuyên suốt của Chính phủ trong điều hành. Chính phủ đã dành trên 16% nguồn vốn ODA cho phát triển giáo dục. Năm 2016, Chính phủ đã vay 3.100 tỷ đồng và sắp tới là 150 triệu USD để đầu tư cho giáo dục. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, chi cho đầu tư giáo dục - xã hội cũng còn hạn chế.

Trước quan tâm của cử tri về vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng cho rằng những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông đã làm thay đổi cục diện và hiện trạng trên Biển Đông, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, gây quan ngại cho tất cả các quốc gia liên quan, kể cả các nước bên ngoài.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định chủ trương nhất quán kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như khẳng định lại lập trường của Việt Nam đối với phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12/7/2016./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực