Quốc hội sẽ tiếp tục theo dõi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường

Thứ tư, 27/07/2016 18:58
(ĐCSVN) - Vụ việc Formosa không nằm trong chương trình giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2017 dù trước đó có ý kiến đại biểu đề nghị giám sát ô nhiễm môi trường do Tập đoàn Formosa gây ra tại vùng biển các tỉnh miền Trung.

Ô nhiễm do Tập đoàn Formosa gây ra ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm ngàn người dân 
khu vực miền trung (Ảnh: baonghean.vn)

Chiều 27/7, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và dự thảo Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát năm 2017, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua gửi phiếu thăm dò ý kiến về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2017 thì phần lớn các đại biểu lựa chọn giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016 và giám sát thực hiện chính sách pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước.

Đối với vụ việc do Formosa gây ra, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, qua thảo luận có ý kiến đề nghị giám sát thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư trong nước và đầu tư có vốn nước ngoài liên quan đến bảo vệ tài nguyên, môi trường; tổ chức giám sát về ô nhiễm môi trường do Tập đoàn Formosa gây ra tại vùng biển các tỉnh miền Trung.

Ông nhấn mạnh, UBTVQH nhận thấy, vấn đề môi trường trong việc thực hiện các dự án trong nước và có vốn nước ngoài là vấn đề bức xúc, được dư luận rất quan tâm do việc thực hiện còn nhiều bất cập hạn chế. Ô nhiễm do Tập đoàn Formosa gây ra không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm ngàn người dân khu vực miền Trung mà còn tác động nhất định đến tình hình kinh tế - xã hội trong cả nước.

Theo ông, năm 2011, Quốc hội đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế làng nghề. Năm 2012, UBTVQH cũng đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý khoáng sản, bảo vệ môi trường. Các kết luận kiến nghị của các giám sát này đang được triển khai thực hiện.

Đối với sự cố ô nhiễm môi trường do Tập đoàn Formosa gây ra,  ông nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã tập trung triển khai và tiến hành nhiều giải pháp quyết liệt, phát hiện nguyên nhân, khắc phục hậu quả và đã đạt được kết quả bước đầu. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm của cá nhân, tập thể có liên quan.

Về phía UBTVQH, ngay sau khi xảy ra sự cố, UBTVQH đã chỉ đạo Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường chủ động nắm tình hình, làm việc với các bộ, ngành địa phương có liên quan để báo cáo kết quả với UBTVQH

“Trong thời gian tới, dự kiến vào tháng 7/2016, để có cơ sở để xem xét vấn đề này, UBTVQH đã trực tiếp giao cho Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường trực tiếp giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường tại khu Công nghiệp và khu kinh tế ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, trong đó có hoạt động của tập đoàn Formosa, sau đó báo cáo kết quả cho Quốc hội để tiếp tục theo dõi giám sát” – ông Nguyễn Hạnh Phúc thông tin./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực