Quyết liệt, tập trung cao độ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 9

Thứ ba, 27/10/2020 16:32
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Bão số 9 là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào miền Trung. Với tính cấp thiết và nguy hiểm của cơn bão không cho phép chúng ta chủ quan; phải quyết liệt, tập trung cao độ để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại mà bão số 9 gây ra.

Quảng Nam tích cực chủ động phòng, chống bão số 9

Sẵn sàng ứng phó với bão số 9

Bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân

Bão số 9 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta vào tối nay

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không chủ quan

mà quyết liệt, tập trung chủ động ứng phó có hiệu quả với bão số 9.

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp giữa Ban Chỉ huy tiền phương phòng, chống bão số 9 (đóng tại Đà Nẵng) với các bộ, ban, ngành và các địa phương khu vực miền Trung, chiều 27/10.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ cũng như Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đánh giá rất cao sự chủ động của các địa phương khu vực miền Trung và các bộ, ngành có liên quan trong công tác sẵn sàng ứng phó với bão số 9 hiện nay.

Tuy nhiên, do đây là cơn bão có cường độ mạnh và di chuyển nhanh, lại đi vào khu vực liên tục bị bão lụt hoành hành trong thời gian gần đây đã gây ra nhiều thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, của đất nước nên để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt do cơn bão số 9 lần này gây ra, đòi hỏi các địa phương, đơn vị và cá nhân từng người phải chủ động, chủ động hơn nữa để phòng chống, ứng phó với bão.

“Nếu cần thiết có huy động thêm sự chi viện, hỗ trợ của Quân khu 3, Quân khu 4, Quân khu 7 và một số đơn vị quân đội khác để giúp các địa phương chống bão, sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa bão”- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh; đồng thời, Phó thủ tướng lưu ý các địa phương, đơn vị phải chú ý sơ tán, không để dân ở lại trên các lồng bè, thuyền ghe, các khu vực ven biển và các hải đảo; sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm và các nhà không đảm bảo an toàn trước khi bão đổ bộ.

“Với phương châm "4 tại chỗ", cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài Chính, Bộ Y tế… và các lực lượng khác phải chủ động vào cuộc, sát cánh cùng nhân dân và chính quyền các địa phương để chống bão và khắc phục hậu quả, kể cả mưa lũ sau bão” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu.

 Đường đi, cường độ và thời gian di chuyển của bão số 9 do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai đưa ra tại cuộc họp.

Lưu ý thêm các địa phương, đơn vị phải tiếp tục kêu gọi, hướng dẫn số tàu, thuyền còn lại trên biển, kể cả tàu cá lẫn tàu vận tải để nhanh chóng thoát ra khỏi khu vực ảnh hưởng của bão số 9. Rút kinh nghiệm trong việc neo đậu tàu, thuyền khi vào nơi trú ẩn tránh gây va đập, chìm và thiệt hại như ở Khánh Hòa trước đây. Tuyệt đối không để ngư dân ở lại các chòi, lồng nuôi trồng thủy hải sản. Chú ý bảo vệ, chằng chống nhà cửa, kho bãi, các công trình, trường học, bệnh viện và hạ tầng thiết yếu. Tháo dỡ các cần cẩu ở các công trình, biển báo, biển quảng cáo đảm bảo an toàn khi bão đến….

Ngành điện và các ngành có liên quan chú ý đảm bảo đường dây truyền tải, đặc biệt là đường dây truyền tải 500 KV đi qua địa bàn miền Trung, Tây Nguyên. Chú ý đảm bảo cơ sở sản xuất, dịch vụ, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các nhà hàng,  khách sạn…. Cấm người dân ra ngoài khi đang có bão; cắt tỉa cây cối tránh để ngã đổ làm thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như làm mất an toàn giao thông.

Chú ý các tháp cao và nhà cửa gần các tháp cao. Quan tâm chú trọng đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều. Quảng Nam và các địa phương trong khu vực có nhiều hồ đập phải rà soát các hồ đập, lưu lượng tích nước và dự báo, phương án vận hành để đảm bảo an toàn cho hạ du.

Chủ động ứng phó mưa lũ sau bão, sạt lở đất ở miền núi, nhất là tại Tây Nguyên

Trước đó, báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Chính phủ về công tác phòng, chống bão số 9, đại diện TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quân khu 5, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai đã thông tin về công tác chỉ đạo, ứng phó với bão số 9 ở các địa phương và khu vực; tình hình diễn biến của báo số 9 và dự bão thời gian, hướng di chuyển, cường độ khi bão số 9 đổ bộ vào miền Trung cũng như công tác di dời, sơ tán dân….

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai, hồi 13h00 ngày 27/10, vị trí tâm bão số 9 cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 470km; gió cấp 13, 14, giật cấp 17, di chuyển 20-25km/h theo hướng Tây Tây Bắc.

Dự báo khu vực trên biến đến 10 giờ ngày 28/10 và trên đất liền từ Quảng Nam đến Bình Định sẽ có gió cấp 11, 12, giật cấp 15, sau đó suy yếu thành ATNĐ.

Gió trên đất liền từ Đà Nẵng đến Bình Định cấp 11-12, giật cấp 15. Thừa Thiên Huế, Phú Yên cấp 8, 9, giật cấp 11. Kon Tum, Gia Lai cấp 7-8, giật cấp 10; Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa  cấp 6-7, giật cấp 10.

Sóng và nước dâng từ 7,5 – 9,5m vùng biển Đà Nẵng đến Phú Yên.

Từ đêm 27/10 - 29/10, từ Thừa ThiênHuế - Phú Yên mưa 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10, Nam Nghệ An và Hà Tĩnh mưa 500-700mm/đợt. Quảng Bình - Quảng Trị mưa 200-400mm/đợt.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bão số 9 tại Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng).

Các địa phương trong khu vực ảnh hưởng của bão số 9 đều đã lên phương án sơ tán dân và cho học sinh nghỉ học. Trong đó, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên dự kiến sơ tán 448.067 người trong khu vực nguy hiểm; thời gian hoàn thành vào 17-19h chiều 27/10.

Cụ thể, tại Quảng Nam sơ tán 129.194, người dự kiến xong trước 17h ngày 27/10; đến 14h cùng ngày đã hoàn thành sơ tán 42.950 người.

Tại Quảng Ngãi sơ tán 94.269 người, dự kiến xong trước 17h ngày 27/10; Bình Định 96.513 người, dự kiến xong trước 19h ngày 27/10; Phú Yên  27.653 người dự kiến xong trước 17h ngày 27/10; Thừa Thiên Huế 67.812 người, dự kiến xong trước 15h ngày 27/10; Đà Nẵng 32.626 người, dự kiến xong trước 15h ngày 27/10.

Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày 27/10.

Hiện tại, một số khu du lịch tập trung đông khách như Nha Trang (Khánh Hóa), Quy Nhơn (Bình Địn.... chính quyền địa phương đã thông tin cho khách du lịch biết thông tin về bão để chủ động phòng tránh.

Về tàu thuyền, đối với tàu cá, đến 11h ngày 27/10 đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 45.009 tàu/229.290 lao động, trong đó đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm: 4.061 tàu/29.748 lao động; neo đậu tại các bến 40.806/198.424 lao động. Hiện còn trong vùng nguy hiểm142 tàu/1.118 lao động (ở Bình Định). Tất cả các tàu này đều đã nhận được thông tin và đang di chuyển trú tránh.

Đối với tàu vận tải, tàu vãng lai, các tỉnh đã chỉ đạo hướng dẫn neo đậu, rời khỏi khu vực nguy hiểm. Cụ thể, tại Đà Nẵng 144 tàu (cảng Đà Nẵng: 72; vịnh Đà Nẵng: 44; tại cầu cảng: 28); Quảng Nam 1 tàu neo tại Cù Lao Chàm; Bình Định 78 tàu (tàu cập cảng 15; tàu neo phao  48; tại cảng Vũng Rô 15). Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã cấm biển. 

Sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra công tác phòng, chống bão số 9 tại Âu thuyền Thọ Quang (TP Đà Nẵng) và khảo sạt tại bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam)./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực