Sách lý luận, chính trị đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ năm, 03/12/2020 15:18
(ĐCSVN) – Trong hoạt động xuất bản, sách lý luận, chính trị là một sản phẩm đặc biệt, là công cụ sắc bén của Đảng và Nhà nước ta trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Sách lý luận, chính trị còn đóng góp quan trong vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (05/12/1945 - 05/12/2020), chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, ngày 3/12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Sách lý luận, chính trị với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự hội thảo.

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: GS. TS  Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; GS.TS  Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương; Phạm Chí Thành, Quyền Giám đốc - Tổng Biên tập, Chủ tịch Hội đồng Biên tập - Xuất bản Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu đại diện ban, bộ, ngành thăm quan Phòng truyền thống, nhà sách của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật 

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nêu rõ: Với nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của sách lý luận, chính trị và công tác xuất bản sách lý luận, chính trị, ngay từ rất sớm, Đảng ta đã quyết định thành lập Nhà xuất bản Sự thật, với nhiệm vụ trước hết là biên tập và xuất bản những tác phẩm quan trọng của C.Mác, Ph.Ăngghen, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các văn kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước…Ngay lập tức, những công trình xuất bản này đã trở thành những cuốn sách gối đầu giường của hàng vạn cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và những người dân yêu nước, vừa luận giải sâu sắc, thuyết phục nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng ta, vừa tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, “kháng chiến, kiến quốc”, là nguồn động viên tinh thần, cổ vũ hành động cách mạng của quần chúng nhân dân.

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật luôn bám sát nhiệm vụ chính trị ở từng giai đoạn, tuyên truyền sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Những tác phẩm lý luận chính trị của Nhà xuất bản trong thời kỳ này đã khơi dậy lòng yêu nước và sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, ý chí, quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hăng hái thi đua học tập, lao động, sản xuất và chiến đấu anh dũng, quật cường lập nên những chiến công hiển hách của dân tộc, đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước sang thời kỳ đổi mới, là cơ quan xuất bản chính trị của Đảng và Nhà nước, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Bí thư, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phát huy vai trò trụ cột trong việc tổ chức biên tập, xuất bản các sách chính trị, lý luận, pháp luật, góp phần hết sức quan trọng khẳng định nhất quán, vững chắc, tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng; kiên định mục tiêu độc lập và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới; kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, cùng với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, trong những năm qua, hệ thống các nhà xuất bản lý luận chính trị đã có những bước phát triển nhanh chóng, hình thành một mạng lưới rộng trong cả nước. Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn không ngừng được đẩy mạnh, mang đến các bản thảo đầu vào tốt cho việc xuất bản những ấn phẩm có chất lượng. Việc công bố, đăng tải các ấn phẩm khoa học chính trị, lý luận chính trị có sự tham gia tích cực của ngày càng nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học trong và ngoài nước. Nhiều ấn phẩm, sách lý luận, chính trị, pháp luật có số lượng bạn đọc khá đông đảo, được công bố bằng nhiều thứ tiếng, thu hút sự quan tâm rộng rãi hơn của độc giả trong nước và nước ngoài.   

Bên cạnh nhiều kết quả rất quan trọng đã đạt được, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, các nhà xuất bản lý luận chính trị cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị còn những hạn chế. Nội dung nhiều cuốn sách lý luận, chính trị còn mang tính kinh viện, giáo điều, cứng nhắc, ít mang hơi thở của thực tiễn cuộc sống nên thiếu sức thuyết phục, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc. Công tác thẩm định, rà soát, biên tập chưa kỹ, thiếu kinh nghiệm nên đôi khi trong một số cuốn sách vẫn còn để sót những luận điểm, diễn đạt lệch lạc, chưa đúng, thậm chí hiểu sai về các sự kiện, nhân vật lịch sử, về một số chủ trương trong đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Công tác phát hành sách lý luận, chính trị vẫn còn bất cập. Mạng lưới phát hành phát triển chậm, có nơi giảm đáng kể về số lượng phát hành; chưa có sự phối hợp chặt chẽ với hệ thống thư viện, tủ sách để giải quyết tốt đầu ra cho các nhà xuất bản. Sách lý luận, chính trị phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và người Việt Nam ở nước ngoài còn ít, chưa phù hợp với các đối tượng người đọc. Công tác xuất bản các ấn phẩm sách điện tử phục vụ việc tuyên truyền, phổ biến thông tin nhanh chóng, rộng rãi và đáp ứng yêu cầu về sự thuận tiện cho người đọc còn chậm... Tình hình đó đòi hỏi sách lý luận, chính trị phải đổi mới mạnh mẽ về nội dung, thuyết phục về lập luận, tiếp tục là vũ khí sắc bén, tiên phong trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội chính trị. Công tác xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị phải được đổi mới toàn diện, đồng bộ để thực sự nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Các nhà xuất bản lý luận chính trị nói chung và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nói riêng phải phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, đã nỗ lực phải nỗ lực hơn nữa vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: Hội thảo “Sách lý luận, chính trị với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” là dịp để ôn lại và tôn vinh truyền thống vẻ vang của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; nhận thức sâu sắc hơn vai trò rất quan trọng của sách lý luận, chính trị và công tác xuất bản sách lý luận, chính trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đề xuất các định hướng, giải pháp nhằm đổi mới công tác xuất bản sách lý luận, chính trị theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sát hợp với thực tiễn mới của đất nước; phát huy hơn nữa vai trò to lớn của các nhà xuất bản lý luận chính trị trong bối cảnh mới với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là nòng cốt.  

 Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được gần 70 tham luận của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu. Các tham luận tập trung phân tích, đánh giá làm sáng tỏ, sâu sắc những đóng góp quan trọng của sách lý luận, chính trị và công tác xuất bản sách lý luận, chính trị đối với việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhận diện bối cảnh, điều kiện mới; phương hướng, giải pháp đổi mới công tác xuất bản, phát hành, nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị phục vụ sự nghiệp đổi mới và hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Một số tham luận cũng đề cập đến vấn đề xây dựng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trở thành trung tâm xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị; giữ vai trò nòng cốt, phối hợp với các cơ quan liên quan về xuất bản sách lý luận, chính trị theo Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 16/4/2020 của Ban Bí thư.

Phát biểu kết luận Hội thảo, GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương khẳng định: Hội thảo là dịp để trao đổi, nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng đặc biệt của sách lý luận chính trị. “Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội” - GS.TS. Phùng Hữu Phú nói.

GS.TS. Phùng Hữu Phú cho rằng, bối cảnh mới, yêu cầu mới đòi hỏi Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và các nhà xuất bản lý luận chính trị cần phải đổi mới toàn diện hơn, phải làm sao để sách lý luận đến với người đọc trong một tâm thế cần phải đọc sách lý luận, nghĩa là phải đi vào những vấn đề cấp bách mà nhân dân quan tâm. Sự đổi mới đó không phải chỉ bản thân những người trong nghề mà đây là sự hợp tác và cộng hưởng của các đối tác, sự cộng hưởng giữa người viết, người biên tập, người xuất bản, người đọc.

Theo GS.TS. Phùng Hữu Phú, việc tuân theo quy luật thị trường của các nhà xuất bản sách lý luận chính trị là điều không thể chối bỏ, nhưng  cái cần quan tâm là bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là công cụ tư tưởng sắc bén nhất của Đảng. “Cho nên nếu sách lý luận chính trị cũng giống như báo chí, giống như văn hóa văn nghệ mà nặng về thị trường thì sẽ bị chệch hướng” – GS.TS  Phùng Hữu Phú nhận định.

GS.TS Phùng Hữu Phú cũng đề nghị Đảng và Nhà nước cần quan tâm nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa đến việc biên soạn, biên tập, nghiên cứu, quán triệt, giáo dục sách lý luận chính trị. Đồng thời đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục có chủ trương, cơ chế tạo động lực và điều kiện để xuất bản sách lý luận chính trị đi nhanh vào hiện đại, có những điều kiện thuận lợi nhất cho sáng tạo, phục vụ, cống hiến.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban Tổ chức trưng bày giới thiệu nhiều ấn phẩm sách kinh điển; sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; sách đạt Giải thưởng sách quốc gia... được xuất bản tại Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật thời gian qua.

Tin, ảnh: Hà Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực