Sáng ngày 13/11, bên hành lang Kỳ họp thứ 6,Quốc hội khóa XIV, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao đổi với báo chí về vụ án tài xế xe container đâm xe Innova đi lùi trên đường cao tốc vừa được TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm.
Chánh án TAND tối cao cho biết, ngày hôm qua (12/11), TAND tối cao đã tổ chức một cuộc họp tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có chuyên môn về pháp luật như các đồng chí ở Cơ quan điều tra Bộ Công an; Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và các Thẩm phán Hình sự của TAND tối cao.
“Quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông”, Chánh án TAND Tối cao nói và cho biết, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGT), Viện Khoa học Hình sự, Cơ quan khám nghiệm hiện trường.
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao đổi với báo chí. Ảnh: TH.
Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh, kết quả của cuộc họp hôm qua có nhiều ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho Toà án có nhiều thông tin để quyết định cho sát với tình hình vụ án.
Chánh án TAND Tối cao cho hay: Thông qua cuộc họp, có nhiều nội dung đã được khẳng định, có những vi phạm đã được khẳng định, nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp này, sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của toà án tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ và thời gian nghiên cứu khoảng 1 tuần.
“Sau đây 1 tuần chúng tôi sẽ có quyết định về vụ án”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.
Theo Chánh án TAND Tối cao, có những vi phạm của Ngô Văn Sơn - lái xe Innova đã được khẳng định như uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng cho phép. Cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết như: thiết bị an toàn của xe container chưa được giải quyết đến cùng; điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của xe Innova...
Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, những nhận định, đánh giá về vụ việc này không chỉ thuần tuý về luật lệ mà còn có yếu tố kỹ thuật. Do vậy, các kết luận rút ra phải đúng pháp luật song cũng phải rất khoa học, thận trọng, khách quan.
“Nếu như toà án các cấp đã đúng thì cần tôn trọng nhưng nếu sai phải sửa”, Chánh án khẳng định.
Đề cập về vi phạm của tài xế container, Chánh án TAND tối cao cho rằng, cần phải chờ đợi đánh giá thêm.
“Theo quy định của Luật Tố tụng hình sự, vụ án đóng lại bằng phiên toà phúc thẩm, nếu không có kháng nghị, kháng cáo, bản án có hiệu lực pháp luật. Giờ phải mở tố tụng ra để giải quyết vụ việc một cách khoa học”, Chánh án TAND Tối cao giải thích.
Chánh án cũng nhấn mạnh sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này. Thậm chí có những trường hợp phải trưng cầu giám định lại.
Như đã đưa tin, sau hai ngày xét xử (1 và 2/11), Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù (giảm 1 năm), Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù (giảm 2 năm) cùng về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; đồng thời phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại số tiền gần 1,2 tỉ đồng.
Sau khi bản án được tuyên, rất nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình với phán quyết của Tòa án, mong muốn TAND Tối cao xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo.
Theo cáo trạng, ngày 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Bị cáo muốn đón người tại thành phố Sông Công nhưng khi tới nút giao Yên Bình lại đi quá lối rẽ nên lùi lại.
Cùng lúc này, bị cáo Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container chở hơn 26 tấn thép đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Kết quả đo nồng độ cồn cho thấy, bị cáo Sơn có uống rượu trước lái xe, bị cáo Hoàng không uống./.