Sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của các tư lệnh ngành

Thứ năm, 08/06/2023 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
​(ĐCSVN) – Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần chất vấn và trả lời của các tư lệnh ngành, đồng thời mong muốn và kỳ vọng những cam kết, lời hứa của Bộ trưởng sẽ sớm được triển khai thành những hành động quyết liệt cụ thể, nhằm đạt được kết quả theo các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

 Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm và chú ý rộng rãi của cử tri và nhân dân cả nước. 
 

Sau 2,5 ngày làm việc hết sức khẩn trương, sôi nổi, tập trung, trí tuệ và trách nhiệm cao, trưa 8/6, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5.

Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm và chú ý rộng rãi của cử tri và nhân dân cả nước.

Bên lề hành lang Quốc hội nhiều đại biểu đánh giá, những câu hỏi đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đưa ra bám sát chủ đề, tình hình thực tiễn, hầu hết các câu hỏi rất trúng, đúng nguyện vọng, vấn đề các cử tri, nhân dân quan tâm. Các Bộ trưởng trả lời đầy đủ chất vấn của đại biểu, có sự đối thoại, tranh luận thẳng thắn có lúc có tới 14-16 người cùng giơ biển tranh luận, cơ bản đúng, trúng, trực diện các vấn đề được đặt ra.

Nhấn mạnh các "Tư lệnh" ngành nắm rất chắc vấn đề, trả lời tốt, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) bày tỏ ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Phần trả lời rõ ràng, mạch lạc, khúc chiết của một người nhiều kinh nghiệm trả lời trên diễn đàn Quốc hội, đặc biệt Bộ trưởng đã đưa ra các giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ngăn chặn nợ đọng BHXH

Bên cạnh đó, hai Bộ trưởng khác cũng khiến đại biểu Nguyễn Anh Trí ấn tượng, đó là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) . Ảnh: TL.

Đặc biệt, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng mới nhận nhiệm vụ được 7 tháng, nhưng Bộ trưởng đã nắm rất chắc các nhóm vấn đề, kể cả những vấn đề chi tiết, trả lời lưu loát về vốn, việc khủng hoảng đăng kiểm, tiến độ, vướng mắc một số dự án.

Đồng quan điểm, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn TP. Hà Nội) cho rằng phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thành công cả phía đặt câu hỏi và phía trả lời.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đăng đàn, nhưng đã thể hiện bản lĩnh, trả lời thẳng thắn những câu hỏi đặt ra. Quan trọng nhất là thái độ trả lời rất cầu thị, đưa ra được định hướng, giải pháp giải quyết những vấn đề vướng mắc đặt ra.

Theo đại biểu, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua, có rất nhiều vấn đề lớn mang tầm vĩ mô. Vì vậy, nếu chỉ một Bộ trưởng trả lời thì sẽ khó đưa ra giải pháp mang tính toàn diện. Đại biểu kỳ vọng Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trong phần trả lời sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp giải quyết những vấn đề như: Huy động nguồn lực trong lĩnh vực GTVT; hoàn thiện kết cấu hạ tầng; tổ chức thực hiện Luật PPP hiệu quả; tăng tỷ trọng vốn đầu tư công trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội;…

Còn đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn TP. Hồ Chí Minh) nhận định: Các Bộ trưởng cơ bản nắm được nội dung, vấn đề mà các đại biểu quan tâm, giải pháp đề xuất tháo gỡ vấn đề của các Bộ trưởng cũng rất rõ.

Đại biểu đánh giá cao tâm huyết, nhiệt tình của các Bộ trưởng, đều có hành động cụ thể, có thể có người chưa trả lời rõ ràng để làm hài lòng tất cả đại biểu nhưng các câu trả lời đều thể hiện quyết tâm cao trong giải quyết các vấn đề của Bộ, ngành mình phụ trách.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: TH.

Theo đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A lềnh lần đầu đăng đàn nhưng cách trả lời rất cụ thể, rõ ràng các vấn đề liên quan đến dân tộc miền núi. Các chính sách cụ thể địa phương kiến nghị Bộ trưởng nắm rất rõ. Điều này cho thấy sự trách nhiệm của Bộ trưởng; mong rằng, những giải pháp đã được các Bộ trưởng đưa ra cần sớm triển khai trong thực tiễn, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

Bên cạnh đó, đại biểu cho biết rất ấn tượng với phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Có thể thấy, với vai trò chủ tọa điều hành, Chủ tịch Quốc hội khoa học, dẫn dắt cả người chất vấn và người trả lời chất vấn đi đúng "quỹ đạo", đúng trọng tâm, trọng điểm, thời gian quy định. Chủ tịch Quốc hội cũng đã kịp thời yêu cầu các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực, cũng như một số Bộ trưởng có liên quan tham gia trả lời, từ đó làm sáng rõ hơn các vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) nhận xét phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã rất cầu thị.

Các vấn đề khoa học công nghệ thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, có tới hơn 100  người đặt câu hỏi chất vấn. Theo đại biểu, các đại biểu đặt câu hỏi có những câu rất thẳng và rất khó, không chỉ mang tầm chiến lược mà nó còn là cách thực hiện hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học hiện nay đến đâu.

" Có những vấn đề nóng mà cử tri, đại biểu Quốc hội quan tâm hiện nay như vấn đề về quỹ, vốn đưa ra nhưng dàn trải, manh mún không có chiến lược là cái cần thay đổi", đại biểu Nguyễn Quang Huân nói.

 Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương). Ảnh: HNM. 

Đại biểu cho rằng mỗi lần giám sát này rất hay, chất vấn không phải chỉ nêu câu hỏi, làm khó Bộ trưởng trả lời, vấn đề là để tư lệnh ngành xem xét lại ngành, những việc gì làm được và chưa làm được, việc gì mà hiện nay cử tri nêu ra thì thấy đúng mà phải 5-10 năm sau mới giải quyết được thì đó là cơ sở để lập được chiến lược trong thời gian tới.

Cũng tại Phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, đã thay mặt Chính phủ báo cáo, làm rõ hơn những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, giúp làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm, đặc biệt đã đưa ra các giải pháp cốt lõi để kiểm soát quyền lực; giải pháp tổng thể điều hành giá; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thị trường bất động sản; hoàn thiện thể chế pháp luật để hỗ trợ cho nền công vụ hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Thông qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội kỳ vọng những vấn đề còn đang vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống, kể cả trên nhiều lĩnh vực của đời sống, kinh tế, các lĩnh vực xã hội đều sẽ được các Chính phủ, các tư lệnh ngành sớm giải quyết với quyết tâm cao, giải pháp đột phá, hành động quyết liệt, cụ thể, sâu sát, nhằm đạt được kết quả theo các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra cũng như là các mục tiêu của phát triển kinh tế -xã hội trong cả giai đoạn.

Về việc giám sát lời hứa của Bộ trưởng cũng như các thành viên Chính phủ, các đại biểu Quốc hội cho biết, sẽ luôn theo dõi, tiếp xúc cử tri, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để giám sát tới cùng lời hứa của Bộ trưởng, trưởng ngành, đảm bảo tính khách quan, độc lập. Qua đó, tiếp tục khẳng định chất vấn và trả lời chất vấn là hình thức giám sát tối cao trực tiếp được đại biểu Quốc hội rất quan tâm và rất có hiệu quả./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực