Tăng cường phối hợp giữa Báo điện tử ĐCSVN và NXB Chính trị quốc gia Sự thật

Thứ tư, 16/08/2023 21:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đại diện hai cơ quan đã trao đổi và thống nhất chủ trương phối hợp trong thời gian tới với các nội dung: Phối hợp xây dựng mô hình cơ sở dữ liệu quốc gia về sách lý luận chính trị; quảng bá, giới thiệu những cuốn sách mới, các sản phẩm tri thức đến với bạn đọc; đăng tải các sách kinh điển, sách chính trị...
Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. 

Chiều 16/8, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương); Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập Thường trực phụ trách Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; các đồng chí trong Ban Biên tập Báo, lãnh đạo một số ban, đơn vị chuyên môn trực thuộc Báo.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Nguyễn Hoài Anh, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản; cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Nhà xuất bản.

Giới thiệu về Nhà xuất bản, đồng chí Vũ Trọng Lâm cho biết: Là đơn vị sự nghiệp Trung ương của Đảng, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Bí thư, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật có chức năng là cơ quan xuất bản chính trị của Đảng và Nhà nước; có nhiệm vụ tổ chức biên tập, xuất bản các sách chính trị, lý luận và pháp luật, góp phần làm cho thế giới quan Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội; phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao kiến thức của nhân dân về chính trị, lý luận và pháp luật, phục vụ sự nghiệp đổi mới và hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, tổ chức nghiên cứu khoa học xuất bản nhằm phục vụ trực tiếp cho công tác biên tập, xuất bản và đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư các vấn đề về lĩnh vực xuất bản sách lý luận chính trị; tham gia nghiên cứu các chương trình quốc gia, đề tài khoa học xã hội cấp nhà nước, cấp ban, bộ; góp phần làm sáng tỏ hơn những vấn đề chính trị, lý luận, pháp luật, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

 Đồng chí Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại buổi làm việc.

Với hơn 1.000 đầu sách được xuất bản mỗi năm, sách của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật luôn bảo đảm đúng định hướng của Đảng, bảo đảm nội dung chính trị, lý luận và khoa học, đóng góp tích cực vào việc bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thể loại sách ngày càng phong phú, đa dạng; hình thức sách từng bước được đổi mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng, phục vụ việc nâng cao kiến thức chính trị, lý luận, pháp luật của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nhấn mạnh sự say nghề của đội ngũ cán bộ làm công tác biên tập, xuất bản để có được nhiều đầu sách hay đến tay độc giả, đồng chí Vũ Trọng Lâm cho rằng công tác tuyên truyền còn chưa tương xứng, nhất là với nhiều bộ sách của Nhà xuất bản là những công trình khoa học đồ sộ, vừa có tính nghiên cứu mang tầm lý luận, vừa có tính tổng kết về thực tiễn sâu sắc; là tài liệu quý cho mọi đối tượng độc giả tham khảo, tra cứu, đã được trao nhiều giải thưởng cấp quốc gia, bộ, ngành… 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập Thường trực phụ trách Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trực thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng internet. Trải qua hơn 23 năm xây dựng và trưởng thành, Báo ngày càng khẳng định vị thế, vai trò quan trọng là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của Đảng.

Một trong những chức năng quan trọng trong công tác thông tin tuyên truyền của Báo là: Xây dựng, bổ sung, từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu điện tử nhằm giới thiệu các tác phẩm kinh điển của C. Mác, F. Ăngghen, V. I. Lênin, Hồ Chí Minh; các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam, sách chính trị, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Chức năng này được cụ thể hóa bằng Hệ thống Tư liệu - Văn kiện của Báo. Trải qua nhiều thời kỳ, với nhiều phương thức nhập dữ liệu khác nhau, cơ sở dữ liệu của Hệ thống Tư liệu - Văn kiện Đảng của Báo hiện đã có một số lượng rất lớn tài liệu các loại, đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm kiếm thông tin của bạn đọc.

 Đồng chí Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Công Dũng, trong những năm qua, nhờ sự hợp tác, giúp đỡ của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện số hóa và cung cấp vào Hệ thống Tư liệu - Văn kiện Đảng nhiều bộ sách quý. Điển hình là các bộ sách kinh điển của Mác - Ăngghen toàn tập; Lênin toàn tập; Hồ Chí Minh toàn tập, Văn kiện Đảng toàn tập và một số sách chính trị khác; đáp ứng nhu cầu tra cứu, nghiên cứu, tìm hiểu, tìm kiếm thông tin của bạn đọc, của cán bộ, đảng viên, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, sinh viên và nhiều tầng lớp khác trong xã hội. Ngoài ra, các hoạt động của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cũng thường xuyên được thông tin, tuyên truyền trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công tác báo chí - xuất bản. Trong bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển, thói quen tiếp cận và đọc sách thay đổi, việc đẩy mạnh chuyển đổi số, đa dạng loại hình sách cũng như kênh truyền thông sách đang được các đơn vị xuất bản chú trọng để đưa sách và bạn đọc đến gần nhau hơn.

Hoan nghênh ý tưởng về sự kết nối, phối hợp tuyên truyền giữa Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, đồng chí Trần Thanh Lâm nhấn mạnh: Việc đổi mới cách làm, đẩy mạnh tuyên truyền về các đầu sách chính trị trên các cơ quan báo chí và đa dạng hóa các hình thức truyền thông cũng sẽ giúp độc giả biết nhiều đến các cuốn sách về chính trị, đưa sách đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân gần hơn, nhanh hơn...

Tại buổi làm việc, đại diện hai cơ quan đã trao đổi và thống nhất một số nội dung phối hợp trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của hai cơ quan./.

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực