Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề Toán vừa sức, độ phân hóa cao

Thứ năm, 27/06/2024 17:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chiều 27/6, tại 2.323 điểm thi trên cả nước, hơn 1 triệu thí sinh đã hoàn thành môn thi thứ hai - môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi vừa sức, có tính phân loại tốt, học sinh nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt 7 đến 8 điểm.

Ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 kết thúc với bài thi môn Toán theo hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Các thí sinh bắt đầu làm bài thi vào lúc 14h30, kết thúc giờ làm bài lúc 16h.

Ra khỏi điểm thi Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội trong tâm trạng phấn khởi, thí sinh Đinh Tuấn Vỹ (học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội) chia sẻ: “Đề Toán năm nay em thấy vừa sức, từ câu 46 trở đi thì hơi khó, độ phân hoá cao. Với những bạn xét tuyển khối A, khối B ôn luyện kỹ Toán em nghĩ các bạn vẫn sẽ làm tốt được đến câu 42, câu 43”.

“Với nguyện vọng 1 của em là ĐH Bách Khoa Hà Nội, em kỳ vọng sẽ được từ 8,2 đến 8,6 điểm trở lên", thí sinh bày tỏ.

Các thí sinh sau khi ra khỏi phòng thi. Ảnh: KH. 

Thí sinh Hoàng Mai Phương (học sinh Trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: Phần lớn kiến thức nằm ở nội dung sách giáo khoa lớp 12. Đề thi không khó. Em và các bạn cũng đã ôn tập rất kĩ các phần kiến thức để tránh mất điểm ở 35 câu đầu. Tuy nhiên, từ câu 40 trở đi thì cần nhiều thời gian hơn để giải đề; câu 46 đến câu 50 độ phân hoá cao, khó hơn đề minh hoạ.

Thầy Phan Ngọc Tú, giáo viên Hệ thống giáo dục Alpha nhận định: Nhìn chung, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán 2024 giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2023; tương đối bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố, nhưng khó hơn.

Tuy vậy, trong đề thi năm nay vẫn có một số câu hỏi có cách cho dữ kiện đề bài mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối. Ngoài ra, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó, có tính phân loại cao như câu 43, câu 47,49,50… (mã đề 103). Học sinh cần có tư duy tốt để có thể xác định hướng giải đồng thời kết hợp nhiều kiến thức liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này. Với sự phân hóa như vậy, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7,6 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

Theo các giáo viên Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI, Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tương đồng với đề tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố. Tuy nhiên đề thi vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi vừa sức, có tính phân loại tốt. Ảnh: KH. 

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT về buổi thi môn Toán, tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Toán là 1.050.224; tổng số thí sinh dự thi là 1.046.156, đạt tỷ lệ 99,61%.

Cả nước có 3 thí sinh vi phạm Quy chế thi; trong đó 1 bị khiển trách, 2 bị đình chỉ thi. Số lượng này giảm so với kỳ thi năm 2023 (4 thí sinh bị đình chỉ thi). Không có cán bộ vi phạm quy chế thi.

Đánh giá chung, buổi thi môn Toán diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế.

Sáng ngày 28/6, thí sinh tiếp tục dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa lí, Giáo dục công dân) từ 7h35, mỗi môn 50 phút./.

Vy Anh Anh- Khánh Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực