Tiếp tục khẳng định sức trẻ xung kích

9 mô hình, giải pháp tiêu biểu được trao Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2023
Thứ sáu, 24/03/2023 23:09
(ĐCSVN) – Tối 24/3, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023); trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2023 và Khai mạc Lễ hội Thanh niên - Youth Fest 2023.
 Trao  giải thưởng Hồ Hảo Hớn cho các đơn vị.

Tại lễ kỷ niệm, Ban Thường vụ Thành Đoàn tuyên dương và trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2023 cho 9 tập thể có sáng kiến, mô hình, giải pháp mới, tiêu biểu, được áp dụng thành công vào thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố thời gian qua. 

Giải thưởng Hồ Hảo Hớn ra đời từ năm 2002, là giải thưởng cao quý nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh, vinh dự mang tên đồng chí Hồ Hảo Hớn - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bí thư Khu Đoàn Sài Gòn - Gia Định (nay là Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh). Giải thưởng trao tặng cho các tập thể, cá nhân có mô hình, giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố.

Năm 2023, từ 45 hồ sơ của 30 tập thể và 15 cá nhân đến từ 31 đơn vị, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã bình chọn và tuyên dương 09 mô hình, giải pháp tiêu biểu, được áp dụng thành công vào thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố.

 Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu đã trao Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước cho các tập thể và cá nhân.

Cũng tại chương trình kỷ niệm, Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM đã khai mạc Lễ hội Thanh niên (Youth Fest) năm 2023, chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023).

Diễn ra từ ngày 24-26/3 với thông điệp “Thế hệ mới - Thích ứng - Kết nối và chia sẻ”, Lễ hội Thanh niên là sự kiện văn hóa đa sắc màu của thanh niên, thiếu nhi TP Hồ Chí Minh. Lễ hội là sân chơi lý thú với chuỗi các hoạt động kết nối, giao lưu văn hóa, chia sẻ kiến thức, kỹ năng nhiều lĩnh vực như: văn hóa nghệ thuật, công nghệ ứng dụng, dự án cộng đồng, các hội thảo đa dạng chủ đề… nhằm lan tỏa năng lượng tích cực trong giới trẻ thành phố.

Dịp này, Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh đã ra mắt công trình thanh niên Phòng truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh trực tuyến, công trình đầu tiên trong chuỗi các công trình hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu”. Cuộc vận động giúp đoàn viên, thanh niên hiểu được các cột mốc lịch sử quan trọng của TP Hồ Chí Minh, khám phá, khai thác những nét đẹp, độc đáo trong truyền thống, văn hóa thành phố, hướng đến mục tiêu làm cho thanh thiếu nhi “hiểu - tin - yêu - hành động” vì sự phát triển của thành phố.

 Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tại Lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu đã trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh ghi nhận những nỗ lực của tuổi trẻ thành phố trong công tác, phòng chống dịch COVID-19.  Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và Công nghệ Trẻ Thành Đoàn Đoàn Kim Thành vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng 3.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, chúc mừng 9 mô hình được nhận Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, các tập thể, cá nhân được tuyên dương đã khẳng định được tinh thần và trách nhiệm của người trẻ khi hướng đến các giá trị cộng đồng. Việc duy trì và nâng cao chất lượng giải thưởng Hồ Hảo Hớn trong 21 năm qua đã tạo động lực để các cấp bộ Đoàn Thành phố tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung, đa dạng phương thức tổ chức các phong trào hành động cách mạng của thanh niên Thành phố, làm cho các hoạt động của tổ chức Đoàn ngày càng hiệu quả hơn, đa dạng hơn và bắt kịp với nhu cầu của đoàn viên, thanh niên Thành phố.

Chúc mừng Thành đoàn, Hội LHTN TP Hồ Chí Minh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, điều này khẳng định sự ghi nhận nỗ lực của tuổi trẻ TP trong tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19; nhiều mô hình, giải pháp thiết thực do các cấp bộ đoàn triển khai đã cho thấy sự thích ứng linh hoạt, sáng tạo trong tham gia công tác phòng, chống dịch. Tinh thần xung kích, tình nguyện, đi đầu không ngại khó, không ngại khổ, không sợ hy sinh của tuổi trẻ TP trong trận chiến khốc liệt chống lại dịch bệnh; tuổi trẻ TP đồng hành cùng chính quyền và nhân dân TP cùng nhau vượt qua đại dịch.

Phó Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu khẳng định: Trong chặng đường 92 năm lịch sử vẻ vang của tổ chức Đoàn, Khu Đoàn, Thành Đoàn Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh luôn xứng đáng là đội quân xung kích cách mạng, đội dự bị tin cậy của Đảng với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp chung của đất nước và thành phố. Giá trị đó đã được bồi đắp qua nhiều thế hệ thanh niên thành phố, trở thành giá trị cốt lõi để gắn kết, tạo động lực cho từng cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong quá trình học tập, rèn luyện, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố và đất nước.

 Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ kỷ niệm.

Phát huy tinh thần đó của thế hệ cha anh đi trước, thế hệ trẻ thành phố hôm nay cần tập trung, chú trọng công tác giáo dục truyền thống, lịch sử cho thế hệ trẻ thành phố. Mỗi thanh niên cần nuôi dưỡng tình yêu, sự hiểu biết đối với lịch sử, truyền thống của dân tộc, từ đó nhận lãnh trách nhiệm, trọng trách của mình đối với sự phát triển của thành phố, đất nước. 

Tuổi trẻ thành phố phải là lực lượng xung kích trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội cũng như các nhiệm vụ mà Đảng bộ và chính quyền thành phố giao phó. Đồng thời phải hết sức coi trọng việc phát hiện, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vừa là “người thủ lĩnh” đồng thời vừa là “người bạn” của thanh niên, tâm huyết, trách nhiệm, xung kích, gương mẫu trong học tập và công tác, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vươn lên, am hiểu và đồng cảm với thanh niên, có sức quy tụ, dẫn dắt phong trào, tập hợp thanh niên.


 Danh sách 09 mô hình giải pháp đạt giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2023:

1. Đội hình “Việc làm nhỏ - Ý nghĩa lớn” của Quận Đoàn 1

2. Chương trình “Tập sự phục vụ Nhân dân” của Đoàn Học viện Cán bộ Thành phố

3. Chương trình “Liên hoan Phim Sinh viên” của Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh và Hãng Phim trẻ

4. “Giải pháp trang bị kỹ năng cho thanh thiếu nhi thông qua các chương trình, học kỳ huấn luyện trong các đơn vị lực lượng vũ trang” của Ban Mặt trận - An ninh quốc phòng - Địa bàn dân cư Thành Đoàn và Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố

5. “Ngày của Phở 12/12” của Báo Tuổi Trẻ

6. Chương trình “Sáng mãi những chiến công” của Huyện Đoàn Củ Chi

7. Công trình lắp đặt hệ thông chiếu sáng Nghĩa trang liệt sĩ tại các địa bàn khó khăn của Đoàn Khối Cơ sở Bộ Công thương tại TP. Hồ Chí Minh

8. “Giải pháp chuyển giao công nghệ và ứng dụng vào các hoạt động của Đoàn” của Đoàn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

9. “Giải pháp ứng dụng công nghệ số trong điều hành các hoạt động của Đoàn” của Đoàn trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Qua 21 năm triển khai, có 138 tập thể và 44 cá nhân đã được tuyên dương Giải thưởng Hồ Hảo Hớn. Kết quả đó cho thấy quy mô, sức ảnh hưởng và giá trị lan toả, kết nối của giải thưởng ý nghĩa này. Các tập thể, cá nhân được tuyên dương đã khẳng định được tinh thần và trách nhiệm của người trẻ khi hướng đến các giá trị cộng đồng. 


Tin, ảnh: PĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực