Tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19

Thứ ba, 22/03/2022 14:28
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Lễ tổng kết Cuộc thi “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các kỹ năng, kiến thức phòng, chống dịch, cập nhật kịp thời những văn bản, chính sách, quy định mới về kiểm soát dịch bệnh...

Hiệu quả lớn từ Cuộc thi “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19”

Góp phần tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19

Đồng chí Phan Xuân Thủy – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Lễ tổng kết Cuộc thi “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet.  

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Lễ tổng kết Cuộc thi “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet, được tổ chức sáng 22/3/2022 tại Hà Nội:

Kính thưa đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế

Thưa đồng chí Tổng Biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo các vụ, đơn vị chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, hôm nay tôi rất vui mừng cùng các đồng chí dự lễ tổng kết Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng chống COVID-19” trên mạng xã hội VCNet. Cuộc thi do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng của Bộ Y tế, Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trên mạng VCNet. Các đồng chí đã nghe phát biểu của đồng chí Đỗ Xuân Tuyên thay mặt cho lãnh đạo Bộ Y tế, khẳng định kết quả cuộc thi, đánh giá, ghi nhận sự phối hợp của các cơ quan chức năng.

Thưa các đồng chí!

Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh nước ta đang hướng tới thích ứng an toàn, linh hoạt, sống chung với dịch bệnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, Cuộc thi đã đáp ứng tính thời sự, các câu hỏi trắc nghiệm đã cập nhật kịp thời định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, các văn bản, chính sách, hướng dẫn mới của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế. Trải qua 15 tuần, Cuộc thi đã góp phần lan tỏa các điển hình, các tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch, cổ vũ, động viên các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài nỗ lực vượt lên khó khăn, thách thức, chung sức, đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch... Đặc biệt là các biện pháp, kỹ năng phòng chống dịch như đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh. Tôi xin chúc mừng và đặc biệt biểu dương Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và các cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thành công Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet.

Thưa các đồng chí!

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt. Chúng ta rất vui mừng, từ một nước có tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp, Việt Nam đã vượt lên là một trong 6 nước châu Á và trong top 10 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới, kịp thời chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, cuộc sống người dân đang dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Điều đó đã phản ánh kết quả của sự kịp thời và quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc triển khai các chủ trương, quyết sách quan trọng của Bộ Chính  trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch, nỗ lực chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện “mục tiêu kép" trên tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau. Thực hiện Kết luận của Trung ương, Chính phủ đã nghiên cứu, ban hành, triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP; việc chuyển hướng sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đã phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình, ủng hộ; nhiều chuyên gia, tổ chức quốc tế đánh giá là quyết sách quan trọng, tạo nền tảng để phục hồi, phát triển kinh tế trong quý 4/2021 và năm 2022.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã có nhiều phương thức đổi mới nội dung, cách thức tuyên truyền rất hiệu quả nhằm động viên, cổ vũ các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong đó, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có nhiều sáng tạo trong đổi mới phương thức tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Trong 4 tháng diễn ra, Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet do Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đài tạo tổ chức đã đóng góp một phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống dịch COVID-19, hướng tới thích ứng linh hoạt với dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới.

Tôi hoàn toàn nhất trí với đánh giá của đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế, của Ban Tổ chức về kết quả Cuộc thi. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh Cuộc thi đã tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội, thu hút được hàng triệu người tham gia tìm hiểu về các biện pháp phòng, chống dịch, các chủ trương đường lối về mở cửa kinh tế thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh, khẳng định mạng xã hội VCNet là kênh thông tin hữu hiệu để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta.

Việc tổ chức thành công, có hiệu quả thiết thực của Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng chống dịch COVID-19” cho thấy thái độ làm việc nghiêm túc và sự nỗ lực không ngừng của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, và các cơ quan chức năng Bộ Y tế và của tất cả các đồng chí trong Ban Tổ chức. Tôi cho rằng, Cuộc thi đã tạo ra hiệu ứng, tính lan tỏa thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tích cực tham gia.

Thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, tôi xin được chúc mừng và đánh giá cao việc Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với nhau để chuẩn bị kỹ càng các bộ câu hỏi và đáp án hàng tuần, đảm bảo tính chính xác, tính thời sự; cơ cấu, nội dung các bộ câu hỏi tuân thủ chặt chẽ mục đích, yêu cầu của Cuộc thi đề ra. Tôi nhiệt liệt chúc mừng các cá nhân đã rất nhiệt tình, trách nhiệm tham gia dự thi và các bạn đã đạt giải trong 15 tuần thi.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao, ghi nhận sự cố gắng trong thời gian diễn ra Cuộc thi, Ban tổ chức đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, kế hoạch, thể lệ Cuộc thi tới đông đảo các tầng lớp nhân dân. Cuộc thi đã có sức lan tỏa to lớn. Nhiều cơ quan báo chí của trung ương và địa phương cũng tích cực tuyên truyền về Cuộc thi.

Chính vì vậy, số lượng người dự thi không ngừng tăng lên qua các tuần thi. Đây là một thành công nổi bật của Cuộc thi, tạo sức lan tỏa lớn trong các tầng lớp nhân dân. Hơn 1,9 triệu lượt người tham gia dự thi với gần 4,9 triệu lượt dự thi là những con số ấn tượng sau 15 tuần diễn ra Cuộc thi. Tôi đặc biệt biểu dương nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị tích cực hưởng ứng Cuộc thi như: Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk; một số trường THCS ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình… Đây là những địa phương, đơn vị đã góp phần không nhỏ tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ của Cuộc thi.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thích ứng, linh hoạt an toàn với dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới, tôi mong rằng các cơ quan báo chí, trong đó có Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng của Bộ Y tế cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về các kỹ năng, kiến thức phòng, chống dịch, cập nhật kịp thời những văn bản, chính sách, quy định mới về kiểm soát dịch bệnh, phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa kết quả Cuộc thi “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19”.

Đối với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, trong thời gian tới cần không ngừng nâng cao chất lượng tin bài, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền (ngoài các tác phẩm báo chí có thể tổ chức các cuộc thi, giao lưu, tọa đàm, tìm hiểu kiến thức…) về kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới. Đặc biệt trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, công tác tuyên truyền cần gắn liền với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thực tiễn của đất nước trong bối cảnh đại dịch.

Tôi được biết, trước khi tổ chức thành công Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng chống dịch COVID-19”, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã tổ chức thành công Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông”, Cuộc thi trắc nghiệm "Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”, Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”... Các cuộc thi đã góp phần đưa mạng xã hội VCNet đến gần hơn với công chúng. Sau hơn 2 năm hoạt động, mạng xã hội VCNet đã đạt được một số kết quả ấn tượng, số người dùng tăng nhanh, đến nay đạt hơn 2,5 triệu tài khoản người dùng và số tài khoản đăng ký mới hiện vẫn tiếp tục tăng. Từ thành công này, tôi đề nghị Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện tốt 4 công việc:

Thứ nhất: Tiếp tục tham mưu, có những sáng kiến, đề xuất (bao gồm cả những đề xuất về phát triển nội dung và những đề xuất về đầu tư cơ sở hạ tầng), góp phần xây dựng mạng xã hội VCNet trở thành một mạng xã hội uy tín, có sức hấp dẫn và thu hút đông đảo người dùng;

Thứ hai: Lâu dài tính đến việc thu hút quảng cáo trên mạng xã hội VCNet, khi đủ điều kiện, sức hút thì tiến hành, tạo ra sức hấp dẫn, phong phú của trang mạng xã hội VCNet.

Thứ ba: Ngoài việc không ngừng đổi mới phương thức, hình thức tổ chức các Cuộc thi trên mạng xã hội VCNet để tiếp tục bảo đảm tính thời sự và tăng tính hấp dẫn, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có thể tính đến việc tổ chức các Cuộc thi trên mạng VCNet bằng 5 thứ tiếng (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và tiếng Tây Ban Nha) để tận dụng lượng bạn đọc truy cập vào các trang tiếng nước ngoài của Báo, từ đó góp phần tăng lượng thí sinh tham gia các cuộc thi.

Thứ tư: Trong thời gian tới, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng mối quan hệ tốt, áp dụng hình thức xã hội hóa hiệu quả để tăng giá trị giải thưởng nhằm tăng tính hấp dẫn của các Cuộc thi, đồng thời tìm nguồn kinh phí phù hợp để khích lệ, động viên những người tham gia tổ chức các Cuộc thi và bảo đảm hoạt động ổn định cho mạng xã hội VCNet.

Thưa các đồng chí!

Năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nhìn lại năm đầu tiên của nhiệm kỳ cho thấy dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng sức đồng lòng từ cấp trung ương cho tới cơ sở và các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của báo chí, đất nước ta đã vượt qua những khó khăn chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, từng bước thích ứng với dịch COVID-19. Vượt qua phép thử khắc nghiệt của năm 2020, đặc biệt là năm 2021, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng thêm tự tin vững bước trong những năm tới để tiếp tục hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Tôi tin tưởng rằng, với sự tham gia tích cực của các cơ quan hữu quan; sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân; sự đồng sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị; sự vào cuộc mạnh mẽ của các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch COVID-19 sẽ tiếp tục thu được những kết quả đáng khích lệ, tạo tiền đề đưa đất nước tiếp tục gặt hái được những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tôi mong rằng, mạng xã hội VCNet sẽ tiếp tục trở thành mạng xã hội được yêu thích sử dụng ở Việt Nam, là một kênh thông tin hữu hiệu của công tác tuyên giáo trong bối cảnh báo chí thời 4.0 đang kỳ vọng tạo ra những bước đột phá mới trong năm 2022.

Chúc các vị đại biểu, các đồng chí và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Trân trọng cảm ơn!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực