TP Hồ Chí Minh gặp mặt đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài đón Xuân Quý Mão

Chủ nhật, 08/01/2023 11:19
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tối 7/1, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh trang trọng tổ chức Họp mặt đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài mừng Xuân Quý Mão 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và hơn 1.000 đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cùng dự chương trình đón Xuân.

 Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải bày tỏ lòng biết ơn đối với kiều bào ta ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước. Ảnh: Việt Dũng

Thay mặt lãnh đạo Thành phố chúc Tết đại biểu kiều bào, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh  Nguyễn Hồ Hải chào mừng, gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc về quê hương đón tết.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng đã chia sẻ những thành tựu nổi bật về kinh tế-xã hội, đối ngoại, quốc phòng-an ninh của Thành phố đã đạt được trong năm 2022; khẳng định đạt được những kết quả nêu trên, trước hết là do ý Đảng hợp lòng dân, là sức mạnh đoàn kết, thống nhất cao, là sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trong đó có sự đóng góp quý báu và rất quan trọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài.

Cùng với đó, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh rất trân trọng những ý kiến tư vấn, tham gia hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học Việt kiều nhằm giúp đất nước nhanh chóng tiếp cận với trình độ tiên tiến về khoa học - công nghệ của thế giới, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hiện nay.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, trong những năm qua, tại Thành phố đã có hơn 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn; gần 200 trí thức hợp tác trực tiếp với trường Đại học, khu Công nghệ cao, bệnh viện… Bên cạnh đó, có gần 3.000 công ty có vốn của kiều bào được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ hơn 45 ngàn tỷ đồng. Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TP Hồ Chí Minh. Lượng kiều hối gửi về Thành phố luôn chiếm khoảng 40-50% kiều hối cả nước và năm 2022 đạt 6,8 tỷ USD.

 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Lê Thị Mỹ Châu. Ảnh: Việt Dũng

Lãnh đạo Thành phố nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng đối với những thành công của hoạt động ngoại giao nhân dân. Qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn giáo, đồng bào ta ở nước ngoài đã và đang góp phần giữ gìn bản sắc và quảng bá những giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài, thúc đẩy, lan tỏa và giành được sự yêu mến của bạn bè các nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tri ân kiều bào ta ở nước ngoài đã đồng tâm, hiệp lực vì sự nghiệp chung xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm nên thành tựu của năm 2022, đồng chí Nguyễn Hồ Hải khẳng định, lãnh đạo thành phố hết sức trân trọng và mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, cùng chung sức với Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố, có những đóng góp tích cực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2023, tiếp tục xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, bền vững.

Chia sẻ với lãnh đạo Thành phố, ông Danny Võ Thành Đăng, người Việt Nam ở Singapore (Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài) ấn tượng với sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung sau đại dịch COVID-19.

Điều đáng mừng là rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mở rộng đầu tư, nhiều nhà đầu tư từ các nước dịch chuyển môi trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều đơn hàng xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Trung Quốc; nhiều dự án kinh doanh gọi vốn thành công... Đây là cơ hội tốt để Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung xây dựng thương hiệu và định vị thương hiệu với quốc tế.

 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ dự họp mặt Người Việt Nam ở nước ngoài mừng Xuân Quý Mão 2023. Ảnh: Việt Dũng

Là kiều bào luôn tâm huyết chuyển tải những kiến thức về khoa học kỹ thuật cho đất nước bằng việc nhập hàng triệu cuốn sách về cho đất nước, bà Lê Thị Mỹ Châu, người Việt Nam ở Hoa Kỳ (Chủ tịch công ty Vinafirst), bày tỏ vinh dự và tự hào khi được góp sức mình cho sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.

Bà cũng bày tỏ vui mừng khi nhìn thấy những thay đổi từng ngày của TP Hồ Chí Minh. Dù phải gánh chịu nhiều hậu quả từ đại dịch, nhưng TP Hồ Chí Minh đã vượt qua khó khăn và phục hồi ngoạn mục.

Bà Lê Thị Mỹ Châu khẳng định với chính sách kinh tế và thu hút nhân tài vượt trội của TP Hồ Chí Minh cá nhân bà và cộng đồng kiều bào sẽ tiếp tục đóng góp để TPHCM phát triển.

Nhân dịp này, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã trao tặng Huy hiệu TP Hồ Chí Minh cho 12 cá nhân tiêu biểu; trao Bằng khen UBND Thành phố cho 6 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài nhiều năm qua. Ngoài ra, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài 1 cá nhân được nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID- 19./.

 

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực