Trả lời kiến nghị cử tri cần cụ thể, đúng trọng tâm, trọng điểm

Thứ sáu, 26/05/2023 17:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Lần đầu tiên Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Điều đó chứng tỏ hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai và minh bạch hơn.

Chiều 26/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. 

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Quốc hội quyết định thảo luận tại hội trường Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, đã thể hiện tinh thần đổi mới về công tác dân nguyện của Quốc hội. Quốc hội rất coi trọng tiếng nói, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cũng như vai trò giám sát của Quốc hội trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Nhân dân, của các cơ quan có thẩm quyền.

Tham gia thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội cho biết, cử tri hoan nghênh trước sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện trong hoạt động của Quốc hội, ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch. Nội dung thảo luận về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng là một sự đổi mới để Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết hơn với cử tri. 

Cần kênh thông tin để thấy được cử tri đồng tình với việc giải trình, cung cấp thông tin hay không

 Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) phát biểu thảo luận

Quan tâm đến chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) nhìn nhận, việc trả lời chủ yếu được thể hiện thông qua việc giải trình, cung cấp thông tin. Theo đại biểu, việc giải trình, cung cấp thông tin cũng là điều tốt, qua đó làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Tuy nhiên, góc độ khác cho thấy, các quy định của hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ và rất nhiều vấn đề cử tri phải hỏi; các bộ, ngành giải trình và phải cung cấp khối lượng này rất lớn. Do đó, cần phải có kênh thông tin để thấy được cử tri và Nhân dân đồng tình với việc giải trình, cung cấp thông tin hay không. 

Đại biểu đoàn Đồng Nai cũng cho rằng, công tác trả lời kiến nghị của cử tri đã tốt nhưng việc trả lời như thế nào cần được đánh giá kỹ hơn, bởi có tình trạng các kiến nghị không chỉ của cử tri, còn kiến nghị của các địa phương gửi về các bộ, ngành gửi Chính phủ trả lời theo hướng theo quy trình hoặc theo quy định của pháp luật. Như vậy rất khó cho việc thỏa mãn ý kiến của cử tri, cũng như đáp ứng cho vai trò quản lý nhà nước. Do vậy, cần có tiêu chí để đánh giá việc trả lời kiến nghị cử tri, của các địa phương.

ĐBQH Nguyễn Tiến Nam (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) chỉ ra, đối với những kiến nghị cụ thể, việc trả lời một số bộ, ngành nhiều khi còn chung chung, mang tính viện dẫn luật nọ, điều kia mà không hướng dẫn lộ trình giải quyết cụ thể. Điều này khiến cho cử tri cảm thấy không thỏa đáng. Khi nhận các văn bản trả lời, một số văn bản trả lời không mang tính hướng dẫn, giải quyết - điều mà cử tri đang trông chờ. Một số cơ quan, ban, ngành trả lời không đúng, trọng tâm, trọng điểm. Ngoài ra, một số cơ quan, bộ, ngành vẫn còn chậm, chưa kịp thời xem xét, trả lời kiến nghị của cử tri. Điều này làm cho quá trình rà soát, đôn đốc của các đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện mất nhiều thời gian, công sức. 

Chính vì thế, để công tác giải quyết kiến nghị cử tri thực hiện hiệu quả, đúng với tính chất, mục đích và giải quyết kiến nghị chứ không chỉ trả lời kiến nghị cử tri, đại biểu đề nghị đối với những vấn đề mang tính sự vụ cụ thể, các vụ việc xử lý chế độ chính sách cho người có công hay các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục mà địa phương đang bế tắc, trả lời cần có sự hướng dẫn cụ thể, cần có sự rà soát kỹ hồ sơ vụ việc, trả lời chi tiết để từ đó cử tri các sở, ngành liên quan áp dụng được giải quyết được tận gốc…

Làm rõ lĩnh vực nào có chuyển biến tích cực, cơ quan nào tiến bộ rõ rệt 

Phiên họp Quốc hội chiều 26/5 

Đại biểu Lý Văn Huấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đánh giá một số kiến nghị tuy đã được tiếp thu, giải quyết, nhưng còn chuyển biến chậm, chưa được giải quyết kịp thời do việc phối hợp công tác giữa các bộ, ngành, địa phương còn chưa chặt chẽ. 

Đây là lần đầu tiên Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đại biểu cho rằng đó là minh chứng cụ thể cho tinh thần đổi mới, trách nhiệm, sự tôn trọng ý kiến của cử tri, quan tâm đến kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Nhấn mạnh điều này, đại biểu đề nghị báo cáo cần làm rõ lĩnh vực nào có chuyển biến tích cực, cơ quan nào đã có tiến bộ rõ rệt trong giải quyết kiến nghị của cử tri, đặc biệt là giám sát kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đã có tác động như thế nào.

Đại biểu cũng đề nghị Ban Dân nguyện quan tâm hơn nữa, đôn đốc việc trả lời kiến nghị của cử tri với các bộ, ngành trung ương, nhất là kiến nghị của cử tri được tiếp thu, triển khai nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Khi xây dựng kế hoạch, Ban Dân nguyện cần chú ý giám sát nội dung trả lời các kiến nghị đối với vụ việc còn chậm, nhiều bức xúc nổi cộm, những vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần đã được trả lời nhưng chưa có chuyển biến tích cực.

Đồng quan điểm, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) đề nghị cần có cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và quy định rõ trách nhiệm chủ trì trong việc giải quyết những kiến nghị có liên quan đến nhiều bộ ngành, đặc biệt là những kiến nghị liên quan đến chính sách. Đồng thời kiến nghị khi triển khai những chính sách cần có đánh giá tác động kỹ lưỡng, cân nhắc xem xét những tác động trực tiếp, gián tiếp để có những quy định hợp lý ngay từ đầu, góp phần giảm thiểu những khiếu nại, khiếu kiện. Và trong quá trình thực hiện cần tăng cường vài trò giám sát để kịp thời phát hiện những vướng mắc, có cơ chế điều chỉnh, bổ sung./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực