Tránh tình trạng thủ trưởng quan tâm đến cải cách hành chính thì tốt, không quan tâm thì chậm

Thứ năm, 08/06/2023 19:15
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành cần có quy trình nội bộ cụ thể, rõ ràng; nên xây dựng quy trình mẫu, để tránh việc đơn vị, cơ sở tự ban hành quy trình nội bộ, dẫn đến việc nơi nào thủ trưởng quan tâm đến CCHC thì tốt, không quan tâm thì chậm.
leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi giám sát.

Ngày 8/6, HĐND thành phố (TP) Hà Nội tổ chức buổi giám sát chuyên đề đối với UBND TP về công tác cải cách hành chính (CCHC), việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Giai đoạn 2021-2025, công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được Thành ủy, HĐND TP quan tâm và kết quả chỉ số CCHC của thành phố các năm 2021, 2022 luôn nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước và có sự cải thiện hằng năm.

Nhiệm vụ về chuyển đổi số, hướng đến xây dựng chính quyền số được các cơ quan, đơn vị của thành phố thực hiện với nhiều chỉ tiêu đạt kết quả tốt so với quy định chung của Chính phủ.

Tuy nhiên, HĐND TP Hà Nội cũng cho rằng, tuy chỉ số CCHC của thành phố có tăng về điểm số và thứ hạng nhưng một số chỉ tiêu thành phần có dấu hiệu suy giảm, trong đó có chỉ số về công tác chỉ đạo điều hành CCHC xếp hạng 31/63 tỉnh, thành phố, tụt 16 bậc so với năm 2021.

Năm 2022, Chỉ số PAPI của thành phố sụt giảm cả về điểm số và thứ hạng, so với năm 2021, chỉ số tổng hợp PAPI 2022 giảm 3 bậc và có tới 5/8 chỉ số thành phần giảm. Chỉ số PCI năm 2022 cũng tụt 10 bậc so với năm 2021, đứng ở vị trí 20/63 tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, HĐND TP Hà Nội  cũng nhận định, vẫn chưa có cơ chế hữu hiệu trong kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về CCHC, cũng như chưa có những biện pháp hiệu quả với những trường hợp chậm thực hiện.

Công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành về CCHC ở một số cơ quan, một số lĩnh vực còn chưa sát sao, chưa quyết liệt, vẫn còn có nhiệm vụ chậm tiến độ. Nhận thức của người đứng đầu tại một số cơ quan, đơn vị, đặc biệt ở cấp xã về công tác CCHC còn hạn chế; việc xây dựng kế hoạch CCHC hằng năm còn hình thức, chung chung, chưa cụ thể, chưa gắn với đặc thù, nhiệm vụ của ngành, đơn vị, chưa xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá.

Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các quy chế, quy trình công tác, kết luận, chỉ đạo của cấp trên còn hạn chế. Tính chủ động trong tham mưu, đề xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp ở một số cơ quan, đơn vị, bộ phận, cá nhân còn yếu…

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, việc HĐND TP lựa chọn vấn đề giám sát rất trúng. Lĩnh vực này,  UBND TP đã nhận thức rõ tầm quan trọng và đang triển khai với mong muốn các sở, ngành, cán bộ làm trực tiếp phải thay đổi nhận thức, đổi mới sáng tạo, nhất là trong chuyển đổi số. Đột phá của đột phá, hiệu quả nhất trong CCHC là khâu thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ.

Theo đồng chí Hà Minh Hải, lĩnh vực này, kết quả cuối cùng là người dân có đồng thuận tham gia không mới là kết quả cần. Vì thế, mỗi sở, ngành, đơn vị cần có nhận thức đầy đủ, tư duy sáng tạo, làm thực chất; cần xây dựng bộ tiêu chí trong lĩnh vực CCHC, xác định sản phẩm cuối cùng để đánh giá.

Đồng chí Hà Minh Hải cũng thừa nhận, công tác chuyển đổi số của thành phố là điểm yếu nhất, vai trò của Sở Thông tin và Truyền thông chưa phát huy hết. “Thời gian tới, UBND TP sẽ chỉ đạo công khai các quy trình, thủ tục hành chính, nhân sự (trừ lĩnh vực pháp luật cấm), thực hiện với mục đích công khai minh bạch để người dân giám sát, đồng thuận thực hiện”, đồng chí Hà Minh Hải cho biết thêm.

leftcenterrightdel

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Qúi Tiên phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên khẳng định, bên cạnh những kết quả tích cực, vấn đề CCHC, chính quyền điện tử và chuyển đổi số của thành phố còn nhiều điểm yếu. Vẫn còn 25 chính sách ký rồi nhưng ban hành chậm; 224 định mức kỹ thuật ban hành chậm; 199 đơn giá chậm không ban hành được. Đặc biệt, có 86 thủ tục hành chính ủy quyền cho cấp huyện nhưng chưa triển khai được, do khâu rà soát ủy quyền không kỹ, đưa vào kế hoạch rồi, nhưng không thực hiện được lại xin ý kiến ngược lại.

Đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành cần có quy trình nội bộ cụ thể, rõ ràng; nên xây dựng quy trình mẫu, để tránh việc đơn vị, cơ sở tự ban hành quy trình nội bộ, dẫn đến việc nơi nào thủ trưởng quan tâm đến CCHC thì tốt, không quan tâm thì chậm.

Đối với cải cách tài chính công, Sở Tài chính cần rà soát lại, tham mưu ban hành đơn giá, định mức; cần thiết thuê chuyên gia xây dựng, đơn vị nghiệm thu, bảo đảm chất lượng, đáp ứng kịp thời.

Các nhiệm vụ, chỉ tiêu về CCHC của giai đoạn, các nhiệm vụ về chuyển đổi số đều được xác định đầu mối cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì thực hiện, có xác định thời gian thực hiện, nhưng chưa xác định thời gian hoàn thành hoặc xác định lộ trình để đạt được chỉ tiêu hoặc chưa xác định được chủ thể thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, còn một số nhiệm vụ về CCHC, chuyển đổi số không có căn cứ để xác định việc hoàn thành đã đảm bảo yêu cầu về tính kịp thời./.

 

Trọng Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực