Trường THPT Hàm Rồng vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23

Chủ nhật, 08/10/2023 11:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Bất ngờ lật ngược thế trận, em Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) đã giành chức vô địch Olympic lần thứ 23.

Sáng 8/10 đã diễn ra trận chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2023. Chương trình ngoài điểm cầu chính tại trường quay S14 Đài Truyền hình Việt Nam còn có 4 điểm cầu tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế.

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 sẽ nhận được giải thưởng lớn nhất từ trước tới nay với vòng nguyệt quế mạ vàng 24k kèm giải thưởng trị giá 50.000 USD.

Trải qua các cuộc thi Tuần, Tháng, Quý đầy kịch tính, Đường lên đỉnh Olympia 2023 cuối cùng cũng đi đến chặng chung kết năm với 4 thí sinh xuất sắc nhất gồm: Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, TP. Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (Trường THPT chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT chuyên Trần Phú, TP. Hải Phòng).

 Quán quân giành giải thưởng 50.000 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng). Ảnh: Thạch Thảo/vietnamnet.vn

Phần thi Khởi động, trải qua 3 lượt câu hỏi, Trọng Thành tạm thời dẫn đầu với số điểm 65, Minh Triết và Việt Thành cùng sở hữu số điểm 30, Xuân Mạnh được 10 điểm.

Trong phần thi Vượt chướng ngại vật chung kết Olympia 2023 từ khoá cần tìm là 15 chữ cái. Ngay cầu hỏi đầu tiên, Minh Triết đã đưa ra đáp án đúng "thiên nhiên". Ngay khi kết thúc câu hỏi đầu tiên, Việt Thành nhanh tay bấm chuông giành quyền trả lời từ khóa. Em đưa ra đáp án chính xác "Năng lượng tái tạo".

Chính sự bình tĩnh, tự tin, thông minh, quyết đoán đã giúp Việt Thành vươn lên dẫn đầu đoàn lên núi với số điểm 70. Theo sát Việt Thành là Trọng Thành 65 điểm, Minh Triết 40 điểm và Xuân Mạnh 10 điểm.

Phần thi Tăng tốc gồm 4 câu hỏi, thời gian suy nghĩ 30 giây mỗi câu. Thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất được 40 điểm, đúng và nhanh thứ hai được 30 điểm, sau đó giảm dần còn 20 và 10 điểm

Câu hỏi đầu tiên yêu cầu thí sinh chọn cách thoát hiểm đúng khi xảy ra hoả hoạn. Cả 4 thí sinh đều trả lời đúng, cùng đưa ra đáp án giống nhau: dùng khăn ướt chèn khe cửa ngăn khói vào nhà, dùng thang thoát hiểm, cúi khom người tránh khói. Việt Thành nhanh nhất, giành thêm 40 điểm; Trọng Thành 30, Xuân Mạnh 20 và Minh Triết 10 điểm.

Câu hỏi thứ 2 yêu cầu 4 thí sinh điền tên các điểm xác định đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải. 4 thí sinh đưa ra ba câu trả lời khác nhau. Chỉ có Xuân Mạnh và Trọng Thành trả lời đúng. Xuân Mạnh có thêm 40 điểm. Trọng Thành thêm 30 điểm.

Câu hỏi thứ 3 đưa ra 5 gợi ý, yêu cầu các thí sinh tìm một mật mã gồm ba chữ số. Đây là một hỏi gây khó khăn cho các thí sinh. Cả 4 nhà leo núi đã không có đáp án đúng.

Câu hỏi cuối cùng phần thi Tăng tốc yêu cầu tìm nhân vật từ những hình ảnh gợi ý của chương trình. Đáp án là nhà quân sự Trần Đại Nghĩa, năm 2023 kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. Người trả lời nhanh nhất giành được 40 điểm là Trọng Thành, 30 điểm thuộc Xuân Mạnh, Minh Triết thêm 20 điểm, 10 điểm thuộc về Việt Thành.

Sau phần thi này, Trọng Thành dẫn đầu đoàn leo núi với 165 điểm; Việt Thành xếp vị trí thứ hai với 120 điểm; tiếp đến Xuân Mạnh được 100 điểm và Minh Triết được 70 điểm.

Bước vào phần thi Về đích, căn cứ vào số điểm có từ những vòng thi trước, Trọng Thành - Trường THPT chuyên Trần Phú, TP. Hải Phòng là thí sinh đầu tiên về đích. Em chọn 3 câu 20 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên, Trọng Thành trả lời sai và mất 20 điểm. Việt Thành giành quyền trả lời đúng và được cộng thêm 20 điểm.

Câu hỏi thứ hai của Trọng Thành là một câu hỏi tiếng Anh. Nam sinh chuyên Anh không đưa ra được đáp án đúng và tiếp tục mất 20 điểm. Minh Triết giành quyền trả lời và được cộng thêm 20 điểm.

Câu hỏi thứ ba về hóa học, Trọng Thành dùng ngôi sao hy vọng và trả lời đúng về hợp chất nhưng không nêu công thức phân tử. Việt Thành giành quyền trả lời và nêu tên công thức phân tử của hai hợp chất đó. MC chương trình cho rằng Trọng Thành chưa trả lời đúng yêu cầu đề bài.

Nam sinh Hải Phòng đã kiến nghị và Ban cố vấn xác định Trọng Thành trả lời đúng. Việt Thành kiến nghị và bị bác bỏ. Như vậy, với câu trả lời chính xác, Trọng Thành giành được 40 điểm, giữ nguyên mức ban đầu là 165.

Việt Thành - Trường THPT Sóc Sơn, TP. Hà Nội –  với 140 điểm, là thí sinh thứ 2 tiến vào phần thi Về đích. Sau một lúc suy nghĩ, Việt Thành đưa ra đấu pháp chọn gói câu hỏi là 30-20-20 điểm. Câu hỏi đầu tiên, Việt Thành đã không có đáp án đúng và Trọng Thành nhanh chóng bấm chuông xin trả lời và đã có câu trả lời đúng.

Câu hỏi 2, Việt Thành quyết định chọn ngôi sao hy vọng. Tuy nhiên, Việt Thành đã trả lời sai và mất 20 điểm. Một lần nữa Trọng Thành lại giành quyền trả lời và nhận 20 điểm về phần mình, cán mốc 215 điểm. Số điểm khá cách biệt với 3 thí sinh còn lại.

Ở câu trả hỏi cuối cùng, Việt Thành đã trả lời đúng và hoàn thành phần về đích với 110 điểm. Nhưng nam sinh khá buồn khi chỉ còn 110 điểm sau phần thi này.

Xuân Mạnh - Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa là thí sinh thứ 3 phần Về đích đã chọn gói câu hỏi 30-30-30 điểm. Ở câu hỏi thứ nhất, Xuân Mạnh trả lời đúng và giành 30 điểm. Câu hỏi thứ hai, Xuân Mạnh trả lời sai. Việt Thành trả lời sai và còn 95 điểm. Câu hỏi thứ ba, Xuân Mạnh chọn ngôi sao hy vọng và trả lời chính xác, kết thúc phần thi của mình với 190 điểm.

Minh Triết - Trường THPT chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế là thí sinh cuối cùng đến với phần thi Về đích. Nam sinh hiện đang có số điểm thấp nhất và đã quyết định gói câu hỏi 3 câu 30 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên, Minh Triết nhanh chóng đưa ra đáp án đúng.

Nhưng đến câu hỏi thứ 2, nam sinh đã không đưa ra được đáp án đúng. Xuân Mạnh bấm chuông giành quyền trả lời, và đã đưa ra đáp án đúng, giành được 30 điểm, giúp thí sinh giành được 220 điểm vượt lên Trọng Thành - người đang có số điểm cao nhất.

Đến với câu hỏi cuối cùng, một điều chưa có tiền lệ đã xảy ra. Minh Triết quyết định không đưa câu trả lời, nhường cơ hội cho Xuân Mạnh và Trọng Thành tranh tài. Trọng Thành nhanh chóng bấm chuông giành cơ hội, tuy nhiên nam sinh lại không đưa ra được đáp án đúng.

Kết thúc cuộc thi, với 220 điểm, Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) đã có số điểm cao nhất và giành vòng nguyệt quế cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2023./

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực