Từ ngày 1/4, thực hiện cấp thẻ BHYT theo mẫu thẻ mới

Thứ năm, 01/04/2021 14:56
(ĐCSVN) - Vi phạm quy định về xử lý chất thải chăn nuôi bị phạt đến 20 triệu đồng; Từ ngày 1/4, thực hiện cấp thẻ BHYT theo mẫu thẻ mới; Bổ sung thêm một loại phí hải quan mới… là những chính sách có hiệu lực từ tháng 4.

Vi phạm quy định về xử lý chất thải chăn nuôi bị phạt đến 20 triệu đồng

Có hiệu lực từ ngày 01/04, Nghị định 14/2021/NĐ-CP ban hành ngày 01/03/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi. Theo đó, vi phạm quy định về xử lý chất thải chăn nuôi bị phạt đến 20 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định mức phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm nguyên tắc đối xử nhân đạo đối với vật nuôi.

Cụ thể, khoản 1 Điều 29 của Nghị định 14/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/4/2021 chỉ rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng đối với hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi.

Riêng với cơ sở giết mổ tập trung, nếu đánh đập vật nuôi trước khi giết mổ; không có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ cũng sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng.

Thực hiện cấp thẻ BHYT theo mẫu thẻ mới từ ngày 1/4

  Từ ngày 1/4, Quyết định 1666/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức có hiệu lực.

Theo đó, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới sẽ được sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước.

So với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh như: Nhỏ gọn về kích thước; được ép plastic ngay sau khi in; thay đổi kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc; tăng độ bền, độ cứng của thẻ, bảo quản lâu dài, giúp người tham gia giảm được thời gian làm thủ tục đổi thẻ hỏng, tiết kiệm chi phí liên hệ và đi lại làm thủ tục tại cơ quan BHXH hoặc trung tâm hành chính công.

 Thẻ bảo hiểm y tế  mẫu mới. Nguồn: BHXHVN.

Đặc biệt, mặt sau của thẻ BHYT đã thay đổi phần lớn nội dung so với mẫu thẻ BHYT hiện hành để người tham gia tiện tra cứu thông tin sử dụng thẻ…

Dữ liệu được kết nối với Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo 10 ký tự mã số BHXH, giúp cơ sở khám chữa bệnh (KCB) quản lý hồ sơ bệnh nhân KCB BHYT chặt chẽ hơn trong quá trình điều trị.

Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi có yêu cầu cấp lại, cấp đổi thẻ khác địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn tránh được tình trạng cấp thẻ chậm, muộn do phôi thẻ không kịp bổ sung khi phát sinh số lượng cấp mới hằng năm quá lớn.

Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo mẫu mới, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để KCB BHYT.

Bổ sung thêm một loại phí hải quan mới

Thông tư 14/2021/TT-BTC đã bổ sung một loại phí hải quan mới là phí cấp, cấp lại sổ tạm quản (sổ ATA) đối với hàng hóa tạm xuất, tái nhập theo Nghị định 64/2020/NĐ-CP.

Mức thu phí hải quan cấp sổ ATA là 1.000.000 đồng/sổ và phí cấp lại sổ ATA là 500.000 đồng/sổ.

Ngoài bổ sung loại phí nêu trên, mức thu các loại phí khác vẫn được giữ nguyên như trước đây, trong đó có: Phí hải quan đối với hàng xuất, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh: 200.000 đồng/tờ khai; Lệ phí đối với phương tiện quá cảnh đường bộ (ô tô, đầu kéo, máy kéo): 200.000 đồng/phương tiện…

Cũng theo Thông tư này, phí hải quan sẽ được miễn đối với các trường hợp như: Hàng viện trợ nhận đạo, viện trợ không hoàn lại; Hàng xuất, nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 01 triệu đồng trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng…

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/4.

Miễn thuế hàng hóa xuất, nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Nghị định 18/2021/NĐ-CP ban hành ngày 11/03/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 25/04,

Trong đó, bổ sung Điều 29a miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo điều ước quốc tế. Cụ thể, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Cơ sở để xác định hàng hóa được miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu gồm: Chủng loại, định lượng hàng hóa được quy định tại điều ước quốc tế; văn bản xác nhận của cơ quan đề xuất ký kết hoặc gia nhập điều ước quốc tế, cơ quan quản lý chuyên ngành trong trường hợp điều ước quốc tế không quy định chủng loại, định lượng miễn thuế. Trường hợp cơ quan đề xuất ký kết hoặc gia nhập điều ước quốc tế không phải là cơ quan quản lý chuyên ngành thì căn cứ theo văn bản xác nhận của cơ quan đề xuất ký kết hoặc gia nhập điều ước quốc tế./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực