Vận dụng, phát huy tốt đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”

Thứ tư, 29/03/2023 20:43
(ĐCSVN) - Đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng của Bộ Ngoại giao và cá nhân các Trưởng Cơ quan đại diện trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, đồng chí Trần Cẩm Tú tin tưởng và mong muốn các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện tiếp tục phát huy truyền thống ngoại giao Việt Nam, vận dụng và phát huy tốt đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” khôn khéo, linh hoạt nhưng cũng rất bản lĩnh, kiên cường.
leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương gặp mặt với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026 

Ngày 29/3, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã gặp mặt với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026.

Dự buổi gặp mặt, về phía Ủy ban Kiểm tra Trung ương có đồng chí Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị.

Về phía Bộ Ngoại giao có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu; đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Tổ chức Cán bộ, Văn phòng Đảng ủy-Đoàn thể; Vụ Chính sách Đối ngoại… và 16 Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chúc mừng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vừa được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao và nhân dân tin tưởng giao trọng trách làm đại diện cho Việt Nam tại nước ngoài; chúc các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.

Đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng của Bộ Ngoại giao và cá nhân các Trưởng Cơ quan đại diện trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, đồng chí Trần Cẩm Tú tin tưởng và mong muốn các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện tiếp tục phát huy truyền thống ngoại giao Việt Nam, vận dụng và phát huy tốt đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” khôn khéo, linh hoạt nhưng cũng rất bản lĩnh, kiên cường.

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh, thời gian qua, mặc dù thế giới đang trải qua những biến động rất phức tạp, nhưng Việt Nam đã tạo dựng được cục diện đối ngoại thuận lợi, xử lý tốt quan hệ với các đối tác, giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế đất nước.

Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2022 (ngày 03/01/2023): “Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả quan trọng, được xem là một điểm sáng trong năm vừa qua”. Trong những thành quả đó có sự đóng góp tích cực của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng chí Trần Cẩm Tú cũng đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao, bên cạnh việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị thời gian qua, đã rất chú trọng công tác xây dựng Ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ, coi đây là nền tảng và cơ sở vững chắc để triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, đồng chí Trần Cẩm Tú mong muốn, Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước nước ngoài, phát huy truyền thống của Ngành, đúc rút các bài học kinh nghiệm, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Để thực hiện được điều đó, đồng chí Trần Cẩm Tú cho rằng, Bộ Ngoại giao nói chung, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nói riêng, trước hết, phải xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của công tác đối ngoại, đó là “phục vụ phát triển đất nước là nhiệm vụ trung tâm”. Bởi công tác đối ngoại có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, tiên phong trong việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; nâng cao hình ảnh, vị thế đất nước, phục vụ phát triển đất nước theo hướng nhanh và bền vững.

“Mỗi Cơ quan đại diện ta ở nước ngoài, mỗi đồng chí Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện phải là cầu nối, là sứ giả đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến gần với Việt Nam hơn. Các đồng chí cần làm sâu sắc hơn nữa các mối quan hệ tại các địa bàn được phân công, tranh thủ sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của bạn bè quốc tế; chủ động, tích cực mở rộng kinh tế đối ngoại và đẩy mạnh ngoại giao kinh tế; tích cực tìm kiếm, tranh thủ nguồn lực bên ngoài phục vụ cho sự phát triển của đất nước”, đồng chí Trần Cẩm Tú nhấn mạnh.

Trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị Bộ và các Cơ quan đại diện làm tốt công tác chính trị, tư tưởng. Thường xuyên giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, luôn đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc lên trên hết, trước hết phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, phục vụ đồng bào ở xa Tổ quốc, coi đó là kim chỉ nam khi “đi sứ”; Tỉnh táo trước các thế lực thù địch, chủ động phòng ngừa, không để “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên trong các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng chí cũng đề nghị Ngành chú trọng công tác cán bộ để xây dựng ngành Ngoại giao, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh; Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, trong đó đối với tổ chức đảng ở nước ngoài phải chú trọng việc tự kiểm tra, tự soi, tự sửa. Tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong nội bộ Đại sứ quán, Lãnh sự quán. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng và người đứng đầu; đặc biệt coi trọng và làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Đồng chí Trần Cẩm Tú cũng mong muốn các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giữ vững sự đoàn kết thống nhất, kỷ cương, kỷ luật; không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, nâng cao năng lực chuyên môn; giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ.

Chia sẻ với những tâm tư, tình cảm và khó khăn của ngành Ngoại giao, đồng chí Trần Cẩm Tú mong muốn các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục nỗ lực, cố gắng, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân gửi gắm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt 

Thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trân trọng cảm ơn đồng chí Trần Cẩm Tú, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các đơn vị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã dành nhiều tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ Bộ Ngoại giao hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng cho biết, ngành Ngoại giao quán triệt sâu sắc tinh thần phục vụ, trước hết là phụng sự Đảng, Nhà nước, vì lợi ích quốc gia - dân tộc, phục vụ các ban, bộ, ngành, địa phương, nhân dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực đối ngoại và hội nhập quốc tế; xác định phục vụ phát triển đất nước là nhiệm vụ trung tâm.

Vì vậy, ngành ngoại giao nói chung và các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ làm hết sức mình để kết nối, thu hút các nguồn lực từ bên ngoài về phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Các Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được bổ nhiệm lần này thực hiện nhiệm vụ tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trải đều trên 4 châu lục là những cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm công tác. Trong quá trình chuẩn bị nhận nhiệm vụ ở nước ngoài, các Đại sứ đã, đang có nhiều hoạt động nắm bắt tình hình thực tế tại các bộ, ngành và địa phương.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Cẩm Tú, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Bộ Ngoại giao nói chung và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nói riêng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trên các lĩnh vực công tác, góp phần thúc đẩy công tác đối ngoại, phục vụ tốt nhiệm vụ xây dựng ngành Ngoại giao, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã chia sẻ thông tin về các mặt công tác: đối ngoại, công tác cán bộ, xây dựng cơ quan, công tác Đảng…

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực