Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội khoa học tim mạch Đông Nam Á lần thứ 27

Thứ năm, 02/11/2023 15:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đại hội khoa học Tim mạch Đông Nam Á lần thứ 27 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 5/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội với chủ đề: "Giao thoa tim mạch: Thách thức và Cơ hội".

Trưa 2/11, Hội Tim mạch học Việt Nam, Viện Tim mạch Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Đại hội khoa học tim mạch Đông Nam Á lần thứ 27 với chủ đề: “Giao thoa tim mạch với các chuyên ngành: Cơ hội và thách thức”. 

Bệnh tim mạch đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, mỗi năm cướp đi khoảng 19,5 triệu sinh mạng (theo báo cáo về gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2022), chiếm khoảng 1/3 tử vong do mọi nguyên nhân. Cùng với sự thay đổi lối sống và già hóa dân số, gánh nặng các bệnh lý tim mạch đang ngày càng gia tăng trong khu vực.

Theo số liệu của Liên đoàn Tim mạch thế giới, ước tính mỗi năm khu vực ASEAN có khoảng 4 triệu người chết vì bệnh tim mạch. Chỉ riêng tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, gánh nặng bệnh tật và chi phí cũng tăng đáng kể.

Ban Tổ chức họp báo thông tin về Đại hội khoa học tim mạch Đông Nam Á lần thứ 27. Ảnh: Đỗ Thoa

Chia sẻ tại buổi họp báo, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, ngành Tim mạch Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều bước tiến đáng kể, hội nhập được sâu rộng thế giới, đã triển khai ứng dụng được nhiều kỹ thuật tiên tiến có thể sánh ngang các nước trong khu vực và trên thế giới.

Hiện nay, hầu hết các bệnh lý tim mạch đã có thể được chẩn đoán và điều trị trong nước một cách kịp thời, hiệu quả. Người bệnh tim mạch trong nước đã có cơ hội tiếp cận các thành tựu khoa học trong lĩnh vực tim mạch tiên tiến ngay tại chỗ mà không còn phải ra nước ngoài. Tuy vậy, chúng ta vẫn luôn cần trau dồi học tập không ngừng, từ kinh nghiệm của các nước phát triển và trong khu vực, để luôn có thể áp dụng, phát triển các thành tựu khoa học mới nhất trong chăm sóc sức khỏe tim mạch cho người dân.

Ngành tim mạch Việt Nam gia nhập cộng đồng tim mạch ASEAN từ năm 2004, từ đó đến nay luôn có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của khu vực. Năm 2008, Đại hội khoa học Tim mạch Đông Nam Á lần thứ 17 được tổ chức tại Hà Nội đã gây được tiếng vang lớn với các nước thành viên trong Liên đoàn Tim mạch Đông Nam Á cũng như các cộng đồng tim mạch khác trên thế giới bởi quy mô, chất lượng chương trình.

Sau 15 năm, Hội Tim mạch học Việt Nam một lần nữa có vinh dự được Liên đoàn Tim mạch Đông Nam Á giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Đại hội khoa học Tim mạch Đông Nam Á (AFCC 2023) lần thứ 27 (từ ngày 2 - 5/11). Đại hội lần này sẽ đón tiếp hơn 2.000 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó có 300 chuyên gia tim mạch hàng đầu với vai trò diễn giả khách mời đến từ nhiều nền y học tiên tiến trên thế giới cũng như khu vực ASEAN.

Theo Ban tổ chức, Chương trình Đại hội khoa học tim mạch Đông Nam Á lần thứ 27 kết hợp Hội nghị Khoa học thường niên của Hội Tim mạch học Việt Nam hết sức phong phú và cập nhật với hơn 180 phiên khoa học bao gồm gần 800 bài báo cáo, diễn ra liên tục cùng lúc ở 10 hội trường trong 3 ngày. Ngoài những chủ đề khoa học thường quy như: Can thiệp tim mạch, Siêu âm tim, Điều trị rối loạn nhịp tim … thì năm nay, chương trình Đại hội sẽ có thêm những phiên khoa học đặc biệt, rất đáng chú ý với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài như phiên đào tạo của SCAI (Hội Tim mạch Can thiệp Hoa Kỳ), các phiên cập nhật khuyến cáo từ ESC Congress (Hội Tim mạch châu Âu)…

Đây là một sự kiện quan trọng, mang tầm quốc tế của chuyên ngành tim mạch nước nhà, là cơ hội tuyệt vời cho các thầy thuốc Việt Nam và trong khu vực có thể trao đổi, cập nhật và bổ sung các kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Bên cạnh đó, Đại hội cũng là cơ hội lan tỏa những thông điệp sức khỏe đến người dân trong công cuộc phòng chống lại bệnh lý tim mạch đang gia tăng ở nước ta với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tim mạch cho người dân Việt Nam./.

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực