Việt Nam đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sứ mệnh nhân đạo quốc tế

Thứ ba, 21/11/2023 16:22
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề xuất Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng các bên liên quan cần dành ưu tiên cao và nhiều nguồn lực hơn nữa cho các hoạt động nhân đạo trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sáng 21/11, tại Hà Nội, Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 (AP-11) với chủ đề: “Châu Á - Thái Bình Dương: Sẵn sàng trước thảm họa” đã được khai mạc.

Đây là lần thứ hai Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức Hội nghị khu vực trong bối cảnh vị thế của Việt Nam được nâng cao, cùng với nhiều vấn đề nhân đạo đang đặt ra, nhất là vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, thảm họa.

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các ban, bộ, ngành của Việt Nam; Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Maha Barjas Al-Barjas; Tổng Thư ký Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Jagan Chapagain; Phó Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế Gilles Carbonnier; lãnh đạo các hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Quang cảnh phiên khai mạc Hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, nhân đạo, nhân văn, “tương thân tương ái” là bản chất, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Việt Nam luôn mong muốn đóng góp một cách tích cực và hiệu quả nhất cho phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Đúng như chủ đề của Hội nghị là “Châu Á - Thái Bình Dương: Sẵn sàng trước thảm họa”, sự chủ động trong phòng ngừa, ứng phó với thảm họa cũng như trong thích ứng với những biến động phức tạp của tình hình thế giới, nắm bắt cơ hội từ những xu thế phát triển mới, có tầm quan trọng đặc biệt để các hoạt động nhân đạo của khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày càng hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề xuất Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng các bên liên quan cần dành ưu tiên cao và nhiều nguồn lực hơn nữa cho các hoạt động nhân đạo trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cần coi công tác nhân đạo là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, trên cơ sở đó tiếp tục thúc đẩy mạnh hợp tác ở các cấp độ quốc gia, song phương, trong khu vực và toàn cầu, nhất là trong hoạch định chiến lược, chính sách, huy động và quản lý các nguồn lực.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, ngoài nỗ lực chung về phòng ngừa và giải quyết hậu quả từ chiến tranh, xung đột truyền thống, các hoạt động nhân đạo quốc tế cần tập trung nhiều hơn nữa cho việc phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống như thảm họa, thiên tai, dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11. 

Phó Thủ tướng cho rằng đây là những vấn đề có thể phát sinh ở bất kỳ thời điểm nào, không bị ngăn cách bởi không gian địa lý và có thể tác động nặng nề đến mọi quốc gia, không phân biệt trình độ phát triển.

Phó Thủ tướng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tiếp tục nỗ lực cao nhất để ngăn chặn xung đột và chiến tranh, xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển công bằng, bền vững, bao trùm; bảo đảm không một dân tộc nào, không một cộng đồng dân cư nào bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển của nhân loại.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ, các tổ chức quốc tế, các hội quốc gia đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ hiệu quả và quý báu trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực thường xuyên hứng chịu nhiều rủi ro, thiệt hại từ biến đổi khí hậu, đặc biệt là những thảm họa thiên nhiên so với các châu lục khác. Trong đó, Việt Nam nằm ở tâm điểm của khu vực địa lý thường gánh chịu tác hại của thiên tai, thảm họa thiên nhiên và nằm trong danh sách 10 nước thiệt hại nghiêm trọng nhất.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa phát biểu khai mạc Hội nghị.

“Hội nghị lần này đánh dấu một mốc quan trọng trong nỗ lực của các Hội quốc gia nhằm giải quyết những thách thức nhân đạo mà khu vực của chúng ta đang phải đối mặt. Trước sự phức tạp, gia tăng và tính khốc liệt của các cuộc khủng hoảng, thảm họa do thiên tai, dịch bệnh và xung đột gây ra, nhu cầu hợp tác, chia sẻ và phối hợp hành động tạo thành sức mạnh của một phong trào thống nhất toàn cầu ngày càng trở nên quan trọng, cấp thiết và sống động hơn bao giờ hết”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhấn mạnh.

Tại phiên khai mạc, bà Maha Barjas Hamoud Al Barjas, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nguy cơ phải đối mặt với các sự kiện liên quan đến khí hậu đang gia tăng ở mức đáng báo động, với sự gia tăng các đợt nắng nóng đe dọa tính mạng và ô nhiễm không khí tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng.

Hội nghị này là cơ hội để chúng ta truyền cảm hứng và học hỏi lẫn nhau vào thời điểm thế giới đang phải đối mặt với tình trạng ngày một gia tăng những thiên tai và nghịch cảnh. Bất kể xuất thân, giới tính, tuổi tác, dân tộc, con người và cộng đồng đều có những nhu cầu nhân đạo riêng và chúng ta phải cố gắng giải quyết những nhu cầu đó bất kể nó phức tạp đến đâu.

Phó Chủ tịch Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế
Maha Barjas Hamoud Al Barjas phát biểu tại hội nghị. 

Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 diễn ra từ ngày 20 - 23/11 với chủ đề "Châu Á - Thái Bình Dương: Sẵn sàng trước thảm họa".

Hội nghị được tổ chức 4 năm một lần và là sự kiện quan trọng của khu vực châu Á Thái Bình Dương, với sự tham dự của tất cả các Hội quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực Trung Đông - Bắc Phi, nhằm thảo luận, đánh giá về kết quả hoạt động trong thời gian qua và định hướng kế hoạch hoạt động của toàn khu vực trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực