Xây dựng Lý Sơn mạnh về phong trào bảo vệ an ninh biển, đảo

Thứ năm, 14/04/2022 15:38
(ĐCSVN) – Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu lãnh đạo huyện Lý Sơn bám sát các chỉ đạo của Trung ương, nhất là tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết có liên quan để xây dựng huyện đảo thực sự là địa phương mạnh về phong trào bảo vệ an ninh biển, đảo.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm, làm việc tại Lý Sơn

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa dự Chương trình “Biển, đảo - Trái tim Tổ quốc”

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Sáng 14/4, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo; công tác tuyên giáo của địa phương trong thời gian qua. 

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Trí, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Lý Sơn cho biết, huyện đảo Lý Sơn có diện tích tự nhiên 10,390km2, dân số khoảng 22.174 người, có 03 đơn vị hành chính cấp xã (03 xã): An Vĩnh, An Hải (đảo Lớn) và An Bình (đảo Bé).

Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; Nghị quyết 867/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 31/3/2020 huyện Lý Sơn không còn chính quyền cấp xã, nhiệm vụ, quyền hạn mà pháp luật giao cho chính quyền địa phương ở xã được chuyển đến các phòng ban chuyên môn của huyện giải quyết, không có sự gián đoạn trong chỉ đạo, điều hành và số cán bộ, công chức cấp xã được phân công tạm thời về huyện để chờ bổ sung biên chế và chuyển thành công chức cấp huyện.

Đến nay tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 2.084,7 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế đến cuối năm 2021 tỷ trọng nông nghiệp và thủy sản, thương mại- dịch vụ, công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và xây dựng trong cơ cấu kinh tế của huyện lần lượt là 50%, 42,5% và 7,5% (chỉ tiêu đề ra đến năm 2025 nông nghiệp và thủy sản 34-35%, thương mại – dịch vụ 58-59%, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và xây dựng 7-8%).

 Đồng chí Nguyễn Minh Trí, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Lý Sơn báo cáo tại buổi làm việc.

Toàn huyện có 06 di tích Quốc gia, 02 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và 19 di tích cấp tỉnh, bên cạnh đó còn nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật, cơ sở thờ tự, tôn giáo, tín ngưỡng đã được kiểm kê.

Huyện đang tập trung khai thác các lợi thế để phát triển du lịch, coi đây là một trong những lĩnh vực mũi nhọn để đưa địa phương phát triển. Theo đó, huyện đang chú trọng bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị di tích trên địa bàn gắn với truyền thống khai thác biển, đảo lâu đời của người dân Lý Sơn.

Lượng khách du lịch đến Lý Sơn tăng đều qua các năm. Tuy nhiên do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lượng khách đến Lý Sơn giảm đáng kể, năm 2021 và quý I/2022 đạt khoảng 51.200 lượt khách. 

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được cải thiện. Hiện địa phương đang triển khai đầu tư xây dựng mới Trung tâm y tế quân dân y huyện phục vụ công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân. Đội ngũ cán bộ y tế được tăng cường, trình độ được nâng lên; bình quân có 07 bác sĩ/vạn dân. 

Công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục có nhiều chuyển biến. Trong đó, hệ thống giáo dục của huyện từng bước hoàn thiện, đội ngũ cán bộ, giáo viên được đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ. Đến nay, huyện có 02/03 trường mầm non, 02/03 trường tiểu học, 02/02 trường trung học cơ sở, 01/01 trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia...

Quang cảnh tại buổi làm việc. 

Quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng chuyển biến tích cực

Đối với công tác quốc phòng, an ninh, xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, theo lãnh đạo Huyện uỷ Lý Sơn, địa phương thường xuyên nắm chắc tình hình, nhận định, đánh giá sát đúng các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt là vùng trời, vùng biển, đảo, biên giới biển, không gian mạng. Tích cực chuẩn bị, tổ chức chu đáo, toàn diện về mọi mặt, thực hiện diễn tập chặt chẽ, bảo đảm an toàn theo kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2021.

Lực lượng vũ trang được xây dựng đủ số lượng, ngày càng vững mạnh toàn diện, chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh. Tuyển quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đại diện lãnh đạo Huyện uỷ Lý Sơn cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Đồng thời, các cán bộ chủ chốt, lãnh đạo Mặt trận, đoàn thể... tham gia học tập, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW và chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng do Trung ương tổ chức.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn đã kịp thời quán triệt triển khai các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng liên quan đến công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Tổ chức các lớp giáo dục chính trị, tăng cường cung cấp thông tin thời sự trong nước và thế giới thông qua hoạt động của Câu lạc bộ Thông tin thời sự Lý Sơn. Tuyên truyền, khuyến khích Nhân dân kiên cường bám biển vừa đánh bắt phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo, không xâm phạm vùng biển nước ngoài...

Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo 35 và thường xuyên định hướng và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đặc biệt là công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý ngăn chặn những tin xấu, độc hại ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương... 

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà cho đơn vị ra-đa tại Lý Sơn.

Vừa phát triển kinh tế biển, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận và biểu dương các kết quả trên các lĩnh vực mà Đảng bộ, quân và dân huyện đảo Lý Sơn đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng thay mặt Đoàn công tác ghi nhận những kiến nghị của địa phương. Trên cơ sở đó Đoàn sẽ tổng hợp báo cáo với Trung ương và các bộ, ngành, đơn vị hỗ trợ cho địa phương. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý địa phương cần chủ động huy động, kêu gọi các nhà đầu tư, tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ, giúp địa phương phát triển kinh tế, xã hội, hạ tầng; mở rộng phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương; nâng cao đời sống Nhân dân gắn với phát triển xã hội, văn hoá và tài nguyên môi trường, đặc biệt là tài nguyên biển, đảo của địa phương.

Đồng chí cũng đề nghị huyện Lý Sơn quan tâm phát triển mô hình dân quân y kết hợp để hỗ trợ, nâng cao sức khoẻ người dân. Trước mắt huyện cũng liên hệ với các bệnh viện lớn hỗ trợ công tác khám, điều trị trực tuyến, mở rộng các trạm xá, tăng cường dân quân y kết hợp … 

Đồng chí cho rằng, địa phương cũng cần bám sát các chỉ đạo của Trung ương, nhất là tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết có liên quan của Trung ương, Bộ Quốc phòng để xây dựng huyện đảo thực sự là địa phương mạnh về phong trào bảo vệ an ninh biển, đảo.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, xây dựng Hải đội dân quân thường trực trên biển là mô hình mới trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Hiện nhiều địa phương khác đang triển khai và Hải đội dân quân thường trực thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi là một điểm sáng trên mặt trận bảo vệ an ninh biển, đảo. "Tôi mong muốn, cấp ủy, chính quyền các cấp tại Quảng Ngãi, trong đó có Lý Sơn tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát trong thực hiện, triển khai có hiệu quả đề án Hải đội dân quân thường trực, góp phần vừa phát triển kinh tế biển, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”- đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa thăm và tặng quà Hải đội dân quân biển Lý Sơn.

Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý Đảng bộ huyện Lý Sơn tiếp tục quan tâm củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; chú trọng phát triển, xây dựng và thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, là địa phương có đặc trưng là chính quyền một cấp nên cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới gắn với chú trọng ban hành thêm nhiều chủ trương, chính sách mới để phát triển. Là huyện đảo, địa phương cũng cần chú ý những vấn đề mới để phát triển, kể cả chú ý chuyển đổi số, phát triển mạnh kinh tế du lịch, đảm bảo môi trường sinh thái biển, đảo. Lý Sơn cần có khát vọng để đến năm 2030, 2045 du lịch Lý Sơn phải là điểm sáng của cả nước.… Những vấn đề này, cấp uỷ, chính quyền địa phương phải nỗ lực, tạo ra nhiều đột phá để thành công hơn.

Đồng chí lưu ý Đảng bộ Lý Sơn tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các văn bản kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng quan tâm công tác Tuyên giáo và các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hiệu quả, phù hợp và sát với thực tiễn, yêu cầu của địa phương cũng như trong tình hình mới.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã tặng quà cho các cơ quan, đơn vị tại huyên đảo Lý Sơn như: Đơn vị Ra đa của Hải Quân đảo Lý Sơn, Huyện uỷ- UBND huyện cùng 02 hộ dân có uy tín trên biển.

Sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và các thành viên Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dâng hương tại tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, tham quan nhà Trưng bày Hoàng Sa Bắc Hải và trồng cây lưu niệm tại Quảng trường huyện đảo Lý Sơn; đến thăm và tặng quà Hải đội dân quân biển Lý Sơn./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực