Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên: Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Thứ năm, 30/11/2023 16:36
(ĐCSVN) - Thời gian qua, trên tinh thần quyết tâm, chủ động, sáng tạo và không ngại đổi mới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Từ đó không chỉ góp phần làm tốt nhiệm vụ tư vấn, khám chữa và điều trị kịp thời cho những ca bệnh khó mà còn từng bước hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế với quy mô giường bệnh được giao năm 2023 là 650 giường kế hoạch; thực kê 790 giường. Bệnh viện gồm có 32 khoa, phòng và 01 Trung tâm trực thuộc (25 khoa, 07 phòng chức năng và 01 Trung tâm Huyết học - Truyền máu). Tính đến 11/2023, tổng số biên chế của Bệnh viện gồm có 465 cán bộ viên chức người lao động, trong đó: 116 bác sĩ (03 tiến sĩ, 12 BsCKII, 27 thạc sĩ, 27 BsCKI, 47 bác sĩ đa khoa và chuyên khoa định hướng).

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, các ban ngành của tỉnh và sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế, Bệnh viện đã từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp một số khoa, phòng và mua sắm thêm thiết bị kỹ thuật, cùng các phương tiện, dụng cụ phẫu thuật, xe cứu thương, .... đặc biệt, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cũng được chú trọng đẩy mạnh. Qua đó, nhiều bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng, nữ hộ sinh có trình độ, năng lực chuyên môn đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân trên địa bàn. 

Bác sỹ trao đổi với bệnh nhân tại Khoa thận nhân tạo. 

Trong 11 tháng đầu năm 2023, với đào tạo dài hạn, Bệnh viện đã cử 26 bác sĩ, điều dưỡng đi học Bác sĩ CKII, Thạc sĩ, CKI gồm các chuyên ngành: Sản, Nhi, Hồi sức cấp cứu, Da liễu, Nội tim mạch, Phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Nội khoa tại các Trường: Đại học Y Hà Nội, Đại học Điều dưỡng Nam Định. Với đào tạo ngắn hạn, Bệnh viện đã cử 31 cán bộ đi đào tạo các khóa tại các Bệnh viện tuyến Trung ương, về các nội dung: kỹ thuật viên giải phẫu bệnh cơ bản; Bơm xi măng thân đốt sống đoạn bản lề thắt lưng – thắt lưng cùng; Tiếp cận chẩn đoán và điều trị bệnh lý Dị ứng nhi khoa cơ bản; Kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo; Cập nhật chẩn đoán, điều trị và quản lý tăng huyết áp; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; …

Ngoài ra, Bệnh viện đã cử 310 lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo tập huấn, hội nghị trực tuyến do Bộ Y tế và các Bệnh viện tuyến Trung ương tổ chức. Bên cạnh đó, với vai trò là cơ sở thực hành, đào tạo cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên, Bệnh viện đã đào tạo thực hành tại các khoa lâm sàng cho 117 sinh viên là điều dưỡng, dược sĩ của trường Cao đẳng Y và tiếp nhận 03 sinh viên đại học Dược của Trường Đại học Đại Nam đến thực tập tốt nghiệp.

Song song với việc cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, Bệnh viện cũng tổ chức 19 lớp tập huấn và hội thảo cho 2549 lượt cán bộ thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố về các nội dung: Cập nhật chẩn đoán và điều trị ung thư Phổi; Chẩn đoán điều trị, quản lý và dự phòng bệnh than; Hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm; Tập huấn triển khai Mô hình ứng dụng định danh điện tử trong khai báo lưu trú; Mã hóa bệnh tật ICD 10 và các vấn đề về mã hóa về bệnh tật tử vong; Cập nhật chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp; Truyền thông giáo dục sức khỏe; Đào tạo lý thuyết - thực hành kiểm tra. Tham dự Hội thảo Giới thiệu hệ thống máy chụp cộng hưởng từ MRI và hệ thống chụp mạch DSA; Chẩn đoán và điều trị bệnh bạch hầu; Chẩn đoán, điều trị, chăm sóc và xét nghiệm chẩn đoán  bệnh bạch hầu; Hội nghị tập huấn Quản lý chất thải y tế, vệ sinh tay sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; Tập huấn Phương pháp nghiên cứu khoa học; Vai trò của xét nghiệm nhanh trong việc phòng ngừa và chẩn đoán sớm các bệnh truyền tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên.

 Bệnh viện phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội tăng cường tập huấn chuyên môn nghiệp vụ.

Sau 20 năm đưa vào hoạt động, hiện nay cơ sở hạ tầng của Bệnh viện đã xuống cấp, trang thiết bị phần lớn cũng đã đầu tư từ lâu cũng đang phải khắc phục. Quy mô ban đầu cho 350 giường bệnh thì với số giường thực kê hiện nay là 790 giường đã quá tải không còn đáp ứng được tốt cho người bệnh khi phải vào nằm điều trị. Để tạm thời khắc phục, Bệnh viện đang triển khai kế hoạch làm lại sân đường, cảnh quan khuôn viên bệnh viện; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện bệnh án điện tử, mua sắm đầu tư mới một số thiết bị Y tế để thay thế các thiết bị cũ đã hỏng nhằm duy trì hoạt động của Bệnh viện. Việc sửa chữa, nâng cấp cũng như đầu tư các thiết bị cơ bản cho đến nay Bệnh viện vẫn đang tự thực hiện được. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh cũng như mong mỏi của cán bộ viên chức về việc được làm trong một môi trường bệnh viện hiện đại thì Ban giám đốc Bệnh viện đang đề xuất quy hoạch lại tổng thể mặt bằng của Bệnh viện, nhằm phát huy thế mạnh những năm qua cũng như có thêm các toà nhà kỹ thuật cao đạt tiêu chuẩn theo quy định mới mà không tốn quá nhiều kinh phí. Để thực hiện được việc này, Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên cần tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương.

Trong năm 2024, là năm kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Có thể nói đây là mốc thời gian, cơ hội và nhiều vận hội mới sẽ đến với tỉnh Điện Biên nói chung, Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên nói riêng. Thời gian tới, tập thể lãnh đạo và cán bộ viên chức đang nỗ lực cố gắng hết mình trong việc nâng cao Y đức, đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung tăng cường cử cán bộ đi học sau đại học, tập huấn và triển khai các kỹ thuật chuyên sâu. Xây dựng các đề án hợp tác và hỗ trợ toàn diện với các Bệnh viện trung ương và một số bệnh viện chuyên khoa của Hà Nội. Từ đó, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác khám, chữa bệnh, đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trên vùng đất nơi địa đầu cực Tây của Tổ quốc cũng như hướng đến xây dựng Bệnh viện ngày càng phát triển bền vững./.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực