Bù Đốp- phên giậu vững chắc của Bình Phước

Thứ sáu, 18/11/2022 11:15
(ĐCSVN) - Bù Đốp - huyện phía Bắc tỉnh Bình Phước, giữ vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh của miền Đông Nam Bộ và từng là chiến trường trọng điểm trong chiến tranh biên giới. Sau những năm tháng sống trong bom rơi, đạn lạc, khói lửa chiến tranh, trên tinh thần anh dũng, cần cù, sáng tạo, huyện Bù Đốp đã từng bước khắc phục hậu quả, phát triển kinh tế - xã hội, đưa Bù Đốp trở thành phên giậu vững chắc của tỉnh Bình Phước.

Dù trải qua bom đạn chiến tranh hay hòa bình, thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bù Đốp vẫn luôn giữ vững và nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo. Xuất phát điểm thấp, nhiều địa bàn là vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, xa trung tâm hành chính, kinh tế của tỉnh, … nhưng bằng sự nỗ lực vượt khó, huyện Bù Đốp đã tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy mạnh sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế. Đến nay, Bù Đốp đã cho thấy một diện mạo hoàn toàn mới, các chính sách xóa đói, giảm nghèo được đẩy mạnh, y tế, giáo dục được quan tâm, quốc phòng – an ninh được bảo đảm, đời sống nhân dân ngày càng ổn định.

Tượng đài chiến thắng tại huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. 

Theo đó, trong giai đoạn 2015-2020, Bù Đốp đã đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 8,06%. Hiện mức thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 44 triệu đồng/năm, tăng 38 triệu đồng so với thời kỳ đầu thành lập huyện. Đặc biệt, thu - chi ngân sách những năm gần đây chuyển biến tích cực, là điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện đạt kết quả khá tích cực trong các lĩnh vực: Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ đạt 320 tỷ đồng, đạt 55% chỉ tiêu giao năm 2022 tăng 3,38% so cùng kỳ. Thu ngân sách huyện thực hiện hơn 461 tỷ đồng, đạt 292% so chỉ tiêu tỉnh giao và đạt 154% so với Nghị quyết huyện giao. Tổng chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm thực hiện 414 tỷ đồng, đạt 78% so với chỉ tiêu tỉnh giao và đạt 61% so với Nghị quyết huyện giao. Giải ngân vốn xây dựng cơ bản đến ngày 30/6/2022 thực hiện hơn 227 tỷ đồng, đạt 64,2% kế hoạch. Các lĩnh vực an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm đầu tư. Quốc phòng - an ninh ổn định, Đảng bộ, chính quyền huyện đã quan tâm phối hợp thực hiện tốt chủ trương của Quân khu VII và tỉnh về xây dựng khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới và đồn trạm Biên phòng.

 Trung tâm hành chính huyện Bù Đốp ngày càng khang trang

Trong bức tranh tươi sáng của nền kinh tế Bù Đốp, tái cơ cấu kinh tế đã phát huy được thế mạnh của huyện biên giới, các chương trình kinh tế trọng tâm đã góp phần thay đổi toàn diện đời sống nhân dân. Trong đó, ngành nông nghiệp đóng vai trò “trụ đỡ” cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Bù Đốp đã và đang tập trung tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. Nhờ đó, đến cuối năm 2021, Bù Đốp đã có 5/6 xã về đích nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2022, đạt 100% xã về đích nông thôn mới, thị trấn Thanh Bình phấn đấu đạt chuẩn đô thị văn minh vào năm 2023. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển mạnh. Hình ảnh nhà tranh nứa lá, trường học tạm bợ cách đây hàng chục năm, giờ đã lùi xa, thay thế bằng những mái trường khang trang, đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương và luân chuyển hàng hóa.

Xác định phát triển nông nghiệp là trọng tâm

Đồng chí Dương Thanh Huân - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bù Đốp cho biết: Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ huyện Bù Đốp xác định tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng ổn định và bền vững; không ngừng nâng cao quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Trong đó, Đảng bộ huyện xác định phát triển nông nghiệp vẫn là trọng tâm của huyện. Cùng với chuyển đổi cây trồng theo hướng an toàn, bền vững gắn với khoa học công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, huyện xác định bắt tay ngay vào sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VIETGAP, Global GAP để hướng tới mỗi xã có ít nhất một sản phẩm đặc trưng của Bù Đốp. Mặt khác, huyện ưu tiên công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho nông dân theo hướng ứng dụng công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị và thương hiệu cho nông sản theo chuẩn quốc tế.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Dương Thanh Huân phát biểu chỉ đạo hội nghị 

Song song với phát triển kinh tế, huyện đang chú trọng phát triển toàn diện con người và các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường. Đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, giảm nghèo; đảm bảo an sinh xã hội; từng bước thu hẹp khoảng cách về thu nhập trong các tầng lớp dân cư. Tăng cường củng cố quốc phòng; giữ gìn biên giới hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia; kiềm chế và đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông. Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Bù Đốp đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; trong đó tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân cùng hướng tới mục tiêu vì sự nghiệp phát triển bền vững của huyện.

Sau 50 năm ngày giải phóng và 19 năm thành lập huyện (01-05-2003), dưới sự lãnh đạo của Đảng cùng truyền thống anh dũng, ý chí quyết tâm, tinh thần sáng tạo của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Bù Đốp, huyện đã từng bước phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề trở thành địa bàn quan trọng, phên giậu vững chắc của tỉnh Bình Phước trong thời gian tới./.

 
CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực