Huyện Cần Giuộc: Xứng tầm vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An

Thứ tư, 01/03/2023 09:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với lợi thế đặc biệt quan trọng huyện Cần Giuộc đang dần trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long an.

Cần Giuộc là huyện vùng hạ nằm ở phía Đông Nam của tỉnh, có diện tích tự nhiên là 215,1km2, dân số khoảng 225.467 người, được chia thành 14 xã -1 thị trấn. Với vị trí địa lý vô cùng quan trọng, là cửa ngõ vào TP. Hồ Chí Minh và đi các tỉnh miền Tây Nam bộ; huyện có 7 xã, thị trấn tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 55 km đường bộ, thủy nội địa. Đặc biệt có Cảng quốc tế Long An đã đi vào hoạt động. 

 Huyện Ủy Cần Giuộc 

Với điều kiện vị trí địa lý và tiềm năng lợi thế trên, thời gian qua Cần Giuộc thu hút rất nhiều dự án đầu tư trên các lĩnh vực: Công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ (TM - DV). Đến nay, huyện được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư 90 dự án khu, cụm công nghiệp (K,CCN), đô thị, dân cư, tái định cư, dân cư - TĐC, thương mại - dịch vụ,...diện tích khoảng 5.761ha và 12 công trình trọng điểm của TW, tỉnh, huyện với tổng diện tích khoảng 641ha. Hiện có 28 dự án với tổng diện tích 924ha đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đưa dự án đi vào hoạt động. Trong đó có 7 K,CCN đi vào hoạt động. Kết cấu hạ tầng K, CCN ngày càng hoàn thiện, đã thu hút trên 400 doanh nghiệp (DN) thứ cấp trong và ngoài nước đến đầu tư, hoạt động sản xuất. Ngoài khu, CCN có hơn 1.000 DN sản xuất kinh doanh, trên 5.000 hộ kinh doanh cá thể; 32 hợp tác xã; 12 tổ chức tín dụng-ngân hàng hoạt động hiệu quả góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thu hút 22 siêu thị, cửa hàng tiện ích, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Cảng Quốc tế Long An được đưa vào vận hành, khai thác vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy và đang phát triển mạnh mẽ dịch vụ logistics. Từ đó giải quyết việc làm cho trên 60.000 lao động, thu hút người dân về đầu tư, sinh sống, lao động, học tập. 

Năm 2022, thu ngân sách đạt 700 tỷ, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Bộ mặt đô thị và nông thôn thay đổi mạnh mẽ theo hướng hiện đại. Đến nay có 1 đô thị loại IV (thị trấn Cần Giuộc), 1 đô thị loại V (xã Long Hậu). Hạ tầng được đầu tư và xây dựng đồng bộ, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới mạnh mẽ (có 10/14 xã NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao). Tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối vùng thượng - vùng hạ của huyện và kết nối với các địa phương khác.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội được các cấp, các ngành thực hiện tốt. Đến nay, hộ nghèo giảm còn 0,98% (577 hộ), hộ cận nghèo còn 1,85% (1.085 hộ);...huyện đã hoàn thành việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Qua kết quả trên các lĩnh vực, năm 2022 Huyện ủy đã lãnh đạo đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. 

Tuy nhiên, với những tiềm năng, lợi thế như trên của Cần Giuộc nhưng kết quả mang lại trong thời gian qua chưa thật sự tương xứng, chưa xứng đáng là huyện trọng điểm của tỉnh, chưa trở thành đầu tàu về  phát triển KT-XH của tỉnh Long An.

Thời gian tới, trước mắt Cần Giuộc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2023. Đồng thời, xác định lộ trình, bước đi cụ thể để trong thời gian sớm nhất, Cần Giuộc có thể trở thành đô thị loại III - TP. Cần Giuộc. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho người dân và DN để phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ, khơi thông nguồn lực trong dân để phát triển thương mại - dịch vụ, phát triển kinh tế đêm. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư về hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông, kết nối liên vùng,  đặc biệt là tăng cường kết nối với TP. Hồ Chí Minh, trong đó có mở rộng Đường tỉnh (ĐT) 835A, ĐT835B, ĐT826, ĐT826C, ĐT826D; đường đê Trường Long, Quốc lộ 50, quảng trường Trương Văn Bang và phố đêm ven sông Cần Giuộc, cũng như mở rộng các đường giao thông nông thôn nội ô của huyện. Tập trung chỉnh trang bộ mặt của huyện theo hướng “Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại”; siết chặt công tác quản lý đất đai, xây dựng, không để hình thành nên khu dân cư tự phát mới và “sốt đất”, tăng giá đất ảo,....Đặc biệt là quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng. Phấn đấu đưa Cần Giuộc trở thành nơi đáng sống, học tập và cống hiến, xứng đáng là huyện trọng điểm, là đầu tàu của Tỉnh Long An về phát triển kinh tế - xã hội./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực