Huyện Krông Pa (Gia Lai): Thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020

Thứ ba, 09/02/2021 15:15
(ĐCSVN)- Nằm ở phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, Krông Pa là cái nôi cách mạng kiên trung trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, vùng đất hoang sơ ngày nào nay đã khoác “chiếc áo mới” với gam màu tươi sáng, tràn đầy sức sống, tiếp thêm bao niềm tin và sự hy vọng sẽ không ngừng đổi thay và phát triển.

Nhiệm kỳ 2015-2020 có thể nói là chặng đường ghi dấu bước phát triển của vùng quê cách mạng anh hùng Krông Pa. Được sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, cán bộ, quân và dân các dân tộc huyện Krông Pa đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, ra sức thi đua lao động sản xuất và giành được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.

 

  
Krông Pa: Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước (Ảnh: gialai.gov.vn) 

Kinh tế có bước phát triển

Giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Krông Pa đạt bình quân 10,87% (đạt 102,5% Nghị quyết (NQ)). Trong đó, nông nghiệp tăng 6%, công nghiệp - xây dựng tăng 15,4%, dịch vụ - thương mại tăng 12,1%. Thu ngân sách bình quân hàng năm tăng 10% (đạt 111,2% so với NQ); công tác quản lý, điều hành ngân sách được thực hiện đúng quy định. Chỉ tính riêng năm 2020, tổng giá trị sản xuất năm (theo giá so sánh 2010) đạt 4.537 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch khá nhanh, trong đó: tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 40,31% (giảm 6,69% so với năm 2015); công nghiệp - xây dựng chiếm 33,19% (tăng 6,03%), dịch vụ - thương mại chiếm 26,5% (tăng 0,66%). Thu nhập bình quân đầu người trong năm 2020 đạt 35,5 triệu đồng/ người, gấp 1,48 lần so với năm 2015. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.492 tỷ đồng (gấp 2,3 lần so với năm 2015).

Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương phát triển, huyện Krông Pa đã tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống thủy lợi. Từ năm 2015-2020, toàn huyện đã làm mới và nâng cấp 214,5 km đường giao thông nông thôn và 6,78 km đường nội thị, 19 km đường liên xã, 6 cầu dân sinh, 45,32 km kênh mương,...Việc nâng cấp, mở rộng hệ thống lưới điện được chú trọng để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Hiện nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,9%. Hạ tầng phục vụ giáo dục, y tế, văn hóa,...ở các xã được quan tâm đầu tư theo hướng đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, hoạt động ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất được đẩy mạnh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã hỗ trợ 6,2 tỷ đồng để triển khai 20 mô hình, dự án khuyến nông và chuyển giao công nghệ. Huyện đã chủ động triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển.

An sinh xã hội đảm bảo, xây dựng Đảng vững mạnh        

Năm học 2019-2020, toàn huyện, có 47 đơn vị trường học, với 730 lớp, gần 23.400 học sinh (giảm 5 trường, giảm 25 lớp, tăng 1.975 học sinh so với năm học 2015-2016). Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học, chất lượng cán bộ, giáo viên,...ngày càng được chuẩn hóa và nâng cao. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh năng khiếu, học sinh tham dự và đạt giải tại các kỳ thi cấp tỉnh và quốc gia đều tăng.

Hoạt động văn hóa - thông tin, thể dục thể thao, phát thanh - truyền hình, phát triển đa dạng, phong phú và sâu rộng; có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đáp ứng ngày càng cao, nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân; Năm 2020, có 53 thôn, buôn văn hoá và 13.331 hộ gia đình văn hóa. Toàn huyện đã có 13 Đài truyền thanh xã và 250 cụm truyền thanh không dây, phủ khắp các thôn buôn. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh; bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, bộ mặt thị trấn ngày càng khởi sắc, nhân dân phấn khởi, tự hào và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện. Là huyện có nhiều tiềm năng về tự nhiên, về văn hóa, lịch sử như những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, nhiều con suối, sông ngòi, dòng thác, hồ tự nhiên, hồ nhân tạo đẹp, độc đáo; những điểm lịch sử Cách mạng, những nét văn hóa đặc trưng truyền thống của đồng bào Jrai vẫn còn được lưu giữ, vì vậy trong những năm qua huyện luôn quan tâm đến các hoạt động xúc tiến du lịch, trong đó tập trug quan tâm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Cùng với đó, huyện đã chú trọng phát triển nguồn nhân lực, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn, coi đây là cơ sở để từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ. Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức dạy nghề cho 3.308 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 34% (tăng 12,7% so với năm 2015). Hàng năm giải quyết việc làm mới cho 800 lao động thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Chương trình giảm nghèo và công tác dân tộc luôn được quan tâm, lồng ghép có hiệu quả, nhiều nguồn lực, từ các chương trình mục tiêu quốc gia: “XD nông thôn mới” “Giảm ngheo bền vững”, tập trung xây dựng cơ sở hạ tâng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất, chăm lo an sinh xã hội, nhất là, trong vùng đồng bào DTTS. Nhiều chính sách dân tộc được triển khai kịp thời, có hiệu quả, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS phát huy được nội lực, giảm nghèo nhanh và bền vững; Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 9,53% (giảm 30,7% so với năm 2015), bình quân giảm 6,1%/năm, đạt 122% NQ; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn 13,77% (giảm 39,83% so với năm 2015).

Về công tác y tế, chất lượng khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được nâng lên; đội ngũ cán bộ y tế cơ bản đảm bảo về số lượng, được nâng cao về trình độ. Toàn huyện có 10 xã đạt các tiêu chí quốc gia về y tế (đạt 111,1% NQ); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 19,5%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiện giảm còn 1,45%. Công tác phòng, chống dịch bệnh được chú trọng, nhất là bệnh sốt rét, sốt xuất huyết và dịch COVID-19…

Các chương trình an sinh xã hội, giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã tổ chức sửa chữa, xây mới nhà ở cho 155 hộ, phân công các cơ quan, đơn vị huyện hổ trợ, giúp đỡ 72 hộ gia đình chính sách thoát nghèo và cận nghèo. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ gia đình chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, ở nhà tạm, dột nát.

Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên từng bước được nâng lên. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống thường xuyên được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là nền tảng để huyện Krông Pa vững bước tiến lên trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Trước mắt, việc mà cán bộ, quân và dân các dân tộc trong huyện cần làm là đoàn kết, tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2021, kế tiếp là hoàn thành mục tiêu toàn nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, huyện sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, khai thác tốt các tiềm năng, tập trung phát triển các ngành dịch vụ, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, du lịch; ưu tiên đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn vốn lồng ghép khác cho cơ sở hạ tầng nông thôn, nông nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông - lâm nghiệp, tạo sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân, giảm nghèo bền vững, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tiếp tục phát huy nội lực, chủ động tranh thủ, tạo mọi điều kiện thu hút các nguồn lực bên ngoài; kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể thao gắn với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; kịp thời giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc; đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội; tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho Krông Pa nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít gian nan, thách thức nhưng tin rằng với truyền thống vẻ vang của vùng quê cách mạng, cùng với việc đồng lòng, quyết tâm xây dựng của toàn Đảng, toàn dân trong huyện quê hương Krông Pa ngày càng giàu đẹp, phát triển, văn minh và phồn thịnh./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực