Huyện Lương Sơn(Hòa Bình): Phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân

Thứ tư, 15/12/2021 13:08
(ĐCSVN)- Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên hành trình phát triển dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Mặt trận tổ quốc (MTTQ) các cấp trong huyện Lương Sơn cũng không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo và mọi nguồn lực của nhân dân; luôn thể hiện vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, tạo ra sức mạnh đại đoàn kết thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.
 Trung tâm huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Đồng chí Hoàng Thế Quỳnh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Trong những năm qua, MTTQ các cấp trong huyện không ngừng củng cố về tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phát huy vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, vận động Nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát địa bàn triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động. Qua đó, cổ vũ, động viên Nhân dân phát huy nội lực, phát triển sản xuất - kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Có thể nói, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân chính là một trong những yếu tố, nguồn lực quan trọng để huyện Lương Sơn vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng quê hương đổi mới, vững vàng phát triển, hội nhập cùng nền kinh tế đất nước. Nhờ phát huy truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, kinh nghiệm vượt khó của cả hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân cùng đồng tâm, góp sức, huyện Lương Sơn đã hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Một trong những dấu ấn quan trọng thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân trên địa bàn huyện thời gian qua là cuộc vận động Nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua “Huyện Lương Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” lan tỏa rộng lớn, thu hút sự tham gia của mọi tầng lớp Nhân dân. Trong 10 năm, toàn huyện huy động sức dân được hàng trăm tỷ đồng; trên 70.200 công lao động, hiến gần 33.790 m² đất, hàng trăm tấn xi măng; bê tông hóa trên 100 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa hàng trăm km kênh mương nội đồng. Nhân dân tích cực thực hiện dồn điền, đổi thửa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu... Đây thực sự là phong trào thể hiện ý Đảng, lòng dân, là công trình an sinh xã hội thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là vùng nông thôn.
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân, tương ái, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng; qua đó đã vận động được nguồn lực xã hội khắc phục thiên tai, dịch bệnh, xây dựng nhà ĐĐK cho người nghèo. Trong những năm qua, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã vận động ủng hộ giúp đỡ người nghèo được trên 1,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, MTTQ huyện xây 87 nhà ĐĐK; thăm hỏi, động viên gia đình chính sách; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người dân hoàn cảnh khó khăn... Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên tín chấp với các ngân hàng, hỗ trợ vốn sản xuất, tạo sinh kế giúp các hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 2,37%. Phát huy dân chủ ở cơ sở, MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; đồng thời tham gia công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để lắng nghe những ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền cũng như tìm cách giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống của người dân.

Dịch COVID-19 bùng phát, các tổ chức, đoàn thể huyện Lương Sơn chung tay hỗ trợ 
hộ khó khăn qua Gian hàng 0 đồng tại xã Tân vinh (Ảnh: Báo Hòa bình) 

Đặc biệt, năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trong cả nước gây nhiều hậu quả nặng nề đến đời sống kinh tế - xã hội. Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và ủng hộ Quỹ phòng chống dịch COVID-19. Từ ngày 28/5 - 15/9/2021, tổng số tiền ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của huyện được trên 3,2 tỷ đồng. MTTQ huyện đã phân bổ kinh phí mua vật tư, trang thiết bị y tế, hỗ trợ các lực lượng chức năng làm việc tại các chốt kiểm soát... Những gian hàng 0 đồng, những suất ăn nghĩa tình thắm đượm tình đồng chí, đồng bào giữa mùa dịch là động lực quan trọng giúp Lương Sơn vững vàng trong khó khăn của dịch bệnh, vươn lên phát triển vững mạnh.

Phát huy cao độ những thành quả đã đạt được, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, cùng với truyền thống cần cù, sáng tạo trong xây dựng quê hương và quyết tâm chính trị cao; trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Lương Sơn tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, đổi mới mạnh mẽ nội dung một cách sáng tạo, hiệu quả. Tập trung tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng quê hương Lương Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 
CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực