Huyện Tân Trụ (Long An) nhiều khởi sắc sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới

Thứ hai, 17/01/2022 08:00
(ĐCSVN)- Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tân Trụ hôm nay đã có những đổi thay vượt bậc, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao, diện mạo nông thôn có những đổi thay tích cực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 Hội đồng Nhân dân – Uỷ ban Nhân dân huyện Tân Trụ

Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Tân Trụ đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới (NTM), 9/9 xã đạt chuẩn NTM. Theo đó, bộ mặt nông thôn của huyện Tân Trụ ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới ngày càng phát triển, trong đó hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới, đã đảm bảo ô tô đi đến trung tâm 9/9 xã; Hệ thống thuỷ lợi của các xã được thiết kế và xây dựng phù hợp với quy hoạch hệ thống thuỷ lợi chung của huyện đảm bảo tưới, tiêu cho 98% diện tích đất nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai và đời sống dân sinh trong toàn huyện; Hệ thống lưới điện nông thôn được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, phủ khắp các địa bàn dân cư nông thôn, nối liền trung tâm hành chính huyện đến các xã, tạo điều kiện khai thác tiềm năng sử dụng đất đai và phát triển kinh tế; Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu khác như: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư,… cũng được huyện quan tâm đầu tư, xây dựng; từ đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội phát triển bền vững.Cơ cấu kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại- dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của huyện… Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được phát triển ổn định, xuất hiện nhiều mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao; tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang đi đúng hướng. Một số cây trồng, vật nuôi chuyển đổi có hiệu quả cao như: Thanh long, rau màu, thủy sản… góp phần quan trọng trong nâng cao thu nhập, đời sống vật chất của người dân nông thôn trên địa bàn huyện.

Ngoài việc phát triển ổn định thế mạnh về nông nghiệp, huyện xác định phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ là khâu đột phá nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa. Theo đó, huyện đang tập trung triển khai 01 khu công nghiệp An Nhựt Tân và 4 cụm công nghiệp Tân Đồng Tiến, Mỹ Kim Long, Thanh Yến, An Long với diện tích 290,7 ha. Sau khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo tiền để đề địa phương chuyển sang huyện công nghiệp, tạo lợi thế thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến nghiên cứu để đầu tư thêm nhiều dự án trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch sinh thái, thúc đẩy Tân Trụ phát triển toàn diện, bền vững.

Song song với việc chú trọng hoàn thành tốt các tiêu chí về lĩnh vực kinh tế, bộ tiêu chí về lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được huyện Tân Trụ quan tâm thực hiện hiệu quả. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên tổ chức sôi nổi với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia, nhất là các ngày lễ, hội lớn hàng năm. Chất lượng giáo dục đạt được những kết quả tích cực, ổn định và từng bước được nâng cao; hàng năm, kết quả thi tốt nghiệp THPT nhiều năm liền xếp thứ cao trong tỉnh; cơ sở vật chất trang thiết bị trường học thường xuyên được đầu tư nâng cấp theo hướng kiên cố, chuẩn hóa hiện đại.

Mạng lưới y tế trên địa bàn huyện được củng cố và phát triển; Trạm y tế các xã được  đầu tư xây dựng cả về nhân lực lẫn cơ sở vật chất, giúp cho chất lượng khám và chữa bệnh ngày càng được nâng cao; góp phần cùng huyện thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trong công tác giải quyết việc làm, huyện Tân Trụ đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động, nhất là các cơ sở, doanh nghiệp chế biến gạo xuất khẩu để giải quyết việc làm cho lao động của địa phương. Đồng thời thường xuyên phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm để tạo điều kiện cho người lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp nhất. Do đó, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm tăng từ 98,78% năm 2010 lên 99,5% năm 2020, trong đó: tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 66,64%, tăng 33,64% so với năm 2011.

Các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo được quan tâm triển khai thực hiện tốt nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện đều giảm qua các năm; đến nay tỷ lệ hồ nghèo trên địa bàn chỉ còn 1,82% (giảm 6,52% so với năm 2011).

Công tác môi trường cũng được huyện quan tâm thực hiện hiệu quả. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,89%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 77,09%. Hầu hết các hộ dân ở 09 xã đều có nhà cửa khang trang, khuôn viên sạch sẽ; các đường trục xã đã bố trí thùng để thu gom và vận chuyển rác thải đi xử lý hàng ngày; nhiều tuyến đường giao thông được trồng cây xanh và trồng hoa;… qua đó kiến tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, đảm bảo cuộc sống an lành cho người dân.

Cùng với đó hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp. Đội ngũ cán bộ công chức ngày càng hoàn thiện về cả chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng. Công tác quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Với quan điểm xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Do vậy, xây dựng NTM nâng cao tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong giai đoạn từ 2020 - 2025, mục tiêu duy trì, củng cố và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện NTM; phấn đấu đến năm 2025 huyện có 09 xã NTM nâng cao và 01-02 xã NTM kiểu mẫu; phấn đấu huyện đạt NTM nâng cao. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng xã hội nông thôn ổn định, an toàn, văn minh, giàu đẹp, giàu bản sắc văn hoá truyền thống./.


CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực