Huyện U Minh (Cà Mau): Dấu ấn phát triển kinh tế - xã hội trên chặng đường năm 2020

Thứ ba, 09/02/2021 15:13
(ĐCSVN)- Năm 2020, trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện U Minh còn gặp những khó khăn nhất định do tình hình biến đổi khí hậu, hạn hán xâm nhập mặn, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Song dưới sự quan tâm, chỉ đạo kỳ quyết của Huyện ủy, HĐND - UBND huyện cùng với sự quyết tâm, đồng lòng phấn đấu của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân đã vượt qua những khó khăn, góp phần đưa tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện U Minh tiếp tục ổn định, phát triển.
Một góc tại trung tâm thị trấn U Minh, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Dư Bé Ba - Chủ tịch UBND huyện U Minh rất tự hào khi nói về những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã làm được trong năm vừa qua. Ông Ba cho biết “thành quả đầu tiên phải nhắc đến là kinh tế vẫn có bước phát triển mặc dù bối cảnh có nhiều khó khăn. Cụ thể: tổng diện tích thu hoạch các trà lúa được 17.019 ha, năng suất thu hoạch bình quân đạt 4,1 tấn/ha; Tổng số đàn gia súc, gia cầm có 445.000 con, đạt 100% kế hoạch (tăng 5.936 con so với cùng kỳ 2019); Tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản của huyện được 62.000 tấn tôm, cá các loại, đạt 100% kế hoạch (tăng 1.050 tấn so với cùng kỳ 2019), trong đó sản lượng tôm 15.000 tấn, đạt 100% kế hoạch (tăng 1.200 tấn so với cùng kỳ 2019); Khai thác rừng được 1.887,48 ha, đạt 111% kế hoạch; khối lượng lâm sản lấy ra: gỗ 119.512,8 m3; củi 34.550 ster (tăng 44% so với cùng kỳ 2019); Trồng rừng sau khai thác 1.633,87 ha, đạt 109% kế hoạch (tăng 23% so với cùng kỳ 2019). Trong năm, ngành điện phát triển được 1.018 khách hàng sử dụng điện, nâng tổng số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện là 28.624 khách hàng, chiếm tỷ lệ 98,5% sử dụng điện an toàn, đạt 100% kế hoạch. Thu ngân sách được 58 tỷ 915 triệu đồng, đạt 130,9% dự toán, tăng 13,05% so cùng kỳ năm 2019”.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng,… nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu đầy đủ nội dung mục đích, ý nghĩa, phương pháp, cách làm nông thôn mới để nâng cao tính tự giác, chủ động sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện. Đến nay, huyện có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại bình quân mỗi xã đạt từ 14 tiêu chí.

Trong công tác quy hoạch - xây dựng, huyện đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung các xã, thị trấn U Minh và quy hoạch vùng để làm cơ sở triển khai thực hiện các công trình dự án và kêu gọi đầu tư. Hệ thống cầu, lộ giao thông nông thôn, kéo mới các tuyến điện không ngừng được quan tâm đầu tư, từ đó đã phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân và góp phần quan trọng trong công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới mưa lớn trên diện rộng kèm theo dông lốc làm sập và tốc mái nhiều căn nhà, thiệt hại nhiều cây trồng, vật nuôi. Trước tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn huyện thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại như: Tiến hành xổ các cống, đập nhằm tiêu thoát nước bảo vệ diện tích lúa, hoa màu và cây ăn trái bị ngập; phân công 70 lực lượng Bộ đội thường trực và lực lượng dân quân tự vệ hỗ trợ nhân dân thu hoạch diện tích lúa bị ngập và thiệt hại. Đồng thời rà soát, báo cáo tổng diện tích thiệt hại đến Sở Nông nghiệp và PTNT và Sở Tài chính để xem xét, hỗ trợ cho nông dân bị thiệt hại theo quy định.  

Dấu ấn trong chặng đường năm qua kế đến là lĩnh vực văn hóa - xã hội. Cùng với tập trung thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được các cấp, các ngành huyện quan tâm thực hiện với nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm học 2019-2020, chất lượng giáo dục tiếp tục ổn định và có tiến bộ; các phong trào mũi nhọn, các hội thi được tổ chức thường xuyên qua đó tuyển chọn các thí sinh dự thi cấp tỉnh và đạt được kết quả cao.

Chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân, khám chữa bệnh từng bước được nâng lên; công tác giám sát dịch được thực hiện thường xuyên, phát hiện sớm, xử lý triệt để, kịp thời các ổ dịch nhỏ, không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện đã kịp thời triển khai các văn bản, kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 đến các cấp, các ngành trong huyện, đồng thời UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, thành lập 01 khu cách ly tập trung, trang bị cơ sở vật chất đảm bảo tiếp nhận đối tượng cách ly; 02 chốt kiểm dịch trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ý thức trong công tác phòng, chống dịch, kịp thời chấn chỉnh các thông tin tiêu cực, gây hoang mang ảnh hưởng đến người dân, từ đó nhân dân đồng thuận cao và luôn có ý thức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với công tác chính sách - xã hội, huyện đã chi trả kịp thời trợ cấp thường xuyên cho đối tượng chính sách và các chế độ khác có liên quan; chi trả cho đối tượng Bảo trợ xã hội và mai táng phí được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng theo quy định. Không chỉ vậy, huyện đã thực hiện hỗ trợ người có công, hộ nghèo và hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm;… do bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Từ đó giúp họ có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên nỗ lực phấn đấu lao động sản xuất.

Cũng trong năm, huyện đã giải quyết việc làm được 4.407 lao động, đạt 125% so với kế hoạch tỉnh giao và đạt 115% so với kế hoạch của huyện. Việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, việc vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho nhân dân như nhà ở, quà, học bổng... đã góp phần giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội ở địa phương tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững ổn định. Công tác cải cách hành chính được quan tâm triển khai đồng bộ, nhất là việc thực hiện cơ chế một cửa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch; việc giám sát, kiểm tra thực hiện chế độ công vụ ở các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn được theo dõi chỉ đạo chặt chẽ đã tạo được nền nếp công vụ ở cơ quan hành chính.

Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, bước sang năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện U Minh tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra: Tiếp tục đẩy nhanh thực hiện Đề án tái cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện; chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng gắn với việc liên kết tìm đầu ra sản phẩm, tạo thị trường ổn định; huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; thực hiện cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước; phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, trong sạch, vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ được giao./.

Đình Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực