Huyện Vị Thủy (Hậu Giang): Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Thứ bảy, 17/07/2021 15:15
(ĐCSVN)- 06 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và huyện Vị Thủy nói riêng.

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Thủy đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết liệt, nắm bắt kịp thời các thời cơ, phát huy sức mạnh nội lực của cả hệ thống chính trị phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội với những kết quả đáng khích lệ.

 

Huyện Vị Thủy tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2021 

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, song nhờ sự tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai đẩy nhanh tiến độ phát triển sản xuất, kinh doanh nên giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong 06 tháng đầu năm thực hiện được 159/306 tỷ đồng, đạt 52,02% kế hoạch, góp phần vào tổng giá trị sản xuất khu vực II được 388 tỷ đồng, đạt 47,96% kế hoạch năm (tăng 15,88% so với cùng kỳ). Hoạt động thương mại, dịch vụ ổn định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.500/2.858 tỷ đồng, chiếm 52,49% kế hoạch.

Về kinh tế, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các mô hình liên kết sản xuất nông sản sạch, hàng hóa chất lượng mang thương hiệu địa phương; hoạt động liên kết trong sản xuất trên địa bàn đã dần mang lại hiệu quả tích cực, người dân và các doanh nghiệp đã từng bước có sự gắn kết chặt chẽ trong việc sản xuất, tiêu thụ nông sản, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên. Giá trị sản xuất khu vực I đạt 948 tỷ đồng, đạt 44,3% kế hoạch năm (tăng 0,29% so với cùng kỳ). Chỉ đạo sản xuất thắng lợi vụ lúa Đông xuân 2020 - 2021, xuống giống vụ lúa Hè thu 2021 đúng theo lịch thời vụ. Ngoài cây lúa, toàn huyện xuống giống được 1.974,4ha rau màu các loại; duy trì 2.200ha diện tích cây ăn trái; thả nuôi được 186ha diện tích thủy sản. Tổng đàn gia súc là 19.790 con, đạt 137% so với kế hoạch; tổng đàn gia cầm là 581.758 con, đạt 92% so với kế hoạch.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 18/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh”, kinh tế hợp tác trên địa bàn huyện có những bước chuyển đáng ghi nhận, đa phần hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chủ động tiếp cận kỹ thuật, công nghệ, thiết bị tiến tiến ứng dụng vào sản xuất, tham gia vào các liên kết sản xuất để tăng lợi nhuận cho xã viên, trong đó, có 04 hợp tác xã tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), 15 hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia các mô hình sản xuất lúa theo hướng an toàn, sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất lúa theo chuỗi giá trị,... Cùng với đó, Chương trình mỗi xã một sản phẩm được đẩy mạnh thực hiện, đến nay, địa phương có 01 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh với thương hiệu “Gạo sạch Vị Thủy” của hợp tác xã Tân Long, ngoài ra Hội động thẩm định huyện đã thẩm định 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, hiện nay đang hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh công nhận.

Thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng, nâng chất tiêu chí xã nông thôn mới. Tính đến nay, huyện có 4/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: xã Vị Thanh, Vị Thủy, Vị Thắng và Vị Trung, các xã còn lại đạt từ 10 - 16 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới.

Đối với công tác quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Huyện ủy chỉ đạo các ngành tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, thẩm định và phê duyệt các dự án đúng theo quy định của pháp luật. Tập trung công tác chỉnh trang đô thị gắn với giải tỏa hành lang lộ giới, mua bán lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ, vệ sinh môi trường tạo mỹ quan đô thị.

Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều khởi sắc. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, thể dục, thể thao phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của huyện và nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân, hướng trọng tâm tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của đất nước, tỉnh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục duy trì và phát triển. Hoạt động thể dục, thể thao quần chúng, huấn luyện, tham gia thi đấu các cấp mang lại nhiều kết quả tích cực

Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện, duy trì ổn định quy mô và chất lượng các cấp học, quan tâm bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, trung học cơ sở; hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 gắn với chủ động thực hiện các phương án dạy học để đảm bảo công tác phòng, chống các loại dịch bệnh trong trường học. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng và nâng chất trường đạt chuẩn Quốc gia theo kế hoạch đề ra, hiện toàn huyện có 37/46 trường đạt chuẩn Quốc gia, chiếm tỷ lệ 80,43%.

Công tác y tế, dân số được quan tâm chỉ đạo thực hiện; tập trung thực hiện các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, qua đó, việc khám, điều trị bệnh cho Nhân dân được tăng cường, chất lượng ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, huyện triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: Tổ chức diễn tập phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với 4 tình huống giả định nhằm huấn luyện, thực tập cho đội ngũ ngành y tế, các ngành liên quan trong công tác phòng, chống và xử lý khi có dịch bệnh xuất hiện; kiểm soát chặt chẽ, cách ly và khai báo y tế bắt buộc các trường hợp người từ vùng dịch, các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương;… Nhận thức của người dân ngày càng cao, chủ động và thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Các chế độ chính sách an sinh xã hội đối với thân nhân gia đình chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời theo đúng quy định. Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn năm 2021 gắn với tuyên truyền cho người lao động tham gia lao động ở nước ngoài theo hợp đồng được triển khai thực hiện tốt. Trong 6 tháng, đã tạo việc làm mới cho 1.196 lao động của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đạt 58,28% chỉ tiêu trên giao. Công tác giảm nghèo, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới được tăng cường, thực hiện có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Công tác triển khai, quán triệt, sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện được kịp thời. Tổ chức tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, huyện tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong 06 tháng đầu năm, bước vào những tháng cuối năm 2021, Đảng bộ và nhân dân huyện Vị Thủy quyết tâm phấn đấu nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo thế và lực mới thúc đẩy huyện Vị Thủy phát triển toàn diện và bền vững./.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực