Khám phá, trải nghiệm có một không hai tại Khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình

Thứ hai, 09/08/2021 16:21
(ĐCSVN)- Với vị trí địa lý thuận lợi như cách trung tâm TP Hòa Bình khoảng 25km và cách Hà Nội khoảng 110km, có phong cảnh sơn thủy hữu tình, núi rừng thơ mộng hòa trong không gian văn hóa đa sắc màu, Khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình đã và đang trở thành một điểm đến tham quan du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Hòa Bình.

Khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình nằm trong hồ Hòa Bình được hình thành sau khi xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam có chiều dài hơn 100km, dung tích chứa gần 9,5 tỷ m³ nước, trải rộng trên địa bàn các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc và thành phố Hòa Bình. Dọc theo bên bờ hồ là các dãy núi đá vôi với nhiều hang động kỳ thú cùng với các khối nhũ đá đặc sắc muôn hình vạn trạng. Trong khu lòng hồ có 47 đảo lớn, nhỏ nhấp nhô trên mặt nước mênh mông cùng những cánh rừng bạt ngàn xen lẫn những bản làng dân tộc còn nguyên bản sắc. Đây chính là các điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch, trong đó có loại hình du lịch cộng đồng kết hợp cùng tour du lịch khám phá hồ Hòa Bình đã tạo ra một điểm nhấn mới thu hút du khách trong và ngoài nước.

Hồ Hòa Bình nhìn từ trên cao 
 Khám phá, trải nghiệm du lịch cộng đồng trên Khu du lịch Hồ Hòa Bình

Trong hành trình khám phá của mình, tùy theo nhu cầu, sở thích và quỹ thời gian mà du khách có thể lựa chọn cho mình lịch trình phù hợp để khám phá các điểm khác nhau. Các điểm du lịch cộng đồng trên hồ Hòa Bình khá đa dạng, khách có thể tham gia các chương trình từ một đến ba ngày, tạm gác những ồn ào của phố thị, những bộn bề, âu lo sau những bận rộn công việc thường ngày để tận hưởng những không gian yên bình, những điều thú vị của những người dân bản địa mà không phải nơi nào cũng có.

Trước tiên, nếu chọn điểm xuất phát từ thành phố Hòa Bình, du khách có thể đi qua bờ trái sông Đà, ngược lên Đà Bắc để thăm xóm Ké, thuộc xã Hiền Lương. Đây là một điểm du lịch nằm trong vịnh Hiền Lương thơ mộng, nơi sinh sống của trên 110 hộ dân tộc Mường còn lưu giữ được bản sắc văn hóa. Du khách có thể ngủ qua đêm tại ngôi nhà sàn và trải nghiệm các hoạt động thú vị như tắm suối, bơi bẻ mảng, chèo thuyền Kayak ngằm hồ, thăm các trang trại cá lồng, thăm đền Đôi Cô.

Điểm tiếp theo du khách có thể  khám phá là xóm Đá Bia thuộc xóm Đức Phong, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc. Đây là một địa điểm rất lý tưởng cho du khách muốn thư giãn, khám phá và trải nghiệm cuộc sống của người vùng cao nói chung và người Mường Ao Tá nói riêng. Du khách có thể cảm nhận được không khí trong lành, mát mẻ của núi rừng và trải nghiệm các hoạt động đạp xe đạp, đi bộ thăm bản, tắm hồ, leo núi Đá Bia với độ cao 250m nằm ngay trung tâm của xóm để ngắm toàn cảnh khu Đá Bia và một phần lòng hồ Hòa Bình. Du khách sẽ được phục vụ ăn nghỉ tại nhà dân, xem biểu diễn văn nghệ, mua sản phẩm địa phương tại quán Tự giác (khách chọn hàng và tự trả tiền). Điểm du lịch cộng đồng Đá Bia được nhận giải thưởng du lịch cộng đồng Asian năm 2018 và trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Tiếp đến du khách có thể ghé đến điểm du lịch cộng đồng Mó Hẻm, xóm Đoàn Kết, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc. Xóm có 28 hộ dân tộc Mường còn giữ được nguyên bản sắc văn hóa và phong tục tập quán truyền thống. Đây là nơi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, là sự kết hợp hoàn hảo giữa mây, trời, rừng núi và hồ nước cho du khách đến thăm quan, nghỉ ngơi thư giãn.

Tạm biệt Điểm du lịch cộng đồng Mó Hẻm du khách có thể thăm xóm Ngòi, bên vịnh Ngòi Hòa, thuộc xã Suối Hoa, huyện Tân lạc nơi có khoảng 90 hộ dân là người dân tộc Mường. Đến đây du khách được tìm hiểu đời sống văn hóa người Mường trong những nếp nhà sàn với những phong tục tập quán cổ xưa còn được lưu giữ, cùng với những âm thanh vang vọng của tiếng chiêng, điệu múa sênh tiền, diễn xướng Mo Mường…, được tham gia hoạt động vui chơi dưới nước, chèo thuyền đánh bắt cá, đi bộ, leo núi khám phá thắng cảnh Quốc gia động Hoa Tiên. Từ đây du khách có thể sang điểm du lịch cộng đồng xóm Tiện, xã Thung Nai, huyện Cao Phong để tìm hiểu phong tục tập quán, bản sắc văn hóa và trải nghiệm cuộc sống cùng với bà con người dân tộc Mường.

Một trong những điểm du lịch cộng đồng đặc sắc hấp dẫn trên Khu du lịch hồ Hòa Bình du khách không thể bỏ lỡ là Xóm Sưng thuộc xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc. Xóm Sưng có vị trí đắc địa, phía sau lưng là dải núi Biều hùng vĩ, phía trước là cánh đồng bậc thang uốn lượn trải dài theo sườn đồi tạo nên một bức tranh phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Xóm Sưng là nơi cư trú của người Dao với hơn 70 hộ dân. Nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của người Dao Tiền. Hiện tại, người dân đã cung cấp các dịch vụ du lịch, ngủ cộng đồng phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Kết hợp cùng tour du lịch khám phá lòng Hồ Hòa Bình

Điểm nhấn thu hút du khách trong và ngoài nước khi đến với Khu du lịch hồ Hòa Bình đó là du khách có thể khám phá, trải nghiệm các khu du dịch cộng đồng kết hợp cùng tour du lịch khám phá lòng hồ Hòa Bình. Chắc chắn đây sẽ là điều tuyệt vời và thú vị, mang đến sự trải nghiệm trọn vẹn đáng nhớ cho bất cứ du khách nào từng đặt chân đến nơi đây.

Để trải nghiệm du lịch vùng hồ thủy điện Hòa Bình bằng tàu du lịch, xuất phát từ bến tàu du lịch Thung Nai (huyện Cao Phong) hoặc từ bến cảng Bích Hạ cách thành phố Hòa Bình hơn 4km, du khách lên tàu khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vĩ của cảnh quan sông Đà, ghé thăm các bản làng dọc hai bên bờ sông như bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Đức Phong, xóm Mó Hẻm, xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... Đây là lộ trình đang được  nhiều du khách trong nước, quốc tế lựa chọn khi đến.

Nằm không xa bến thuyền Thung Nai là đền Chúa Thác Bờ - địa điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua khi đến thăm quan, thưởng ngoạn, vãn cảnh hồ Hòa Bình. Ngoài ra, các điểm: đền Bờ - động Thác Bờ, đảo Dừa, đảo Cối Xay Gió, đảo Xanh, đảo Ngọc... là những nơi tổ chức các loại dịch vụ, sản phẩm du lịch có chất lượng, đáp ứng nhu cầu du khách muốn thưởng ngoạn, khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, văn hóa khu vực hồ Hòa Bình.

Trải nghiệm du lịch lòng hồ Hòa Bình không chỉ là khám phá thiên nhiên mà du khách còn được tham gia tìm hiểu, trải nghiệm hoạt động chăn nuôi, đánh bắt, đặc biệt chế biến các món ăn đặc sản từ cá: cá nướng, cá ốt lá lồm,…; trải nghiệm hoạt động chèo Kayak hay chèo bè mảng - một trong những hoạt động hấp dẫn những ai yêu thích các môn vận động dưới nước. Nếu đi cùng gia đình, bạn bè, công ty thì những cuộc đua Kayak nho nhỏ là một gợi ý không tồi mang lại không khí sôi nổi, những phút giây giải trí thư giãn và thêm phần gắn kết các thành viên lại với nhau.

Sau các hoạt động trải nghiệm, du khách có thể nghỉ ngơi thư giãn ngâm mình trong làn nước mát lạnh và thưởng thức, khám phá nền văn hóa ẩm thực bản địa với các món ăn độc đáo, xanh - sạch, như: Cá chao, thịt nướng, cỗ lá (thức ăn có thể là thịt lợn, thịt bò, thịt trâu, thịt gà,… được bày biện đẹp mắt như một mâm cỗ trên mặt lá chuối), xôi ngũ sắc,… Tất cả các món ăn được chế biến từ người dân nơi đây theo phương thức riêng, mang hương vị thơm ngon đậm đà, chắc chắn sẽ khiến cho bất cứ ai đã từng thưởng thức cũng đều muốn quay trở lại nơi đây để tận hưởng thêm nhiều lần hơn nữa.

Với những tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng những nét độc đáo riêng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, Khu du lịch Quốc gia hồ Hòa Bình chắc chắn sẽ là một gợi ý mới mẻ cho bạn trong những điểm đến hè này và là nơi hấp dẫn mang đến cho du khách những khám phá, trải nghiệm có một không hai./.

 

 

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực