Linh thiêng vùng đất Cố đô Hoa Lư - điểm tham quan hấp dẫn

Thứ sáu, 27/10/2023 07:55
(ĐCSVN) - Năm 968, sau khi thu phục được 12 sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh đăng quang Hoàng đế, đặt tên nước Đại Cồ Việt, chọn Hoa Lư làm kinh đô. Trải qua 42 năm (968-1010), Hoa Lư là kinh đô của 3 triều đại phong kiến: triều Đinh, Tiền Lê và những tháng đầu của triều Lý. Năm 1010, vua Lý Thái Tổ rời đô từ Hoa Lư về thành Đại La (Hà Nội ngày nay), Hoa Lư trở thành Cố đô.

Ngày nay, các cung điện nguy nga không còn nữa. Thế kỉ XVII, triều Hậu Lê đã xây dựng 2 ngôi đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành ngay trên nền móng cũ của cung điện xưa để tưởng nhớ, tri ân công đức của các vị anh hùng dân tộc. Đền tọa lạc ở xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

 Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng (ảnh: internet)

Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng thờ đức vua và ba vị hoàng tử. Đền là công trình kiến trúc độc đáo, với các mảng chạm khắc trên đá, gỗ với các đề tài phong phú đa dạng như: Rồng, tứ quý, tứ linh, bát bửu và cảnh đẹp của kinh thành Hoa Lư, với đường nét mềm mại, uyển chuyển, tinh xảo, thể hiện kỹ thuật đạt đến đỉnh cao trong nghệ thuật chạm khắc của cha ông.

Đền thờ vua Lê Đại Hành cách đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng khoảng hơn 100m. Ngôi đền linh thiêng được trang trí bởi những đề tài mang nguồn gốc mỹ thuật truyền thống như: tứ linh, hổ phù, cá hóa long… Ngoài ra, đền còn trang trí các họa tiết: hoa sen, hổ, khóm trúc, là những hình ảnh gắn liền với câu truyện mang tính huyền sử về cuộc đời của đức vua.

 Đền thờ vua Lê Đại Hành (ảnh: internet)

Với các giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa và cảnh quan non nước hữu tình, di tích Lịch sử - văn hoá Cố đô Hoa Lư đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, mà ai đó đã từng đến nơi đây đều mong ước có dịp được quay trở lại.

 

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực