Nam Định: Trung tâm Dịch vụ việc làm đẩy mạnh công tác tư vấn và giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp

Thứ tư, 23/11/2022 16:51
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người lao động (NLĐ) tìm được việc làm, tiếp cận công việc phù hợp với trình độ, năng lực … Đồng thời, triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đảm bảo đời sống cho NLĐ chưa có việc làm trên địa bàn.

Để công tác tư vấn giới thiệu việc làm ngày một hiệu quả, trung tâm đã tập trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin để lan tỏa rộng rãi thông tin việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên website, trang facebook của trung tâm; tổ chức tuyên truyền lưu động; tư vấn việc làm trực tiếp, gián tiếp giúp người lao động tìm được việc làm, tiếp cận công việc phù hợp với trình độ, năng lực … Đồng thời, các doanh nghiệp có thể tiếp cận gần hơn với NLĐ. Trung tâm đã phân công cụ thể từng cán bộ đến doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu của đơn vị, thu thập thông tin và cung cấp đến người lao động một cách thiết thực nhất. Từ đầu năm đến nay đã có 389 lượt doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với 61.111 vị trí việc làm; các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là ngành may mặc, tuyển dụng số lượng lớn là lao động phổ thông.

 Một buổi hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho các em học sinh

Cùng với đó, trung tâm đã đa dạng hóa các hình thức của sàn giao dịch việc làm để nâng cao hiệu quả kết nối. Bên cạnh các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tuần, trung tâm tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, lưu động nhằm kết nối doanh nghiệp, NLĐ ở các tỉnh lân cận, sinh viên các trường nghề, lao động phổ thông ở vùng nông thôn, miền núi, tạo cơ hội cho NLĐ trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, trung tâm đã phối kết hợp với các tỉnh lận cận để tổ chức 2 phiên sàn giao dịch việc làm online, quy mô trung bình có 8 tỉnh tham gia mỗi phiên, thu hút gần 200 doanh nghiệp với gần 50.000 vị trí việc làm trống và gần 500 lao động. Thông qua các phiên sàn online, NLĐ muốn di cư đến địa phương khác sinh sống có thể tìm kiếm được việc làm và ngược lại NLĐ muốn di cư về Nam Định có thể tìm kiếm được việc làm.

Nhằm hỗ trợ NLĐ bị thất nghiệp, trung tâm đã từng bước đưa các chính sách của bảo hiểm thất nghiệp phát huy hiệu quả, đáp ứng sự phát triển của thị trường lao động. Theo đó, trung tâm đã nâng tần suất, quy mô sàn giao dịch việc làm từ 17 phiên/năm (cả trực tiếp và online) lên ít nhất 29 phiên/năm tại 4 địa điểm giao dịch của trung tâm: TP Nam Định, Văn phòng Nghĩa Hưng, Văn phòng Xuân Trường và văn phòng Ý Yên. Theo số liệu tổng hợp báo cáo tính đến tháng 8 năm 2022, số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp là 5.845 người, trong đó số người có nhu cầu tìm kiếm việc làm là 1.538 người; số người được trung tâm giới thiệu việc làm là 1.476, trong đó giới thiệu việc làm trong nước là 1.343 người, giới thiệu việc làm ngoài nước là 133 người.

Cùng với việc giới thiệu việc làm trực tiếp, NLĐ và nhà tuyển dụng có thể truy cập, đăng ký tìm việc làm và tuyển dụng lao động trên website của Trung tâm DVVL tỉnh. Thông qua đó, có thể kết nối thuận lợi hơn mà không bị hạn chế về không gian, thời gian. Các thông tin về việc làm, tư vấn học nghề được cập nhật nhanh chóng, tạo cơ hội cho NLĐ tìm kiếm và lựa chọn việc làm, nghề học phù hợp trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi và sâu rộng, giúp NLĐ nắm bắt được các thông tin để đăng ký việc làm, học nghề… đặc biệt là các huyện, xã nơi có văn phòng đại diện của trung tâm. Bên cạnh đó, trung tâm đã đẩy mạnh triển khai các chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đạt được nhiều kết quả, được dư luận xã hội, doanh nghiệp, NLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia và đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, chính sách đã cho thấy nhiều mặt hạn chế.

Cụ thể, chính sách BHTN chưa thực sự gắn với thị trường lao động, tập trung nhiều tại khu vực chính thức, chưa có chính sách phù hợp cho khu vực phi chính thức, còn nặng về giải quyết trợ cấp thất nghiệp, chưa chú ý thỏa đáng đến các giải pháp phòng ngừa theo thông lệ quốc tế. Cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức bộ máy còn nhiều điểm bất cập. Trong triển khai chính sách BHTN, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) do cơ quan BHXH tỉnh chịu trách nhiệm có hiện tượng chi muộn, chậm trễ, … gây nên bức xúc cho NLĐ. Phần mềm BHTN chưa có sự đồng bộ với phần mềm chính quyền điện tử làm mất nhiều thời gian làm việc. Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm còn gặp khó khăn trong việc tuyên truyền chính sách BHTN do nhận thức của một số bộ phận NLĐ và người sử dụng lao động vẫn còn hạn chế.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, trong năm 2022 Trung tâm đã thực hiện những phương án về việc tiếp nhận hồ sơ BHTN trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công của tỉnh và dịch vụ công Quốc gia. Thường xuyên trao đổi với cơ quan BHXH để quán lý chặt chẽ đối tượng hưởng TCTN và chi trả tiền TCTN cho NLĐ kịp thời. Phối hợp với các ngân hàng mở tài khoản ATM để chi trả TCTN; qua đó, đảm bảo đời sống cho NLĐ chưa có việc làm trên địa bàn.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực