Nghệ thuật bonsai: Thú vui tao nhã của những tâm hồn yêu thiên nhiên

Thứ hai, 06/06/2022 10:26
(ĐCSVN)- Nghệ thuật bonsai là sự kết hợp giữa thiên nhiên cùng bàn tay khéo léo của con người để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sống động, có hồn và mang một ý nghĩa nhất định, góp phần làm đẹp cho đời. Là một trong những nghệ nhân đứng đầu trong lĩnh vực này, anh Trần Phúc Lộc (Bonsai Phúc Lộc) được biết đến với nhiều tác phẩm được đánh giá cao về tính nghệ thuật và đem lại hiệu quả kinh tế không ngờ.

“Nhất chữ - nhì tranh - tam sành - tứ kiểng”, chơi cây cảnh là 1 trong 4 thú vui tao nhã từ xưa. Trong đó, có lẽ, khác với 3 thú chơi đầu tiên, thú chơi cuối cùng là dễ dàng phổ biến hơn cả, bởi từ anh nông dân, người trí thức hay làm nghề kinh doanh cũng có thể chơi, miễn là có mắt thẩm mỹ, tình yêu thiên nhiên và niềm đam mê, thậm chí, từ niềm đam mê ấy còn có thu nhập, làm giàu chính đáng. Cây bonsai giống như những cây cổ thụ lâu năm được thu nhỏ lại trồng ở trong chậu. Để tạo ra dáng bonsai với những hình thù kỳ dị, độc đáo, mang tính trừu tượng thật không dễ dàng gì. Những hình dáng cây sau khi tạo hình xong là ẩn chứa cả một triết lý sâu xa và ý nghĩa.

Nghệ nhân Trần Phúc Lộc - chủ tịch Hội sinh vật cảnh TP Bà Rịa - Vũng Tàu, người đam mê và tâm huyết với cây kiểng, tâm sự rằng: Để có một cây kiểng có giá trị kinh tế và tính thẩm mỹ cao thì ngoài niềm đam mê và sự khéo léo, người làm cây kiểng phải đặt cái tâm của mình vào trong cây kiểng, tinh túy hơn là phải hiểu và nắm rõ thuộc tính của các loại cây để từ đó chăm sóc cũng như uốn nắn cây kiểng hợp theo các dáng kiểng mình yêu thích.

Bằng niềm đam mê và sự kiên trì bền bỉ, giờ đây sau hơn 20 năm gắn bó với nghệ thuật bonsai, nghệ nhân Trần Phúc Lộc đã sở hữu 2 vườn Bonsai lớn ở Vũng Tàu với quy mô rộng hàng mấy ngàn mét vuông, trong đó có rất nhiều chủng loại khác nhau như: Sanh, lũa, dúi cổ thụ, tùng, phi lau, me keo,… với nhiều kiểu dáng độc đáo: Dáng trực, dáng nghiêng, dáng xiên và dáng thác đổ.

Cây Me keo tâm đắc - Tác phẩm: “Lúa Chín Cúi Đầu” 

Với mong muốn đưa ngành sinh vật cảnh bonsai ngày càng phát triển, thời gian qua anh Trần Phúc Lộc - chủ vườn Bonsai Phúc Lộc đã phối hợp với Hội sinh vật cảnh TP. Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội chợ triển lãm cây cảnh - hoa xuân. Hội chợ triển lãm cây cảnh - hoa xuân đã thu hút 30 gian hàng của các nhà vườn đến từ các tỉnh thành Bến Tre, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh,… với hơn 500 tác phẩm hoa và cây cảnh nghệ thuật độc đáo được bày trí phục vụ khách tham quan, mua sắm, trong đó có nhiều tác phẩm khá độc đáo. Nổi bật trong đó, không thể không kể đến tác phẩm “lúa chín cúi đầu” được tạo bằng cây me keo đến từ vườn Bonsai Phúc Lộc, đã được giới chuyên gia trong ngành sinh vật cảnh và đông đảo khách hàng yêu thích, đánh giá cao.  

Cây Cần Thăng thuộc về cây khủng
mà anh lộc sở hữu

Thợ đang cắt tỉa cây Me keo

  Cây Linh Sam


Được biết, anh Trần Phúc Lộc đã từng đích thân ra Hà Nội để chăm sóc, cứu sống cây trường sanh trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch khi cây bị sâu đục thân tấn công.
Ông Trần Phúc Lộc đã vinh dự nhận chứng nhận “Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam và gương mặt doanh nhân tiêu biểu 2017”

Ghi nhận những đóng góp trong ngành sinh vật cảnh bonsai Việt Nam, thời gian qua, nghệ nhân Trần Phúc Lộc và thương hiệu vườn Bonsai Phúc Lộc do anh sở hữu đã vinh dự nhận chứng nhận “Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam và gương mặt doanh nhân tiêu biểu 2017”. Giải thưởng là động lực to lớn để nghệ nhân Trần Phúc Lộc không ngừng nỗ lực nghiên cứu và cải tiến, tìm ra các giống cây kiểng mới, các phong cách nghệ thuật mới, góp phần đưa sinh vật cảnh bonsai Việt ngày càng phát triển, vươn tầm khu vực./.

 Bonsai Phúc Lộc

Địa chỉ: Vòng xoay cống bà Dụng, P. Phước Hưng, TP. Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu

Website: https://bonsaiphucloc.com/ Hotline: 0978363979 (Mr. Lộc)

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực