Những điển hình tiêu biểu noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 03/11/2023 15:11
(ĐCSVN) - Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã dành trọn cuộc đời, tâm huyết của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tư tưởng, đạo đức của người là một tấm gương sáng, mỗi khi soi vào đó, tâm hồn ta càng trong sáng hơn, hành vi của ta càng tốt đẹp hơn.

GS. BS Trần Đông A, người từng phục vụ trong quân đội chế độ cũ và sau đó từ chối cơ hội định cư ở Mỹ để tận hiến cho y học và phục vụ nhân dân. Ông đã luôn giữ vững lẽ sống của mình, hành động vì lợi ích quốc gia và dân tộc. Khi đất nước đổi mới, hội nhập, trước sự quan tâm “chăm sóc” đặc biệt của một bộ phận truyền thông và dư luận quốc tế, ông luôn thể hiện lập trường quan điểm đúng đắn, vững vàng, nói, viết và hành động vì danh dự dân tộc và vị thế quốc gia. Ông đã thể hiện xuất sắc vai trò là một “sứ giả”, cầu nối quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương hòa hợp dân tộc của Đảng và Nhà nước ta với kiều bào ở nước ngoài.

Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (LLVTND) Kostas Nguyễn Văn Lập và Đại tá Nguyễn Dân (Ernst Frey), họ đều là những người theo chân quân đội Pháp tới Việt Nam nhưng đã quay súng từ bỏ hàng ngũ đội quân xâm lược để sang phía bên Việt Minh cùng sát cánh với Bộ đội Việt Nam đấu tranh với thực dân Pháp, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc của Nhân dân Việt Nam...

Họ là những ví dụ sống về niềm tin vào đất nước, làm nên sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam và nhận được sự ủng hộ từ bạn bè quốc tế.

Một số hình ảnh trong các phóng sự  tại Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023”

Cũng từng là một người lính, Cựu chiến binh Nông Hải Dự đã miệt mài đi tìm kiếm mộ đồng đội, kết nối, cung cấp thông tin để thân nhân liệt sĩ tìm thấy phần mộ người thân. Hơn 20 năm qua, ông đã 6 lần cùng gia đình liệt sĩ trở lại chiến trường miền Nam và đất nước Campuchia để tìm mộ của đồng đội. Ông đã đưa được 9 mộ liệt sĩ về quy tập tại các nghĩa trang địa phương, sao chép thông tin trên 500 mộ liệt sĩ trong cả nước và trực tiếp đưa, đón 4 hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ đến địa chỉ theo nguyện vọng của gia đình. Với ông, đó là niềm hạnh phúc và cũng là sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, với những đồng đội đã hi sinh trong chiến tranh, để dành độc lập cho dân tộc.

Nhiều mô hình giúp đỡ đồng bào, tương thân tương ái cũng được triển khai trên toàn đất nước. Mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác ở huyện Cư M'gar - Đắk Lắk, nơi mỗi cán bộ đóng góp 1.000 đồng để xây nhà cho người nghèo, thể hiện tinh thần đoàn kết và xây dựng cộng đồng. Mô hình này đã góp phần vào sự phồn thịnh và hạnh phúc của cộng đồng. Hay mô hình "Thứ 5 không hẹn" tại tỉnh Bình Định, thể hiện tinh thần lắng nghe dân nói và tạo sự hài lòng cho người dân. Mô hình "Lũy tre biên giới Việt Nam" được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn - Lạng Sơn lên ý tưởng, thí điểm để tạo nên "Đường biên xanh" bảo vệ biên giới, thể hiện sự gắn kết của quân dân trong việc bảo vệ lãnh thổ quê hương. Mô hình này không chỉ là "hàng rào mềm" mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân vùng biên giới. Thông qua hình ảnh tre, để thấy chính sắc áo xanh của những người lính biên phòng - chính họ mới là "thành lũy kiên cố" không ngại ngày đêm để bảo vệ cho các vùng phên dậu của quê hương.

Và cả câu chuyện về thầy giáo Vũ Văn Tùng và tủ bánh mì 0 đồng ở Gia Lai làm đầy "chiếc bụng đói" của học trò vùng xa. 3 buổi/tuần, thầy Tùng vượt qua chặng đường từ nhà đến trường cách xa 40 km mang 200 bánh mì lên cho học sinh. Tủ bánh mì 0 đồng được đặt ở một điểm trường phụ nằm ngay giữa làng để tất cả các trẻ em trong đó có cả các em bé mầm non nếu cần đều có thể nhận bánh. Thầy Tùng cùng nhà trường không chỉ giúp các em học sinh bữa sáng mà còn hỗ trợ sinh kế cho những em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa các điển hình tiêu biểu được biểu dương tại
Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023” 

Tất cả những ví dụ và mô hình này đều thể hiện một tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, và lòng yêu nước trong xây dựng và bảo vệ đất nước; họ đều là những tấm gương, những điển hình tiêu biểu được chọn lựa để vinh danh tại chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2023” do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, là chương trình giao lưu thường niên, nhằm tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cá nhân điển hình tiếp tục phát huy những việc làm ý nghĩa, gương mẫu, trách nhiệm và cống hiến nhiều hơn nữa, xây dựng đất nước, quê hương; giữ gìn, phát huy danh hiệu cao quý được tôn vinh, lan tỏa, nhân rộng từ điển hình ra xã hội. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS)./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực