Những thanh niên làm giàu từ nghề nông

Thứ bảy, 24/12/2022 08:59
(ĐCSVN) - Khởi nghiệp với nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch đang trở thành xu hướng, lựa chọn của nhiều thanh niên. Với sức trẻ cùng nhiều ý tưởng đam mê, khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều thanh niên đã mạnh dạn phát triển kinh tế từ mô hình sản xuất nông nghiệp trên chính đồng đất quê hương, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Thành công vì dám chấp nhận thử thách

Dáng người dong dỏng, nụ cười thân thiện... là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp chàng trai trẻ Phạm Xuân Sơn (thành phố Bắc Ninh), chủ mô hình trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGap. Dẫn chúng tôi đi thăm những luống măng tây đang vào độ thu hoạch, anh Sơn chia sẻ về “hành trình” đến với nông nghiệp công nghệ cao của mình.

Vốn là cử nhân công nghệ thông tin (Đại học Bách khoa Hà Nội), sau khi ra trường, anh làm việc tại một công ty ở Hà Nội với mức thu nhập khá cao. Song không muốn tiếp tục lập nghiệp xa nhà, anh quyết tâm phải làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2015, anh Sơn quyết định thầu đất tại thôn Xuân Bình, xã Đại Xuân (Quế Võ), đầu tư trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGap với số vốn ban đầu 300 triệu đồng. “Thời điểm đó, bạn bè, người thân phản đối tôi nhiều lắm. Họ bảo tôi liều lĩnh, mạo hiểm quá. Cũng may, dù khó khăn, thậm chí sau bao lần thất bại, tôi vẫn nhận được niềm tin, sự ủng hộ từ gia đình. Đó là nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao để tôi vượt qua tất cả!”, anh Sơn ngậm ngùi nhớ lại.

leftcenterrightdel

Chàng trai trẻ Phạm Xuân Sơn (thành phố Bắc Ninh), chủ mô hình trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGap. 

Xây dựng mô hình trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGap khi kiến thức, kinh nghiệm trong tay chỉ là "con số 0”, anh Sơn phải tự tìm tòi, học hỏi kiến thức trồng rau sạch qua báo, đài, trải nghiệm thực tế bằng việc tích cực tham quan mô hình bạn ở trong, ngoài tỉnh. Song, vụ đầu tiên, khởi nghiệp với 8.000 cây măng tây giống, trồng trên diện tích 5.000m2, anh Sơn đã thất bại do ảnh hưởng của thời tiết và quy trình chăm sóc không hợp lý. Thất bại này chẳng thể ngăn nổi ý chí vươn lên, cùng niềm đam mê sản xuất nông nghiệp sạch, anh Sơn quyết định với bước đi tiếp theo. Năm 2020, được vay 900 triệu đồng từ Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh Đoàn, anh đầu tư, cải tạo lại hệ thống tưới nước cho vườn măng tây và triển khai xây dựng 2.000m2 nhà màng công nghệ cao để trồng thêm giống dưa chuột baby và dưa lưới.

Được trồng trong nhà màng công nghệ cao với kỹ thuật chăm sóc hiện đại, vườn dưa lưới và dưa chuột baby phát triển tốt, cho năng suất cao, cung ứng cho chuỗi nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch trong tỉnh. Trung bình 1000m2 dưa lưới cho năng suất thu hoạch 2,5 tấn/ vụ với giá bán buôn 35 nghìn đồng/1kg và 5 tấn dưa chuột baby/vụ với giá 20 nghìn đồng/1kg; một năm cây măng tây cho 8 tháng thu hoạch, mỗi ngày thu từ 35 đến 40kg măng tây, với giá trung bình từ 50 nghìn đến 55 nghìn đồng/ kg. Tổng doanh thu đạt gần 700 triệu đồng/năm, trừ chi phí thu lãi khoảng 300 triệu đồng/ năm.

Trồng cây ăn quả kết hợp nuôi chim bồ câu Pháp

Không lựa chọn ly hương, chàng trai trẻ Nguyễn Thế Dũng, thôn Du Tràng, xã Giang Sơn (huyện Gia Bình) trở thành tấm gương khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên với mô hình trang trại trồng cây ăn quả kết hợp nuôi chim bồ câu Pháp.

Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học Thương mại, sau vài năm vào làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và xuất nhập khẩu ở Hà Nội, anh Dũng quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Ban đầu, anh tiếp quản, phát triển cơ sở sản xuất nước đóng chai của gia đình. Vừa làm kinh tế vừa tham gia hoạt động công tác Đoàn tại địa phương, với vai trò là Bí thư Đoàn xã, anh có dịp được gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp và rất hứng thú với hướng đi này. Năm 2016, nhận thấy mô hình trồng cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao, anh vay mượn thêm từ người thân, bạn bè thầu hơn 1 ha đất tại địa phương để trồng các loại cây ăn quả (Bưởi diễn, bưởi Hoàng, mít thái, nhãn…). Thời gian đầu khởi nghiệp, gặp không ít khó khăn do chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, cây trồng kém phát triển, hay bị sâu bệnh phá hại, anh không nản chí, chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, Internet, tham khảo các mô hình trang trại trong huyện, tỉnh để áp dụng vào chăm sóc vườn cây. Sau 2 năm, vườn cây cho thu lãi khoảng hơn 100 triệu đồng. Những thành quả bước đầu này, tiếp thêm động lực để anh mạnh dạn vay 1 tỷ đồng từ Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh Đoàn tiếp tục đầu tư cây giống, mở rộng trang trại.

leftcenterrightdel
 Anh Nguyễn Thế Dũng, thôn Du Tràng, xã Giang Sơn (huyện Gia Bình) bên gốc bưởi sai trĩu quả cho thu nhập cao.

Để trồng đa dạng các loại cây, anh chia đất của mình thành từng khu, mỗi khu đất chỉ trồng một loại cây chuyên biệt. Cách làm này bảo đảm khoảng cách trồng cây theo tiêu chuẩn và thuận tiện cho việc tưới nước, bón phân định kỳ, vì mỗi loại cây sẽ có một chu kỳ chăm sóc khác nhau. Cùng với trồng các loại cây ăn quả, anh còn đầu tư phát triển mô hình nuôi chim bồ câu Pháp (chim thương phẩm và chim sinh sản). Phân chim được anh tận dụng, ủ với chế phẩm sinh học để sử dụng bón cho cây ăn quả.

Hiện, trang trại của anh Dũng có diện tích hơn 1,5 ha, được phủ kín với khoảng 900 gốc bưởi Hoàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh, 100 gốc ổi, 100 gốc mít và gần 500 đôi chim bồ câu thương phẩm và chim sinh sản. Tổng doanh thu trang trại ước đạt gần 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cho thu lãi khoảng hơn 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động chính với mức lương trung bình 5 triệu đồng/tháng.

Mô hình trồng măng tây, dưa lưới, dưa chuột baby của anh Phạm Văn Sơn và mô hình trang trại của anh Nguyễn Thế Dũng là 2 trong số rất nhiều mô hình thanh niên lựa chọn con đường khởi nghiệp từ nông nghiệp. Hy vọng những mô hình này sẽ mở ra hướng phát triển mới cho nền nông nghiệp, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên đồng đất quê hương của các đoàn viên thanh niên./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực