Nỗ lực khẳng định tầm quan trọng trong hệ thống điện

Thứ năm, 12/01/2023 00:49
(ĐCSVN)- Từ khi được thành lập, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Bình Thuận) luôn hoàn thành nhiệm vụ trong cung cấp điện cho hệ thống điện miền Nam và hệ thống điện Quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống sinh hoạt của nhân dân và đảm bảo an ninh quốc phòng.
 Nhà máy Vĩnh Tân 4

Hiện tại, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đang trực tiếp quản lý các dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 & 4 mở rộng có công suất và công nghệ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay (1.800 MW bao gồm 3 tổ máy) và Nhà máy Điện mặt trời Phước Thái 1 (Ninh Thuận). Nhà máy sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao với đội ngũ 593 cán bộ, người lao động (CBNLĐ), gồm 4 lao động quản lý và 589 lao động thuộc 9 phòng, phân xưởng, trong đó có 283 lao động là người địa phương; tổ chức đảng, đoàn thể cơ sở Nhà máy trực thuộc EVN, trong đó có Đảng bộ cơ sở có 6 Chi bộ, gồm 50 đảng viên; Công đoàn cơ sở có 6 Công đoàn bộ phận và 1 Tổ Công đoàn; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có 7 Chi đoàn trực thuộc với tổng số đoàn viên thanh niên là 318 đoàn viên.

Với đặc thù của ngành sản xuất nhiệt điện khó tránh khỏi những tác động đến môi trường, bởi vậy ngay từ khi đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo Nhà máy luôn xác định phát triển sản xuất kinh doanh gắn liền với bảo vệ môi trường là nền tảng cho sự phát triển ổn định và bền vững. Theo đó, những năm qua, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa những tác động đến môi trường như: Tăng cường đầu tư hệ thống trang thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại; cải tạo nâng cấp các hệ thống xử lý bụi và khí thải, xử lý nước thải khép kín, đồng bộ tiên tiến bậc nhất, các chỉ số phát thải đều đạt rất thấp so với quy định môi trường hiện hành, được quan trắc tự động liên tục và truyền tín hiệu về Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận giám sát 24/24 giờ. 

Hiện tại, Nhà máy sử dụng công nghệ Lò hơi siêu tới hạn với đa phần thiết bị của Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước G7, được xử lý đồng bộ vấn đề môi trường, tự động hóa rất cao tất cả các khâu. Nhà máy có 02 dây chuyền lọc nước biển thành nước ngọt hiện đại, với tổng công suất lọc 5.450 m³/ngày đêm đủ phục vụ cho 03 tổ máy sản xuất điện 1800 MW. Có thể nói, đây là những công nghệ sản xuất hiện đại, hiệu suất cao nhất trong số các nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam hiện nay.

Quang cảnh xung quanh nhà máy 

Để chống phát tán bụi ra môi trường, Nhà máy đã có các giải pháp hữu hiệu như: Lắp đặt tấm che kín khoảng hở giữa mái che và sàn toàn tuyến băng tải than; Lắp đặt vách, cửa để che kín 2 đầu vào, ra của các tháp chuyển tiếp than; Kho than Vĩnh Tân 4 mở rộng đã được xây dựng kín, hiện nay EVN đang triển khai thủ tục để mở rộng mái che kho than Vĩnh Tân 4 mở rộng; Phủ lưới nhựa ở hai đầu kho than, những khu vực còn trống trong kho than; Trang bị xe phun sương siêu mịn cao áp di động để phục vụ công tác dập bụi; Tăng cường kiểm soát, phun sương trong quá trình bốc dỡ than tại cảng tiếp nhận than, tại các tháp chuyển tiếp; Tăng cường đội vệ sinh công nghiệp để quét dọn, vệ sinh sạch sẽ khu vực Cảng nhập than, băng tải than, tháp chuyển tiếp và khu vực Nhà máy...

Bằng việc nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, những năm qua, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 & 4 mở rộng luôn hoạt động an toàn, hiệu quả, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hệ thống điện miền Nam và hệ thống điện Quốc gia; từ đó phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Bên cạnh đó, hàng năm, Nhà máy luôn đứng top đầu nộp ngân sách Nhà nước, tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn Nhà máy dừng chân; đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều người dân địa phương, giúp họ ổn định cuộc sống.

Không chỉ nỗ lực phát triển sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, trong suốt quá trình công tác, Đảng ủy, Ban Giám đốc và các đoàn thể, đơn vị trong Nhà máy luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức, tinh thần trách nhiệm trong cán bộ quản lý và người lao động nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tố giác tội phạm và các loại tệ nạn xã hội, chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế của nhà máy; xây dựng nếp sinh hoạt tự giác trong cơ quan; bảo đảm an toàn tuyệt đối vật tư, tài sản của nhà máy; không để xảy ra các vụ việc phức tạp như tụ tập đông người, đình công, lãn công trái pháp luật. Cùng với đó, cấp ủy lãnh đạo luôn quan tâm và ban hành Nghị quyết chỉ đạo xây dựng mô hình “Tự quản tự phòng”, “Doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy” tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng. Ngoài ra, Nhà máy thực hiện các biện pháp vận động người lao động tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong doanh nghiệp, đúng nguyên tắc, nội dung, hình thức, trách nhiệm theo quy định.

 Phòng điều hành

Ghi nhận những thành tích đạt được, những năm qua, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng nhiều Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc cung cấp ổn định sản lượng điện, đảm bảo an toàn lao động và an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, chăm lo chế độ chính sách cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát huy những thành tích đạt được, bước sang năm mới 2023, tập thể CB-CNV, người lao động Nhà máy quyết tâm nêu cao khẩu hiệu “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, phấn đấu nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, đưa Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 trở thành một điểm sáng trong khối sản xuất của EVN, góp phần thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước./.

CHÚC MỪNG NĂM MỚI QÚY MÃO 2023
An khang - Thịnh vượng
CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực