PVI tiếp tục vào Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín

Thứ sáu, 01/07/2022 20:19
(ĐCSVN)- Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa chính thức công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2022. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Bảo hiểm PVI được bình chọn là doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu trong Top 10 Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ uy tín.

Uy tín của các công ty bảo hiểm được đánh giá khách quan và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá năng lực tài chính doanh nghiệp; đánh giá uy tín doanh nghiệp trên truyền thông theo phương pháp Media coding; và khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 6/2022. Top 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2022 được công bố theo 02 danh sách: Top 10 Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín và Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2022.

Trải qua hơn 2 năm kinh tế toàn cầu và trong nước phải đối mặt với những khủng hoảng to lớn do đại dịch COVID-19 gây ra, thế giới cũng đang dần trở lại thời kỳ bình thường tiếp theo. Khủng hoảng qua đi cũng mang lại những cơ hội để làm mới chính mình với các công ty bảo hiểm trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Các hãng bảo hiểm nỗ lực cung cấp nhiều giải pháp bảo vệ khách hàng, giúp họ chiến đấu trong trận chiến COVID-19. Quy trình mua bảo hiểm cũng dễ dàng và liền mạch hơn. Thực tế, trải qua đại dịch, khách hàng cũng nhận thức rõ về lợi ích của bảo hiểm, thu nhập và nhu cầu lập kế hoạch tài chính của họ cũng cao hơn.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính tới cuối tháng 5/2022, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 66.715 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 27.564 tỷ đồng, tăng 13,1%. Mức tăng trưởng 13,1% của bảo hiểm phi nhân thọ trong 5 tháng đầu năm 2022 là rất tích cực nếu so với mức tăng trưởng gần 4% của cả năm 2021, đà tăng trưởng này dự kiến sẽ duy trì trong năm 2022 khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch, cùng với những thuận lợi về chính sách. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, tỷ lệ bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ, đặc biệt các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người cũng có xu hướng tăng mạnh so với năm 2021 sau khi người dân trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Bên cạnh đó, đà tăng trưởng của bảo hiểm nhân thọ đã có dấu hiệu giảm trong 2 năm gần đây (đạt dưới 20%, so với mức tăng 30% những năm trước), số lượng hợp đồng và phí bảo hiểm khai thác mới 5 tháng năm 2022 ghi nhận sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021 (-19,9% và -4,8%).

Nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe vốn có xu thế tăng trưởng nhanh hơn các nhóm nghiệp vụ khác trong những năm gần đây, đặc biệt tăng trưởng rất mạnh trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Thống kê 5 tháng đầu năm 2022 cho thấy, trong khối phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe đứng số 1 về doanh thu, ước đạt 8.512 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 30,9%, tăng 20,4% so với cùng kỳ, bồi thường 2.392 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 28,1%. Điều này chứng tỏ các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe ngày càng nhận được sự quan tâm của người dân. Tuy nhiên, theo khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp trong ngành được thực hiện tháng 6/2022, quản trị rủi ro và ngăn ngừa gian lận bảo hiểm trong bảo hiểm sức khỏe là vấn đề mà doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần đặc biệt lưu ý. Có đến 45% số DNBH cho rằng vấn đề trục lợi bảo hiểm là một trong những thách thức lớn đối với DNBH trong bối cảnh hiện nay, 75% số DNBH mong muốn Chính phủ tăng mức độ phạt đối với hành vi trục lợi bảo hiểm.

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, 80% số DNBH đang tập trung vào chiến lược “Cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng” với mong muốn có thể mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Chính vì lý do đó, kết quả khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report cho thấy mức độ hài lòng của khách hàng đối với DNBH tăng lên đáng kể ở tất cả các tiêu chí đánh giá. Với tiêu chí Sự hiện diện, mức độ hài lòng của khách hàng đối với DNBH nhân thọ tăng từ 4,31 lên 4,54 và đối với DNBH phi nhân thọ tăng từ 4,01 lên 4,25. Với tiêu chí đánh giá thứ hai là Năng lực phục vụ, mức độ hài lòng của khách hàng đối với DNBH tăng mạnh với cả nhân thọ và phi nhân thọ. Sau thời kỳ bùng nổ của đại dịch, con người ngày càng nhận thức tích cực hơn về bảo hiểm. Vậy nên, kết quả khảo sát về Sự tin cậy của DNBH cũng tăng lên đáng kể, đối với DNBH nhân thọ mức tăng đạt 8% và đối với DNBH phi nhân thọ, mức tăng đạt 6%. Với tiêu chí Chất lượng sản phẩm, mức độ hài lòng của khách hàng đối với DNBH nhân thọ tăng từ 3,98 lên 4,45 và đối với DNBH phi nhân thọ tăng từ 3,80 lên 4,25. Do mức độ cạnh tranh trong ngành bảo hiểm ngày càng gay gắt, các DNBH phải cân nhắc để đưa ra mức phí hợp lý với nhiều mức ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Vậy nên, mức độ hài lòng của khách hàng về Phí bảo hiểm đã tăng từ hài lòng lên rất hài lòng đối với cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report ghi nhận phần lớn DNBH dự kiến tăng trưởng doanh thu ngành bảo hiểm năm 2022 chỉ từ 10-14%, thấp hơn khá nhiều nếu so với mức tăng trưởng thực tế 24,98% trong năm 2021. Đáng chú ý, các DNBH phi nhân thọ tỏ ra khá thận trọng với các kế hoạch lợi nhuận âm hoặc dương nhưng với mức thấp hơn tốc độ tăng doanh thu phí bảo hiểm gốc. Nguyên nhân đến từ (1) Xu hướng giảm đà tăng trưởng của nhóm bảo hiểm nhân thọ đã rõ nét từ 2 năm trở lại đây; (2) Các khoản chi phí tăng mạnh trở lại khi cuộc sống trở về bình thường: tỷ lệ bồi thường, chi phí bán hàng…; (3) Cơ hội đầu tư ảm đạm. Theo nhận định của các chuyên gia, những khó khăn trên chỉ là ngắn hạn, tiềm năng thị trường trong dài hạn vẫn còn rất lớn.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực