Thị xã Phước Long: cực tăng trưởng mới của Bình Phước

Thứ sáu, 18/11/2022 11:17
(ĐCSVN) - Phước Long – vùng đất địa linh nhân kiệt, nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử cách mạng. Bên cạnh đó, với vị trí đắc địa, hệ thống giao thông đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào chính là bàn đạp đưa Phước Long trở thành cực tăng trưởng mới của tỉnh Bình Phước.

Phước Long, vùng đất anh hùng rực lửa trong kháng chiến, nay đã khoác lên mình một màu áo mới: đô thị xanh – sạch – đẹp, đô thị thông minh, điểm đến lý thú không thể bỏ qua đối với du khách thập phương bởi tính cách thân thiện, sự đón tiếp nồng hậu của con người nơi đây. Đến với Phước Long, du khách không chỉ được trải nghiệm nhiều nét độc đáo, giá trị riêng biệt mà còn được tận hưởng các loại hình du lịch vô cùng hấp dẫn.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Thị xã Phước Long và núi Bà Rá.

Thị xã Phước Long nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Bình Phước, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 155 km, diện tích tự nhiên của thị xã là 118,83 km², với 7 đơn vị hành chính và dân số gần 60.000 người. Nằm ở vị trí chuyển tiếp giữa miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, Phước Long đang có nhiều lợi thế hơn so với các địa phương khác trong tỉnh trên hành trình vươn lên trở thành đô thị phát triển năng động. Phước Long hôm nay, với hệ thống giao thông đồng bộ, thông minh; các khu thương mại sầm uất và những công trình công cộng hiện đại; bên cạnh đó là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Thác Mơ, núi Bà Rá, hồ Nhớ, hồ Long Thủy. Nhà máy thuỷ điện Thác Mơ với diện tích hồ chứa gần 12.000ha, gồm 3 tổ máy công suất 225MW. Lễ hội miếu Bà Rá được công nhận là loại hình văn hoá phi vật thể cấp quốc gia…, Trong đó, núi Bà Rá được biết đến là một trong ba ngọn núi cao hùng vĩ nhất Đông Nam Bộ, với hệ thực vật vô cùng phong phú, trên đỉnh núi có Miếu thờ đức Phật thánh mẫu Thiên Hậu bà Chúa xứ rất linh thiêng, hằng năm thu hút rất đông du khách thập phương đến thăm, viếng, chiêm bái. Phước Long còn có những di tích mang đậm dấu ấn lịch sử của vùng đất anh hùng xưa kia như: Tượng đài chiến thắng Phước Long; Bảo tàng chiến thắng Chiến dịch đường 14 - Phước Long; nhà tù Bà Rá do thực dân Pháp xây dựng để cầm tù các chiến sỹ cách mạng như: đồng chí Trương Văn Bang - Bí thư Xứ uỷ Nam Kỳ, nữ tướng Nguyễn Thị Định ….Những di tích, danh thắng này không chỉ là biểu tượng của Phước Long mà còn là địa điểm thu hút đông đảo du khách mỗi năm. Qua đó, đã góp phần khơi dậy và phát triển tiềm năng du lịch của địa phương.

Bên cạnh lợi thế về danh thắng, Phước Long còn được mệnh danh là “Thủ phủ điều của tỉnh Bình Phước”. Hiện nay, Phước Long đang đẩy mạnh sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm hạt điều và thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư, chế biến sâu mặt hàng này. Ngoài ra, sầu riêng cũng đang là một trong những sản phẩm nông nghiệp được nhiều du khách yêu thích khi đến Phước Long. Trong đó, sầu riêng ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín đã gây dựng được thương hiệu riêng trên thị trường. Được chăm sóc nghiêm ngặt, thu hoạch cẩn thận, bảo quản kỹ lưỡng, sầu riêng tại đây đang được đầu tư chế biến thành nhiều mặt hàng đa dạng với mẫu mã bắt mắt mang hương vị vô cùng thơm ngon, đặc trưng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh trung tâm hành chính thị xã Phước long.

Núi non xanh biếc, phong cảnh hữu tình, tuy nhiên không dừng lại ở đó, Phước Long hôm nay còn chuyển biến mạnh mẽ với việc phát triển hạ tầng và mở rộng không gian đô thị; phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng như tập trung vào một thị xã hành chính đúng nghĩa với việc xây dựng một chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Điểm nổi bật ở đây là Trung tâm điều hành thông minh IOC của thị xã. Trung tâm thực hiện 08 chức năng giám sát, phục vụ xử lý thông tin, chỉ đạo, điều hành gồm: hệ thống giáo dục; y tế; điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; giám sát hành chính công; phản ánh hiện trường; camera an ninh và giao thông; hệ thống thông tin địa lý GIS và hệ thống Social Listening. Trung tâm là nơi tích hợp thông tin, số liệu của nhiều lĩnh vực và được thể hiện rất trực quan, sinh động, là bộ não số của thị xã trong tương lai.

Có thể nói, Phước Long chính là cánh cửa lớn mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư phát triển. Là một đô thị trẻ với nhiều thế mạnh và tiềm năng kinh tế, Phước Long quyết tâm sớm vươn mình hóa rồng như tên gọi, đón đầu mọi xu hướng phát triển, xây dựng Phước Long văn minh, hiện đại và là nơi đáng đến, đáng sống trong thời gian tới./.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực