Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Phúc): 70 năm một chặng đường

Thứ tư, 20/10/2021 09:23
(ĐCSVN)- Hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, bằng những nỗ lực phấn đấu không ngừng, các thế hệ thầy và trò trường THPT Trần Phú (Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, tích cực phấn đấu xây dựng trường thành điểm sáng về chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Xứng đáng là nơi chắp cánh cho mọi ước mơ vươn tới tầm cao của tri thức mới, góp phần tạo nên những thành tích vẻ vang cho ngành GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

 

Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Khước trao bằng Trường đạt chuẩn QG mức độ 2 

Vang mãi niềm tự hào

Được thành lập từ năm 1947, Trường THPT Trần Phú là trường trung học được thành lập sớm nhất tỉnh Vĩnh Phúc với tên gọi ban đầu là trường Trung học Nguyễn Thái Học. Trải qua hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự phối hợp chỉ đạo của các ban, ngành, cấp ủy chính quyền địa phương; đặc biệt là tinh thần chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, không quản ngại gian khó, Trường THPT Trần Phú đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào. Từ mái trường này, đã có nhiều người trở thành giáo sư, viện sĩ, tiến sĩ trên nhiều lĩnh vực khoa học, kinh tế, kỹ thuật; đã có nhiều nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú và các nhà văn, nhà thơ; nhiều người giữ trọng trách trong các cơ quan Đảng, trong các lực lượng vũ trang nhân dân từ Trung ương đến địa phương, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngay từ những buổi đầu thành lập với 2 lớp đệ Nhất và 1 lớp đệ Nhị cùng 6 giáo viên giảng dạy, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy rất thiếu thốn; trường lớp được làm hoàn toàn bằng tranh, tre, nứa lá; sách vở phục vụ giảng dạy, học tập hầu như không có. Các thầy, cô giáo đều tự làm đồ dùng dạy học và biên soạn tài liệu để giảng dạy cho học sinh từ sách giáo khoa của Pháp. Song, với sự nỗ lực vươn lên không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhà trường đã dần ổn định về quy mô trường lớp, trở thành nơi hội tụ của những học sinh hiếu học, có khát vọng, hoài bão, lý tưởng sống cao đẹp. Kết quả tốt nghiệp của học sinh nhà trường luôn đạt từ 94 - 100%. Có năm, trường có học sinh tốt nghiệp với số điểm cao nhất miền Bắc. Đặc biệt, hưởng ứng "Lời kêu gọi toàn quốc chống Mỹ" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều thầy giáo, học sinh của nhà trường đã tình nguyện lên đường đánh Mỹ, trong đó, có hơn 300 người đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Sau ngày thống nhất đất nước, hòa mình vào công cuộc dựng xây, phát triển đất nước, Trường THPT Trần Phú không ngừng đổi mới tư duy, định hướng phát triển nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, giảng dạy, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong thời kì hội nhập. Trải qua 70 năm, Trường THPT Trần Phú đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu trở thành một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh nhà với cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối hiện đại, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập; đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết với sự nghiệp "trồng người".

Ghi nhận những nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy cô giáo, tập thể nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; danh hiệu Đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới, Cờ thi đua của Chính phủ; nhiều Bằng khen của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh. Đặc biệt, dù ở thời kỳ nào, nhà trường cũng tạo được niềm tin đối với lãnh đạo các cấp và nhân dân thành phố Vĩnh Yên, khẳng định được vị trí của mình trong nền giáo dục tỉnh nhà.

Kỷ niệm 70 năm thành lập Trường THPT Trần Phú tỉnh Vĩnh Phúc 

Tiếp “ngọn lửa” truyền thống

Luôn duy trì được phong trào thi đua rèn luyện học tập, tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện hàng năm đều tăng đáng kể, chất lượng thi THPT Quốc gia của nhà trường luôn trong tốp dẫn đầu khối THPT của tỉnh. Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên chăm lo nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục đạo đức học sinh, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành như: Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Đó là những việc đã và đang được các thầy cô và học trò trường THPT Trần Phú không ngừng nỗ lực thực hiện để những trang truyền thống, thành tích đáng tự hào của nhà trường không ngừng dày thêm sau mỗi mùa thi.

Với phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm - Chất lượng giáo dục làm nền tảng cho sự phát triển bền vững”, bước vào năm học 2020-2021, nhà trường tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã thu được những kết quả khá toàn diện. Theo đó, nhà trường không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, bao gồm: 6 dãy nhà cao tầng với 33 phòng học văn hóa, 8 phòng học bộ môn, Nhà Điều hành, thư viện, nhà Rèn luyện thể chất,... được đầu tư trang thiết bị cơ bản, đồng bộ, đáp ứng tốt việc dạy và học, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được chú trọng xây dựng đủ về số lượng, 100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó có hơn 60% trên chuẩn, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, sử dụng thành thạo máy vi tính, ứng dụng tốt công nghệ thông tin cho việc dạy học như sử dụng bảng tương tác thông minh, khai thác thông tin trên mạng phục vụ cho chuyên môn, ngoại khoá, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tất cả các thầy cô giáo đều có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, luôn tận tụy hết lòng và không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt, thực sự là những người thầy mẫu mực, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Bên cạnh đó, nhà trường không ngừng nỗ lực xây dựng môi trường học tập, rèn luyện lý tưởng thông qua việc triển khai thực hiện tốt các hoạt động đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập như: Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn nhằm bồi dưỡng đội ngũ, điều chỉnh và nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn; Triển khai xây dựng và thực hiện Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học (giáo viên hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu các tài liệu học, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ từ đó tăng tính chủ động trong học tập của học sinh và sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy - học; Đẩy mạnh việc dạy - học vận dụng kiến thức bộ môn, kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn; bảo đảm cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện phẩm chất, kỹ năng cho học sinh; khai thác, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, CNTT trong dạy học thí nghiệm, thực hành, sáng tạo khoa học của học sinh); Đa dạng hóa các hình thức học tập: tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; Đổi mới kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng chủ động, tích cực, phát huy tư duy, năng lực của học sinh trong quá trình học tập;…

Không chỉ cung cấp hành trang kiến thức vững chắc cho học sinh, Trường THPT Trần Phú còn tích cực thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống thông qua các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, chuyển mạnh theo hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, giáo dục giá trị sống qua các phong trào, cuộc thi: “Nữ sinh thanh lịch” kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam…với nội dung sâu sắc và hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, Nhà trường đã kết hợp với Viện Khoa học An toàn Việt Nam tập huấn cho học sinh kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, tổ chức ngoại khóa “Tuổi trẻ trường THPT Trần Phú giữ gìn và phát huy văn hóa dân gian”, tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp thiết thực, hiệu quả... Qua đó, bồi dưỡng các em học sinh phát triển toàn diện cả về trí thức lẫn nhân cách, có tư duy nhạy bén, có lối sống đạo đức lành mạnh, có kỹ năng sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, trở thành những con người phát triển toàn diện, những công dân tương lai toàn cầu hữu ích trong giai đoạn đổi mới và hội nhập quốc tế.

Minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò, năm học 2020-2021, Nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc đáng khen ngợi. Trong các kỳ khảo sát của Sở GD& ĐT, kết quả chất lượng giáo dục đại trà của trường ổn định trong Top 3. Cụ thể, chất lượng về đạo đức: học sinh xếp loại Tốt đạt 96,57%; Khá đạt 3,36%; không có học sinh đạo đức yếu. Chất lượng học lực Giỏi đạt 56,83%; Khá đạt 42,59%; Trung bình đạt 0,51%, không có học sinh học lực yếu, kém.

Cũng trong năm học, chất lượng thi tốt nghiệp THPT của nhà trường đứng thứ nhất khối THPT; chất lượng giáo dục mũi nhọn đã ghi dấu ấn với bảng thành tích sáng ngời: học sinh giỏi các bộ môn văn hóa cấp tỉnh khối 12 đạt 70 giải tăng so với năm học trước 14 giải; khối 11 đạt 57 giải và khối 10 đạt 61 giải. Đồng thời đạt thứ hạng cao ở những cuộc thi như: An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai do Bộ GD&ĐT tổ chức; Hội thi Quốc phòng an ninh do Sở GD- ĐT Vĩnh Phúc tổ chức.

Hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành Trường THPT Trần Phú đã nỗ lực hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng của mình qua từng giai đoạn lịch sử bằng việc phát huy các nguồn lực, xây dựng trường thành trường chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ngày càng vững bước trên hành trình tiếp lửa hướng tới tương lai. Phía trước còn nhiều thử thách, nhưng với truyền thống vượt khó, đoàn kết thống nhất cao, tập thể cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường quyết tâm phấn đấu hết sức mình để đưa tầm vóc của trường lên tầm cao mới, trở thành địa chỉ tin cậy, niềm tự hào của nhân dân.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực